ปิดเมนู
หน้าแรก

“ดร.อมรเทพ” เปิดมุมมอง! ผลประชามติต่อแนวโน้ม ศก.ไทย

เปิดอ่าน 333 views

“ดร.อมรเทพ” เปิดมุมมอง! ผลประชามติต่อแนวโน้ม ศก.ไทย

“ดร.อมรเทพ” เปิดมุมมอง! ผลประชามติต่อแนวโน้ม ศก.ไทย

“ดร.อมรเทพ” เปิดมุมมอง! ผลประชามติต่อแนวโน้ม ศก.ไทย

Spring News

สนับสนุนเนื้อหา

ดร.อมรเทพ เปิดมุมมองผลการรับร่างรัฐธรรมนูญที่มีต่อแนวโน้มไทย ในมุมมอง 4 มิติ

วันที่ 7 ส.ค. 59 ดร.อมรเทพ จาวะลา โพสต์เฟซบุ๊กถึงผลการรับร่างรัฐธรรมนูญต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยว่า ผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ออกอย่างเป็นทางการ แต่มีความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะออกเสียงรับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง โดยตนมีมุมมองต่อผลออกเป็น 4 มิติด้วยกัน คือ

1.ความเชื่อมั่น : ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนมีแนวโน้มจะขยับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อการลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคสินค้าคงทน อันเป็นผลดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลัง แต่ความเชื่อมั่นที่ฟื้นอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว 3 – 6 เดือน

2.การลงทุน : เอกชนไทยพร้อมจะทยอยลงทุนเพิ่มขึ้น หากเกิดความชัดเจนทางการเมือง อีกทั้งนักลงทุนต่างชาติก็จะเริ่มเข้ามาลงทุน ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวนับว่าเป็นผลดีต่อภาคการลงทุน การจ้างงาน และการส่งออกในอนาคต

3.การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจช่วงครึ่งหลังของปี : เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวไม่แรงมาก ความเสี่ยงในประเทศแม้ลดลง แต่ไทยยังคงมีความเสี่ยงจากภาคต่างประเทศและยังต้องเผชิญปัญหาเชิงโครงสร้างที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไข

4.การเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และวินัยทางการคลังในอนาคต : หากเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น และมีที่มาของแหล่งเงินที่ชัดเจน เพื่อมาใช้ในงบประมาณนี้ในอนาคต การใช้จ่ายโดยรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก็ไม่น่าจะมีปัญหาอย่างไร

หากพิจารณาเหตุการณ์ในอดีตภายหลังมีความชัดเจนทางการเมืองหลังผ่านร่างการลงประชามติรัฐธรรมนูญปี 2550 หลังการเลือกตั้งปี 2550 และหลังการเลือกตั้งปี 2554 จะพบว่านักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยมาก ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นแรงได้ราว 3-4% และเงินบาทปรับแข็งค่าได้เกือบ 1% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็น่าจะเป็นภาวะชั่วคราวจากการคลายความกังวลซึ่งอาจมีการเทขายทำกำไรได้ในเวลาต่อมา ในทางตรงกันข้ามหากมีความวุ่นวายตามมา ตลาดอาจปรับตัวในทิศทางตรงกันข้าม แต่ก็ไม่น่าจะเลวร้ายเหมือนช่วงเกิดรัฐประหารในปี 2549 และปี 2557

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “ดร.อมรเทพ” เปิดมุมมอง! ผลประชามติต่อแนวโน้ม ศก.ไทย