ปิดเมนู
หน้าแรก

ไข 8 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้คิดว่าเป็นมะเร็งเต้านม

เปิดอ่าน 46 views

ไข 8 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้คิดว่าเป็นมะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม ถือเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้หญิงซึ่งมีความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งชนิดนี้ได้แทบทุกวัย แต่คนส่วนใหญ่ก็มักจะเข้าใจสาเหตุของโรคนี้กันแบบผิดๆ วันนี้เราจึงมีข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดโรคมะเร็ง 8 ข้อที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดมาบอกให้ทราบถึงข้อเท็จจริงกัน

1.ยกทรงมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งเต้านม

หลายคนเชื่อว่า มะเร็งเต้านมเกิดจากการใส่ยกทรงที่มีขนาดเล็ก หรือคับมากเกินไป ซึ่งจริงๆ แล้วมีผลวิจัยออกมาว่า ยกทรงที่คับเกินไป ไม่ได้เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคมะเร็งเต้านมแต่อย่างใด

2.ประจำเดือนมาเร็ว มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้หญิงจะเริ่มต้นมีประจำเดือนในช่วงอายุประมาณ 10-11 ปี ซึ่งหากใครที่มาเร็วกว่านั้นก็ไม่ได้ความว่าจะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งเต้านม แต่ในทางกลับกัน หากผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปแล้ว แต่ยังมีประจำเดือนอยู่ ย่อมถือว่ายังมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเต้านมได้มากกว่า

3.ขนาดหน้าอกมีความเสี่ยงแตกต่างกัน

มีความเข้าใจผิดว่า ขนาดหน้าอกที่แตกต่างกัน ย่อมมีความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งเต้านมที่ต่างกันได้ แต่จริงๆ แล้ว การเกิดโรคมะเร็งเต้านมนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็กก็ล้วนมีความเสี่ยงเท่ากัน

4.ทำแมมโมแกรมบ่อย เสี่ยงมะเร็งเต้านม

ต้องบอกก่อนเลยว่า การตรวจเต้านมด้วยการทำแมมโมแกรมนั้น จะใช้รังสีในการถ่ายภาพ ซึ่งปริมาณรังสีที่ใช้นั้นไม่ได้รุนแรงมากจนกระตุ้นให้เกิดมะเร็งได้

5.เป็นชีสต์ก็อาจเป็นมะเร็งเต้านมได้

ความเชื่อเรื่องนี้เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะชีสต์เป็นเพียงแค่ถุงน้ำที่เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเซลล์มะเร็งแต่อย่างใด

6.มะเร็งเต้านมเกิดขึ้นเฉพาะผู้หญิง

มะเร็งเต้านมไม่ได้เป็นโรคที่เกิดขึ้นเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว โรคนี้สามารถเกิดกับผู้ชายได้เช่นเดียวกัน โดยอยู่ที่ประมาณ 3-5% ต่อปี

7.ทำศัลยกรรมหน้าอก เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม

การทำศัลยกรรมหน้าอก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการใช้ถุงซิลิโคนในการเสริมเข้าไป ซึ่งไม่ได้มีผลกระตุ้นเซลล์มะเร็ง หรือทำให้เกิดมะเร็งได้ง่ายแต่อย่างใด

8.มะเร็งเต้านมไม่สามารถรักษาได้ และมีโอกาสรอดน้อย

ในความเป็นจริงคือ โรคมะเร็งเต้านมสามารถรักษาให้หายได้ และผู้ที่เป็นแล้ว ไม่ใช่ทุกคนจะต้องเสียชีวิต ซึ่งจากผลวิจัยพบว่าผู้ป่วยกว่า 90% ที่เป็นโรคนี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้เกิน 5 ปี และอีกกว่า 80% ก็สามารถมีโอกาสรอดชีวิตได้มากกว่า 10 ปีเลยทีเดียว

แม้ว่าโรคมะเร็งเต้านมจะเป็นโรคที่น่ากลัว แต่เมื่อทำความเข้าใจ และเรียนรู้ข้อเท็จจริงของโรคนี้แล้ว จะเห็นว่ามะเร็งเต้านมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และความเข้าใจผิดๆ ดังกล่าวก็ไม่ใช่สาเหตุหรือเป็นตัวการทำให้เป็นมะเร็งอย่างที่คิดอีกด้วย ดังนั้น สาวๆ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลกันจนเกินไปแล้วค่ะ

 

Credit: Women Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ไข 8 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้คิดว่าเป็นมะเร็งเต้านม