ปิดเมนู
หน้าแรก

พัดลมไอน้ำ พัดลมไอเย็น หรือ แอร์เคลื่อนที่ ร้อนนี้เลือกใช้อะไรดี ?

เปิดอ่าน 667 views

พัดลมไอน้ำ พัดลมไอเย็น หรือ แอร์เคลื่อนที่ ร้อนนี้เลือกใช้อะไรดี ?

พัดลมไอน้ำ พัดลมไอเย็น หรือ แอร์เคลื่อนที่ ร้อนนี้เลือกใช้อะไรดี ?

แม้ จะเคยนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยคลายร้อนไม่ว่าจะเป็น “พัดลมไอน้ำ”“พัดลมไอเย็น” และ แต่หลายคนก็ยังงงและไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างอุปกรณ์ช่วยคลายร้อนเหล่านั้น ทำให้ตัดสินใจไม่ถูกว่าร้อนๆ แบบนี้จะเลือกใช้อุปกรณ์คลายร้อนอะไรดี คราวนี้เลยเอามาแยกให้เห็นความแตกต่างและข้อดี ข้อเสียของอุปกรณ์เหล่านั้น คุณแม่บ้านพ่อบ้านจะได้นำไปประกอบความรู้แบบง่ายๆ

พัดลมไอน้ำ

พัดลมไอน้ำคืออะไร

พัดลมไอน้ำ คือพัดลมที่มีการพ่นหมอกไอน้ำ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสำหรับใช้ภายในอาคารและนอกอาคาร พัดลมไอน้ำ (อาจเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Mist Fan ก็ได้) สามารถดัดแปลงให้เป็นรางพ่นไอน้ำเพื่อช่วยในการลดสารแอมโมเนียในอากาศ เพื่อช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตในโรงงานสิ่งทอต่างๆ ได้ พัดลมไอน้ำเหมาะกับพื้นที่การใช้งานที่เป็นที่โล่งแจ้ง หรือกลางแจ้ง พื้นที่เปิดโล่ง หรืออาคารที่มีอากาศหมุนเวียนได้ตลอดเวลา ช่วยให้อากาศเย็นสบายมากยิ่งขึ้น ดังนั้น พัดลมไอน้ำ คือทางเลือกหนึ่งของการ ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในสายการผลิตสินค้า หรือลดไฟฟ้าสถิต เพื่อให้การผลิตเป็นไปตามมาตรฐานได้ดีที่สุด

พัดลมไอเย็นคืออะไร

พัดลมไอเย็น คือพัดลมที่ทำงานโดยใช้ระบบ Evaporative Cooling Systems ซึ่งใช้หลักการดึงความร้อนออกจากอากาศโดยการทำให้น้ำระเหย เมื่อพัดลมดูดอากาศร้อนไหลผ่านปะทะกับน้ำบนแผ่นทำความเย็น Cooling Pad น้ำจะระเหยออกโดยดึงความร้อนออกจากอากาศ ส่งผลให้อุณหภูมิของอากาศลดลง ทำให้รู้สึกสดชื่นเป็นธรรมชาติเหมือนกำลังยืนอยู่หน้าน้ำตกหรือริมแม่น้ำ

แอร์เคลื่อนที่

แอร์เคลื่อนที่คืออะไร

แอร์เคลื่อนที่ คือเครื่องปรับอากาศชนิดหนึ่งที่มีจุดหมายการใช้งานแบบ เดียวกับแอร์บ้านทั่วไป แต่มีความพิเศษตรงที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และไม่ต้องติดตั้งเข้ากับตัวบ้าน ใช้งานโดยการเสียบปลั๊กไฟ แต่เนื่องจากแอร์เคลื่อนที่มีวัตถุประสงค์การใช้งานต่างกับแอร์บ้าน ขนาด BTU จึงค่อนข้างต่ำกว่า เพราะไม่มีคอมเพรสเซอร์แยกด้านนอกเพื่อระบายความร้อนเหมือนแอร์บ้านทั่วไป นอกจากนั้นเครื่องยังมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ง่ายต่อการขนย้าย แต่เนื่องจากแอร์เคลื่อนที่ถูกตัดฟังก์ชั่นต่างๆ ออกไปมากพอสมควร หลายคนที่ไม่มั่นใจในการเลือกซื้อ จึงควรคิดว่าเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองหรือเปล่า

ตารางเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของอุปกรณ์คลายร้อนแต่ละชนิด

เป็นอย่างไรบ้างคะ เห็นข้อมูลแบ่งแยกของอุปกรณ์คลายร้อนแต่ละชนิดแล้ว คงตอบตัวเองได้ว่าจะเลือกอะไรสำหรับหน้าร้อนนี้

ขอบคุณภาพ www.istockphoto.com

credit: home.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : พัดลมไอน้ำ พัดลมไอเย็น หรือ แอร์เคลื่อนที่ ร้อนนี้เลือกใช้อะไรดี ?