ปิดเมนู
หน้าแรก

สำรวจเว็บข่าว ’ธุรกิจ-ไอที’ ใครพึ่ง ’เฟซบุ๊ก’ อาการหนัก

เปิดอ่าน 293 views

สำรวจเว็บข่าว ’ธุรกิจ-ไอที’ ใครพึ่ง ’เฟซบุ๊ก’ อาการหนัก

สำรวจเว็บข่าว ’ธุรกิจ-ไอที’ ใครพึ่ง ’เฟซบุ๊ก’ อาการหนัก

Money2know

สนับสนุนเนื้อหา

เว็บไซต์ข่าวด้านธุรกิจ การตลาด การเงินและไอที ยอดคนเข้าใช้ในเดือน ก.พ. ลดลง โดยเฉพาะรายที่มีการใช้โซเซียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก เพื่อใช้ดึงคนเข้าอ่าน ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากนโยบายใหม่ของเฟซบุ๊ก

จากการสำรวจมาทั้งหมด 14 เว็บไซต์ในกลุ่มข่าวด้าน ”ธุรกิจ การตลาด การเงินและไอที” พบว่าส่วนใหญ่มียอดคนเข้าใช้ลดลงเช่นเดียวกับสื่อประเภทอื่น ทั้งกลุ่มทีวี กลุ่มหนังสือพิมพ์รายวันและกลุ่มเว็บไซต์ข่าวออนไลน์

ทั้งนี้ เป็นการสำรวจเปรียบเทียบคนเข้าใช้ผ่าน SimilarWeb ในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงเริ่มนโยบายใหม่ของเฟซบุ๊กที่ลดการเห็นของการโพสต์เนื้อหาข่าว ทำให้โพสต์ต่าง ๆ ของเว็บไซต์ที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข่าวสารได้รับผลกระทบไปด้วย

 

5 อันดับแรกที่มีคนเข้าใช้งานมากที่สุด ตามการสำรวจจาก 14 เว็บไซต์ เป็นดังนี้

  1. แบไต๋ (https://www.beartai.com) เป็นเว็บข่าวสารแวดวงเทคโนโลยี ไอที และสินค้าไลฟ์สไตล์ มีจำนวนคนเข้าใช้มากที่สุด 6.88 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 6.70% 
  2. บล็อกนัน (https://www.blognone.com) มีลักษณะเป็นบล็อก เน้นข่าวสารเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ พร้อมกับเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปเข้าร่วมเขียนข่าวได้ ผู้อ่านสามารถแสดงความเห็นท้ายข่าวและในกระดานสนทนา มีจำนวนคนเข้าใช้ 4.18 ล้านครั้ง ลดลง 17.70%
  3. Brand Inside (https://brandinside.asia) เปิดตัวเมื่อราวปลายปี 2559 เป็นเว็บข่าวธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่ เสนอเนื้อหาทางธุรกิจ การจัดการ การตลาด การเงิน การลงทุน และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในแวดวงธุรกิจ มีจำนวนคนเข้าใช้ 1.13 ล้านครั้ง ลดลง 4.78%
  4. Mango Zero (https://www.mangozero.com) เว็บที่เกิดจากการรวมตัวของคนรุ่นใหม่ เสนอเรื่องราวไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ มีจำนวนคนเข้าใช้ 1.01 ล้านครั้ง ลดลง 5.67%
  5. Marketing Oops (https://www.marketingoops.com) เว็บไวต์ข่าวสารในแวดวงโฆษณา โดยเน้นไปที่ไอเดียและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อใช้ในวงการโฆษณา มีจำนวนคนเข้าใช้ 0.77 ล้านครั้ง ลดลง 19.69%

 

เว็บไซต์ในกลุ่มนี้ที่น่าสนใจ คือ สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย (http://www.efinancethai.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์เสนอข่าวสารเรื่องหุ้นโดยเฉพาะ และมีความเก่าแก่มานาน มีจำนวนคนเข้าใช้ 0.76 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 2.49% ซึ่งในเดือน ก.พ.เป็นช่วงที่คนสนใจเรื่องหุ้นกันเป็นพิเศษจากภาวะความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาด

อีกเว็บที่คนกล่าวถึงกันมาก คือ ลงทุนแมน (http://longtunman.com) ที่โด่งดังมาจากการเขียนเป็น ”เพจ” ชูจุดเด่นในการ “ลงทุนความรู้” ซึ่งจากการเติบโตจาก ”เพจ” อย่างรวดเร็วนี้เอง ทำให้ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก โดยมีจำนวนคนเข้าใช้ 2.40 แสนครั้ง ในเดือน ก.พ. ลดลงมากถึง 53.38%

จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของบรรดาโซเซียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ได้ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงเว็บไซต์กลุ่มนี้พอสมควร ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละรายพึ่งพาโซเซียลมีเดียมากน้อยแค่ไหน

เมื่อปรับหรือเปลี่ยนไม่ทัน ยอดคนใช้ก็ปรากฏอย่างที่เห็น

ขอขอบคุณ

ภาพ : iStockPhoto

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สำรวจเว็บข่าว ’ธุรกิจ-ไอที’ ใครพึ่ง ’เฟซบุ๊ก’ อาการหนัก