ปิดเมนู
หน้าแรก

“1975 Diet” เคล็ดลับการกินอาหารเพื่อสุขภาพของชาวญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 37 views

“1975 Diet” เคล็ดลับการกินอาหารเพื่อสุขภาพของชาวญี่ปุ่น

เป็นที่รู้กันดีว่าชาวญี่ปุ่นเป็ชนชาติที่อายุยืนยาวมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เคล็ดลับอยู่ที่อาหารการกินของคนญี่ปุ่นที่ช่วนส่งเสริมให้ร่างกายของพวกเขาแข็งแรง มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนน้อย แถมยังสุขภาพจิตดีอีกด้วย

หนึ่งในวิธีการกินอาหารเพื่อสุขภาพของญี่ปุ่นคือ 1975 Diet


ทำไมถึงชื่อ 1975 Diet?

จากข้อมูลพบว่า วิธีการรับประทานอาหารของคนญี่ปุ่นในแต่ละยุคสมัยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา โดยมีตัวแปรสำคัญอย่างอิทธิพลจากตะวันตกที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการปรุงอาหาร รวมไปถึงวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารของคนญี่ปุ่นมาเรื่อยๆ โดยเมื่อเทียบกับยุค 2005 ซึ่งเป็นยุคมิลเลเนียมแล้ว ในช่วงยุค 1975 และ 1990 จะพบว่าอาหารมีไขมันจากเครื่องในสัตว์น้อยกว่า และผู้คนยังมีอัตราการป่วยโรคอ้วนน้อยกว่า โดยในยุค 1975 เป็นยุคที่พบผู้ป่วยโรคเบาหวาน และไขมันพอกตับน้อยที่สุด อันเนื่องมาจากอาหารการกินของคนในยุค 1975 จะเน้นความสดใหม่ของวัตดุดิบ มากกว่าอาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง หรืออาหารที่ผ่านกรรมวิธีต่างๆ นั่นเอง


วิธีการกินแบบ 1975 Diet

การกินเพื่อสุขภาพแบบคนในยุค 1975 จะเน้นผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่วต่าง ๆ สาหร่าย และเครื่องเทศต่างๆ แน่นอนว่าการดื่มน้ำผลไม้ และเครื่องดื่มที่มีรสหวานต่างๆ ย่อมน้อยกว่าคนในยุคอื่น ๆ ด้วย

เคล็ดลับของการกินแบบ 1975 Diet คือ

  1. ใน 1 มื้อ มีอาหารครบ 5 หมู่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ และวิตามิน
  2. ใช้วัตถุดิบในการประกอบอาหาร 1 มื้อค่อนข้างหลากหลาย จะสังเกตได้ว่าอาหารของคนญี่ปุ่นจะเน้นความหลากหลายมากกว่าปริมาณ คือกินหลายอย่าง อย่างละนิดละหน่อย จัดเป็นชุดๆ สำหรับคน 1 คน
  3. เน้นการปรุงอาหารแบบตุ๋น ต้ม นึ่ง ย่าง หรือกินสดๆ
  4. เน้นโปรตีนจากปลา เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วอื่นๆ และเห็ด
  5. เลือกรับประทานผักหลากหลายสี เพื่อให้ได้วิตามิน และสารอาหารที่แตกต่าง
  6. ปรุงรสด้วยวัตดุดิบจากธรรมชาติ เช่น การต้มซุปจากปลาแห้ง หรือสาหร่าย
  7. นอกจากนี้ยังเน้นการปรุงรสอาหาร ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น มิโสะ (ที่เกิดจากการหมักด้วยถั่วเหลืองหรือข้าว และเกลือ) ซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชู มิริน และสาเก

 

หากอยากสุขภาพดีเหมือนชาวญี่ปุ่น ลองกินอาหารแบบ 1975 Diet กันดูนะคะ ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารญี่ปุ่น อาหารไทยก็สามารถทำได้เช่นกัน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “1975 Diet” เคล็ดลับการกินอาหารเพื่อสุขภาพของชาวญี่ปุ่น