ปิดเมนู
หน้าแรก

สาวๆ ระวังไว้ ใช้ครีมช่วยให้ผิวขาวใส จะเจอกับภัยจากสารปรอท

เปิดอ่าน 218 views

สาวๆ ระวังไว้ ใช้ครีมช่วยให้ผิวขาวใส จะเจอกับภัยจากสารปรอท

สาว ๆ ที่อยากมีผิวขาวสวยใส ที่มักนิยมซื้อหาครีมหน้าขาวมาใช้ เพราะเชื่อว่ามันจะทำให้มีผิวขาวสวยใสขึ้นได้ภายในระยะเวลาแค่ไม่กี่วัน พึงระวังกันไว้ให้ดี เพราะครีมหน้าขาวที่สาว ๆ ชอบใช้มันมีภัยจากสารปรอทที่เป็นส่วนผสมแฝงอยู่ ซึ่งไม่เพียงแต่มันจะเป็นอันตรายเป็นภัยต่อความสวยของสาว ๆ ในภายหลังเท่านั้น แต่มันยังสามารถละลายทองที่คุณสาว ๆ สวมใส่ให้หายไปได้อีกด้วย

สารปรอทคืออะไร

โลหะหนัก มีลักษณะเป็นสีเงินมันวาวอย่างปรอท ถือได้ว่าเป็นโลหะเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่เมื่ออยู่ในอุณหภูมิปกติจะมีสถานะเป็นของเหลว และจะไหลหรือกลิ้งไปกลิ้งมาได้รวดเร็วมากเมื่ออยู่ในสถานะดังกล่าว จนเป็นที่มาของคำว่า “ไวเป็นปรอท”     นั่นแหละ ปรอทจะไม่ไปจับตัวกับวัสดุอื่น ๆ และมีฤทธิ์ละลายโลหะอย่างทองได้ มีจุดเดือดค่อนข้างต่ำ เมื่อไหร่ก็ตามที่แข็งตัวก็จะมีคุณสมบัติไม่ต่างจากโลหะอื่น ๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ปรอทมีลักษณะเป็นไอก็จะกลายเป็นพิษ ซึ่งถ้าหากได้รับเข้าสู่ร่างกายก็จะเป็นอันตราย

แหล่งที่มักพบสารปรอท

ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่พบว่ามีสารปรอทเป็นส่วนประกอบมากกว่าหลาย ๆ กลุ่ม เป็นที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมากในกลุ่มครีมที่ช่วยให้ผิวขาวใสแบบเห็นผลได้ภายในเวลาไม่กี่วัน เพราะปรอทจะไปช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวให้ไวขึ้นและยับยั้งการสร้างเซลล์เม็ดสีผิวขึ้นมาใหม่ ส่งผลให้ผิวดูขาวใสกระจ่างขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ครีมประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างมากมาย เพราะใช้แล้วเห็นผลได้ทันตาทันใจ แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ อันตรายที่จะเกิดขึ้นก็คือ มันจะไปทำให้ผิวบางและไวต่อแดด เกิดฝ้าและผื่นได้ง่ายขึ้น

ในกลุ่มอาหารทะเล โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึกหรือปลาที่มีขนาดใหญ่ เช่น ปลาทูน่า ปลาอินทรีย์ ปลาฉลาม เพราะว่าปลาจำพวกนี้จะมีโอกาสที่สารปรอทเข้าไปสะสมอยู่ได้มาก เนื่องจากมีช่วงอายุที่ยืนยาวกว่าปลาที่มีขนาดเล็กและปลาเล็ก ๆ จำนวนมากก็คืออาหารที่พวกมันกินเข้าไป

 

สารปรอทเป็นอันตรายอย่างไร

อันตรายที่เกิดจากสารปรอทมีทั้งอันตรายที่เกิดแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง อันตรายจากสารปรอทแบบเฉียบพลันมาจากการที่ร่างกายได้รับสารปรอทเข้าไปโดยตรงทั้งจากการกลืนกินหรือสูดดมไอปรอทชนิดเข้มข้น ซึ่งจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน   มีน้ำลายออกมาก เกิดเป็นแผลในปาก เหงือกอับเสบ หายใจลำบาก มีอาการเจ็บหน้าอก อวัยวะภายในร่างกายอย่างเนื้อเยื่อกระเพาะอาหารและไตถูกทำลาย กล้ามเนื้อสั่น มีอาการชัก กระทั่งช็อคจนหมดสติและอาจถึงขั้นเสียชีวิต หากได้รับปรอทในปริมาณ 0.02 กรัมขึ้นไป

อันตรายที่เกิดจากสารปรอทแบบเรื้อรัง มาจากการที่ร่างกายได้รับสารปรอทเข้าไปสะสมอยู่เป็นเวลานาน จนทำให้มีอาการประสาทหลอน มือไม้สั่น ขี้หงุดหงิด มีอาการปวดศีรษะ ปวดบริเวณปลายมือปลายเท้า เหงือกบวมเห็นเป็นเส้นสีน้ำเงิน       ฟันโยก มีเลือดออกง่าย เกิดความปกติในการทำงานของตับและไต

แม้ความสวยกับสาว ๆ จะเป็นของคู่กันก็ตามที แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารที่เป็นอันตรายเป็นส่วนผสมเพื่อความสวยนั้น ย่อมไม่เป็นผลดีเท่าไหร่นัก เพราะถึงแม้มันจะช่วยให้สวยขึ้นได้อย่างรวดเร็วทันใจ แต่นานไปเมื่อผลร้ายเริ่มปรากฏคุณอาจไม่ได้หมดแค่ความสวยแต่อาจหมดชีวิตไปด้วยก็ได้

 

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สาวๆ ระวังไว้ ใช้ครีมช่วยให้ผิวขาวใส จะเจอกับภัยจากสารปรอท