ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้หรือไม่ว่า ในหลวง ของเราก็เคยขับ Toyota Soluna

เปิดอ่าน 474 views

รู้หรือไม่ว่า ในหลวง ของเราก็เคยขับ Toyota Soluna

เป็นภาพที่ไม่น่าจะเห็นได้ง่ายๆเลย สำหรับภาพที่ ในหลวง ของปวงชนชาวไทย ทรงขับรถเอง และรถคันนั้นก็คือ Toyota Soluna

screen-shot-2559-10-15-at-1-52-28-am-768x480

 

เรื่องราวนี้นำมาจาก สารสภาวิศวกรรม ฉบับเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2550
เป็นเรื่องเล่าโดย คุณนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงเรื่องนี้ว่านับเป็นเกียรติ และเป็นที่ปลาบปลื้มแก่ตัวเค้าเองและพนักงานทั้งหมดของ Toyota มาก ในช่วงกลางปี พ.ศ. 2540 ที่ประเทศไทยประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ

และไม่นานหลังจากนนั้นในช่วงวันที่ 5  พ.ย.2540 มีข่าวในหน้า นสพ.ว่า ทาง Toyota จะปิดโรงงาน และสั่งปลดพนักงาน 5,500 คน แต่ทาง Toyotaก้ได้จัดแถงข่าวในเวลาต่อมาว่า เรื่องที่จะปิดโรงงานนั้นทาง Toyota ไม่เคยคิดที่จะปิดเลย แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ด้วยพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยพนักงานของ Toyota ท่านจึงสั่งให้เลขานุการ ส่วนพระองค์ โทรศัพท์แจ้งมาว่า พระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะสั่งซื้อรถยนต์ Toyota Soluna 1 คัน โดยท่านก็ทรงตรัสอีกว่า ให้พนักงานประกอบมือโดยไม่ผ่านเครื่องจักเลยก้ได้ ท่านไม่รีบ ที่ท่านทรงตรัสแบบนี้ก็เพราะว่า จะได้ยืดเวลาของพนักงานในช่วงเวลาทำงานออกไปอีก

screen-shot-2559-10-15-at-1-35-51-am-768x480

 

หลังจากนั้นในช่วงท่ีทาง Toyota นำรถไปส่งถวายถึงพระองค์ในช่วงเดือน ธ.ค.2540 พระองค์ก็ได้นำประทานราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 600,000 บาทมาจ่าย แต่ทาง Toyota ไม่รับเงิน พระองค์จึงทรงมีพระราชดำริแนะนำว่าให้นำเงินจำนวนนี้ไปตั้ง โรงสีข้าว เพื่อช่วยเหลือชาวนาในระแวกโรงงาน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พนักงานโตโยต้าทุกคนปลื้มปิติในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านเป็นอันมาก

ข้อมูลจาก Toyota

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้หรือไม่ว่า ในหลวง ของเราก็เคยขับ Toyota Soluna