ปิดเมนู
หน้าแรก

ไขข้อสงสัย ขริบดีไหม ขริบแล้วตายด้านจริงหรือ ? 18+

เปิดอ่าน 36 views

ไขข้อสงสัย ขริบดีไหม ขริบแล้วตายด้านจริงหรือ ? 18+

คุณหมอ กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ เจ้าของเพจ Sarikahappymen ซึ่งเป็นเพจให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพศชาย โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับการขริบโดยอธิบายว่า

มีหลายคนชอบทักมาถามหมอหลังไมค์เรื่อย ๆ นะครับว่าควรขริบดีไหม ทำไมต้องทำ มีข้อเสียอะไร ดีไม่ดียังไงนะครับ ซึ่งบางทีหมอก็อาจตอบช้าบ้างไรบ้าง เพราะอย่างที่ทุกคนรู้กันว่าหมองานหนักและยุ่งมาก จนไม่ค่อยมีเวลาว่างเลย แต่ในฐานะที่เราเป็นเพจวิชาการหนัก ๆ ที่ต้องรับผิดชอบสังคม และมันก็เป็นงานของหมอยูโรโดยตรงอยู่แล้ว วันนี้ก็เลยมาตอบคำถามที่พบได้บ่อยกันซักหน่อยละกันนะครับ

ตามปกติแล้วอวัยวะส่วนสำคัญของผู้ชายทุกคน เมื่อเกิดมามันจะมีหนังหุ้มตรงปลายเอาไว้และเมื่อเราโตขึ้น มันก็จะค่อย ๆ ร่นเปิดออกมาทำความสะอาดได้นะครับ  ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็มักจะเปิดได้หมดในช่วงวัยรุ่นนี่แหละเพื่อสุขอนามัยที่ดีในการดูแลอวัยวะส่วนสำคัญนี้ เนื่องจากหากไม่สามารถรูดเปิดออกมาได้หมด ก็จะทำให้ไม่สามารถล้างสิ่งสกปรกที่หมักหมมอยู่ข้างใน อันประกอบด้วยเหงื่อ คราบปัสสาวะ ขี้ไคล ทำให้เกิดคราบขาว ๆ ที่เราเรียกว่า ขี้เปียก (smegma) เกิดขึ้นได้ครับ

แต่ทีนี้ก็จะมีผู้ชายส่วนนึง (ส่วนน้อยนะ) พบว่าหนังตรงนี้มันแน่นมาก จนไม่สามารถเปิดลงมาทำความสะอาดได้ครับหรือบางคนตีบมากจนถึงขนาดไม่สามารถรูดเปิดได้แม้ช่วงการตื่นตัว  ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน ทำให้ไม่ได้รับความสุขเท่าที่ควร เนื่องจากบริเวณส่วนหัว ไม่สามารถสัมผัสกับเนื้อในได้อย่างเต็มที่ครับ และในขณะเดียวกัน พอเปิดไม่ได้ก็เลยทำให้เกิดกลิ่นและคราบไม่พึงประสงค์ ทำให้แฟนเราเกิดความกระอักกระอ่วนใจในการจะไปใช้งานใกล้ ๆ อีก จะกินก็ไม่อร่อย ถ่ายรูปก็ไม่ขึ้น ยังไม่รวมถึงเป็นแหล่งก่อโรคต่าง ๆ เช่นการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  รวมถึงมะเร็งจู๋ มะเร็งปากมดลูกในเพศหญิงที่เกิดจากเชื้อ HPV และโรคอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าเป็นถึงขั้นนี้ทางการแพทย์ก็มักจะแนะนำให้ไปขริบหนังตรงปลายออกซักนิดครับ เพื่อจะได้ดูแลง่ายขึ้นครับ

ส่วนคำถามที่หนุ่ม ๆ หลาย ๆ คนอยากรู้ประกอบการตัดสินใจนะครับ

1.ขริบแล้วใหญ่ขึ้นไหม

ตอบไม่เกี่ยวครับ พ่อให้มาแค่ไหนก็แค่นั้น ขนาดเท่าเดิม เพิ่มเติมคือความสะอาดครับ

2.ขริบแล้วเสียวน้อยลงไหม

อันนี้ก็ไม่เกี่ยวครับ เค้าศึกษากันซ้ำไปซ้ำมาเป็นสิบ สรุปการขริบไม่มีผลต่อความรู้สึกเสียวครับ

3.ขริบแล้วตายด้านไหม

อันนี้ก็เหมือนกัน ดูแขกหรือฝรั่งที่เค้าขริบกันก็ยังเห็นคึกดี มีกิ๊กมีกั๊กกันได้ปกติ ไม่ได้ทำแล้วจู๋หงอยหอยเฉาแต่อย่างใดครับ

ก็ไม่ได้บอกให้ทุกคนต้องไปทำนะครับ เพียงแต่ถ้าจำเป็นหรือของเดิมที่มีดูแลไม่สะดวก ยังมีกลิ่นมีคราบไม่พึงประสงค์ ก็สามารถไปทำได้ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดครับ

ยอมเจ็บซักนิด เพื่อสุขอนามัยที่ดีของเราและคนที่เรารักครับ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ไขข้อสงสัย ขริบดีไหม ขริบแล้วตายด้านจริงหรือ ? 18+