ปิดเมนู
หน้าแรก

ไขข้อสงสัย ทำไมถึง “ปวดฉี่” บ่อย เวลาอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ

เปิดอ่าน 169 views

ไขข้อสงสัย ทำไมถึง “ปวดฉี่” บ่อย เวลาอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

หลายคนน่าจะเคยเป็น เวลาที่ฝนตก อากาศเย็น ช่วงฤดูหนาว หรือแม้แต่เวลานั่งอยู่ในห้องแอร์หนาวๆ แทบทั้งวัน แล้วจะมีอาการปวดฉี่บ่อย บางคนคิดว่าตัวเองคิดไปเอง บางคนก็มั่นใจหนักแน่นว่าอากาศเย็นๆ นี่แหละที่ทำให้เราปวดฉี่บ่อย แต่อาจอธิบายไม่ได้ว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ร่างกายของเราทำงานอย่างไร Tonkit360 จะมาอธิบายให้ฟัง

อาการปวดฉี่บ่อย (เมื่ออากาศเย็น) เป็นภาวะปกติของร่างกายที่เรียกว่า Cold diuresis เนื่อจากเวลาที่อากาศเย็น ร่างกายคนเราจะพยายามปรับอุณหภูมิร่างกายให้คงที่ ด้วยกระบวนการรักษาความอบอุ่นแก่ร่างกาย

มนุษย์เป็นสัตว์เลือดอุ่น เวลาที่เจอสภาพอากาศเย็นหรือหนาว ร่างกายก็จะเข้าสู่โหมดปรับตัวเพื่อรักษาความอบอุ่นไว้ ด้วยวิธีการปรับให้หลอดเลือดที่ผิวหนังหดตัวเล็กลง ร่างกายจะลดการไหลเวียนเลือดไปบริเวณแขนขา โดยเฉพาะนิ้วมือและนิ้วเท้า ซึ่งเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบจากความเย็นภายนอกมากที่สุด (นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงรู้สึกมือเย็นเท้าเย็นกว่าบริเวณอื่นเมื่อรู้สึกหนาว)

เมื่อหลอดเลือดหดเล็กลง จะส่งผลให้ความดันเลือดสูงขึ้น (ปริมาณเลือดเท่าเดิม แต่เส้นเลือดที่เลือดจะไหลผ่านนั้นมันเล็กลง) ร่างกายก็เลยต้องปรับให้ความดันเลือดกลับมาเป็นปกติด้วยเหมือนกัน เพื่อควบคุมความดันเลือดให้เป็นปกติ ไต ซึ่งเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่รักษาความสมดุลของน้ำจะกรองเอาของเหลวส่วนเกินออกจากเลือด ของเหลวเหล่านั้นจะถูกส่งไปยังกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งถ้ากระเพาะปัสสาวะเต็ม เราก็จะรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น

อีกทั้งธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต ร่างกายจะมีการขับของเสียออกมาอยู่ตลอดเวลาในรูปของเหงื่อ ปัสสาวะ อุจจาระ แต่เวลาที่อากาศเย็น ร่างกายจะแทบไม่ได้ขับเหงื่อออกมาเลย ร่างกายจึงต้องหาทางขับของเสียออกทางอื่น หรือก็คือทางปัสสาวะ เราจึงรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นในสภาพอากาศเย็นๆ

ดังนั้น เมื่อต้องอยู่ในห้องแอร์นานๆ ก็ควรจิบน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำ และไม่ควรอั้นฉี่เอาไว้ เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ รวมถึงการปัสสาวะออกทันทีก็จะช่วยรักษาความอบอุ่นได้ ดังนั้น การปวดฉี่บ่อยเวลาที่อากาศเย็นจึงไม่ใช่เรื่องปิดปกติ แต่ถ้ามีอาการอื่นร่วม เช่น ปวดท้องน้อย ปัสสาวะแสบขัด ควรไปพบแพทย์ให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยต่อไปจะดีที่สุด เพราะมันอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นๆ ก็ได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ไขข้อสงสัย ทำไมถึง “ปวดฉี่” บ่อย เวลาอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ