ปิดเมนู
หน้าแรก

ผู้ชายกับเรื่องสิวสิว

เปิดอ่าน 973 views

ผู้ชายกับเรื่องสิว สิว

Google Acne Search
ปัญหาของการเป็นสิวสำหรับผู้ชาย ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ไม่ได้ก่อให้เกิดผลร้ายแรงถึงชีวิต อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าสิวนั้นจะมีมากในช่วงวัยรุ่น แต่ก็ถือว่ามีผลกระทบต่อสภาวะจิตใจ และอาจจะทำให้เกิดความรุ้สึกไม่มั่นใจได้ครับ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวบนใบหน้า อาจทำให้คุณเสียบุคคลิกภาพกันไปเลยทีเดียว หลายคนถึงขนาดที่รู้สึกอายที่จะต้องออกไปพบผู้คนภายนอก ยิ่งเฉพาะกับผู้ที่เป็นสิวที่ใบหน้าแล้วละก็ ขอบอกได้เลยครับอายมากๆ ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยเป็นสิวอักเสบแบบเยอะมากกครับ ไม่กล้าที่จะไปไหนมาไหนสักระยะหนึ่งเลย เพราะรู้สึกขาดความมั้นใจ และทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้เลยทีเดียว วันนี้ผมจึงได้พาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับสิว (Acne) เจ้าปัญหาที่ว่านี้กันก่อน

สิว (Acne) ถือว่าเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยที่สุด และที่สำคัญมักเป็นในช่วงเข้าสู่วัยรุ่น (Teenage) บางคนอาจเป็นสิวที่หน้า หรือบางคนก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งหน้าอก และหลัง ในวัยนี้สิวส่วนใหญ่เกิดจากการที่ฮอร์โมน Androgen ซึ่งพบได้ทั้งหญิงและชาย กระตุ้นให้ต่อมไขมันโตขึ้นและผลิตไขมันมากขึ้นนั้นเองครับ จึงทำให้เกิดการอุดตันของต่อมไขมัน ในส่วนของไขมันที่อุดตันนี้เรียกว่า Comedone ต่อมไขมันที่มีไขมันคั่งค้างเมื่อมีขนาดใหญ่มากจะดันผิวหนังด้านบนให้มองเห็นเป็นเม็ดเล็กๆ เรียกสิวหัวขาว แต่ถ้าหากมีรูเปิดสู่ผิวหนังจะเรียกสิวหัวดำ และหากมีติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นตัวการให้เกิดสิวอักเสบซึ่งมีอาการอักเสบ เป็นตุ่มนูนแดง หรือเป็นหนอง หรือที่เรียกกันว่าสิวอักเสบนั่นเองครับ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิว

men acne factors

  1. เกิดจากกรรมพันธุ์ (Genetics)
  2. เกิดจากการแพ้อาหารบางชนิด (Allergy) เช่น ช็อกโกแลต อาหารมันๆ ผลิตภัณฑ์จากนม เมื่อรับประทานแล้วสิวก็จะขึ้นทันที
  3. เกิดจากสภาพอากาศ (Weather) เช่น บางคนอยู่ในที่ที่มีฝุ่นละออง สิ่งสกปรก หรือบางคนโดนแดดมาก ๆ ก็อาจจะทำให้สิวขึ้นได้
  4. เกิดจากสภาวะความตึงเครียด (Stress) เนื่องจากเมื่อเราเริ่มรู้สึกเครียดการไหลเวียนของเลือดจะเริ่มผิดปกติ ต่อมไขมัน ผลิตไขมันมากขึ้น นอกจากนี้ความเครียดยังทำให้ความต้านทานโรคต่อร่างกายต่ำลง ทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ เจริญเติบโตได้ง่ายยิ่งขึ้น
  5. ต่อมไขมันที่สร้างไขมันมากเกินไป เมื่อไขมันมากจนกำจัดไม่ทัน จึงทำให้เกิดการอุดตันในต่อมไขมัน และกลายเป็นสิวในที่สุด
  6. เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ทาครีม หรือแป้ง ทำให้มีการอุดตันรูระบายไขมัน

เคล็ดลับในการรักษาสิว

  • อย่าพยายามเอามือสัมผัสบนใบหน้า หรือเท้าคาง เพราะมือของเราเต็มไปด้วยแบคทีเรีย ซึ่งจะทำให้เกิดสิวได้
  • ล้างหน้าให้สะอาด และควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ด้วยสบู่อ่อนที่ไม่ระคายเคือง แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ซับเบาๆ ด้วยผ้าขนหนู และที่สำคัญไม่ควรล้างหน้าบ่อยๆ เพราะจะทำให้ผิวหน้าสูญเสียความชุ่มชื่น
  • ออกกำลังกายและกินอาหารเพื่อสุขภาพ เราควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายช่วยทำให้เลือดหมุนเวียนดี มีออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้เต็มที่ และจะช่วยให้คุณมีผิวที่สวยงามขึ้นด้วย
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะขณะที่นอนหลับ เซลล์ผิวหนังจะฟื้นฟูสภาพตัวเองหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน ให้ลองสังเกตุว่าวันไหนที่เรานอนเพียงพอ ตื่นมาหน้าตาจะสดใสขึ้นค่ะ
  • ความเครียดเป็นสาเหตุที่เราพบได้บ่อยที่ทำให้เกิดสิว ดังนั้นควรหาวิธีผ่อนคลาย เพราะจะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลือง รวมทั้งการทำงานในระบบของร่างกายได้ดีขึ้น
  • ในกรณีที่เกิดสิวอย่างรุนแรงขึ้น ทางออกที่ดีที่สุดคือไปพบแพทย์ทันที เพื่อหาวิธีการรักษาที่ถูกต้องค่ะ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสิวจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดแต่ก็สามารถควบคุมด้วยการรักษา และการดูแลอย่างใส่ใจ นะคะ

help oneself to lose acne

 

Thanks For: protex.co.th สำหรับเนื้อหาดีๆ

покрывало Ferrari

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ผู้ชายกับเรื่องสิวสิว