ปิดเมนู
หน้าแรก

ปตท.เผย คนในและนอกกว่าร้อยคน มีเอี่ยวสินบน “โรลส์-รอยซ์”

เปิดอ่าน 249 views

ปตท.เผย คนในและนอกกว่าร้อยคน มีเอี่ยวสินบน “โรลส์-รอยซ์”

ปตท.เผย คนในและนอกกว่าร้อยคน มีเอี่ยวสินบน “โรลส์-รอยซ์”

Spring News

สนับสนุนเนื้อหา

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บอร์ด ปตท. ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงจำนวน 2 ชุด เพื่อติดตามกรณีการรับสินบนจากบริษัท โรลส์-รอยซ์ ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบคุณสมบัติของอุปกรณ์ที่จัดซื้อในช่วงเวลาดังกล่าวว่า เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่ เเละตรวจสอบกระบวนการประมูลทั้งวิธีปกติและวิธีพิเศษ รวมถึงที่มาที่ไปของการกำหนดราคากลาง โดยให้ใช้โอกาสนี้ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างทั้งระบบของ ปตท. ในอนาคต

“ปี2559ที่ผ่านมา ปตท. ได้ลงนามในข้อตกลงคุณธรรม เพื่อนำมาเป็นเกณฑ์วัดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ดีของภาครัฐ และอยู่ระหว่างพิจารณานำบางโครงการลงทุนของ ปตท. เข้าร่วมข้อตกลงคุณธรรม เช่น โครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 เพื่อเชื่อมจากภาคตะวันออกถึงภาคตะวันตก และโครงการก่อสร้างคลังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี ระยะที่ 2 ขนาด 7.5 ล้านตัน ที่จ.ระยอง “

นายเทวินทร์ ยังระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีพนักงานของ ปตท. และบุคคลภายนอกเกี่ยวข้องในกระบวนจัดซื้อในช่วงเวลาดังกล่าวกว่า 100 คน แต่จะมีผู้รับสินบนกี่รายนั้น ต้องรอผลจากคณะกรรมการตรวจสอบ โดยขณะนี้ได้จัดพื้นที่ภายในสำนักงานใหญ่ ปตท. ให้ปปช. สังเกตการณ์ พร้อมขอความร่วมมือให้แบ่งปันข้อมูลทางคดี หาก ปปช. ได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เพื่อดำเนินการหาตัวผู้กระทำความผิดต่อไป ขณะที่ ปตท. ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ฯ, โรลส์รอยซ์ และผู้ถือหุ้นในธุรกิจบางส่วนของโรลส์รอยซ์ เช่น บริษัท ซีเมนส์ โดยเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดกับ ปตท. เช่นกัน

“ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในกระบวนการจัดซื้อ ปตท. ใช้วิธีจัดซื้อตรงกับคู่ค้าเป็นส่วนใหญ่ พร้อมมองว่าการใช้คนกลางเป็นเรื่องปกติ แต่ควรจัดระเบียบและปรับปรุงกระบวนการติดต่อให้ชัดเจน มีการลงชื่อและถ่ายรูปยืนยันตัวบุคคล เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น”

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ปตท.เผย คนในและนอกกว่าร้อยคน มีเอี่ยวสินบน “โรลส์-รอยซ์”