ปิดเมนู
หน้าแรก

สมุนไพร มาแรง เพื่อคนยุคออนไลน์

เปิดอ่าน 53 views

สมุนไพร มาแรง เพื่อคนยุคออนไลน์

สมุนไพร กลายเป็นตัวเลือกหนึ่งที่โดนใจคนยุคใหม่ในการดูแลสุขภาพไปแล้ว โดยเฉพาะในการดูแลดวงตา และ สมอง ถือเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานอย่างหนักหน่วงในยุคออนไลน์ ไม่ว่าจะเกิดจากการจ้องหน้าจอคอม เพื่อทำงานหรือการพูดคุยผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ซึ่งนอกจากทำให้เสียสุขภาพดวงตาแล้ว ยังทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อนจึงผลกระทบต่อสมองตามมา วันนี้ เราจึงมาอัพเดตสมุนไพรในกระแสที่คนทั่วโลกนิยมใช้เพื่อนำมาดูแลสุขภาพสายตาและสมอง

บิลเบอร์รี่ สมุนไพรยุโรปบำรุงสายตา

บิลเบอร์รี่ (Bilbery) เป็นพืชพื้นถิ่นในยุโรปตอนเหนือ มีสายพันธุ์ใกล้เคียงกับบลูเบอร์รี่ ชาวยุโรปนำมาใช้ทำเป็นอาหารและยาพื้นบ้านเพื่อรักษาอาการมองเห็นไม่ชัดและตาบอดกลางคืน

มหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์แมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำคุณค่าของสมุนไพรชนิดนี้ว่า บิลเบอร์รี่ มีสารแอนโทไซยาโนไซด์ (Anthocyanoside)ซึ่งจัดเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ชั้นยอด ซึ่งช่วยให้หลอดเลือดฝอยแข็งแรง ป้องกันต้อกระจก อาการตาบอดกลางคืน และโรคตาอื่นๆ ทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดอาการอักเสบและต้านการเกิดมะเร็ง

หนังสือ วิตามินไบเบิล โดย ดร.เอิร์ล มินเดลล์ สำนักพิมพ์ อมรินทร์สุขภาพเรื่องประโยชน์ของบิลเบอร์รี่ต่อการช่วยการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืนว่าบิลเบอร์รี่ทำงานโดยการเร่งสารสร้างโรด็อปซิน ซึ่งเป็นเม็ดสีที่จำเป็นต่อการมองเห็น นอกจากจะมีประโยชน์สำหรับคนที่มองเห็นกลางคืนได้ไม่ดีแล้ว ยังพบว่า ช่วยป้องกันกากรเสื่อมของตา และช่วยลดความรุนแรงของสายตาสั้นในบางรายอีกด้วย

แปะก๊วย สมุนไพรจีนบำรุงสมอง

แปะก๊วย (Ginkgo-Biloba) เป็นพืชพื้นถิ่นทางภาคตะวันออกของจีน จัดเป็นต้นไม้โบราณชนิดหนึ่งของโลก มีการใช้เป็นสมุนไพรมานับเป็นพันๆปี

มหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์แมริแลนด์ ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสารสำคัญในแปะก๊วยถึง 40 ชนิด แต่มีเพียง 2 ชนิดที่เชื่อมั่นว่า มีสรรพคุณทางยามากที่สุด คือ ฟลาโวนไกลโคไซด์ (Flavone Glycoside) จัดเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยปกป้องกล้ามเนื้อหัวใจและจอประสาทตาไม่ให้เกิดความเสื่อม และ
ไตรเทอร์ปีน แลคโตน (Triterpene Lactone)ที่ช่วยในเรื่องการไหลเวียนเลือด ลดความหนืดของเกล็ดเลือด และลดการอุดตันของหลอดเลือดตามอวัยวะต่างๆ

หนังสือ วิตามินไบเบิล โดย ดร.เอิร์ล มินเดลล์ สำนักพิมพ์ อมรินทร์สุขภาพ อธิบายเพิ่มเติมว่า สารสกัดใบแปะก๊วย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ส่งผลให้มีก๊าซออกซิเจนลำเลียงไปเลี้ยงหัวใจ สมอง ลาระอวัยวะอื่นๆทั่วร่างกาย ช่วยในเรื่องการคิดและสมาธิช่วยลดอากาตะคริวหรืออาการเจ็บกล้ามเนื้อ

หลักสำคัญที่จะทำให้คนยุคออนไลน์นี้มีสุขภาพเลิศทั้งกายและใจได้คือ ต้องรู้จักกิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกายและทำงานอย่างสมดุล แค่นี้ สุขภาพของเราก็จะแข็งแรงตลอด 24 ชั่วโมงแน่นอนคะ

ที่มา : http://www.cheewajit.com/
ภาพประกอบ : www.pexels.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สมุนไพร มาแรง เพื่อคนยุคออนไลน์