ปิดเมนู
หน้าแรก

โบท็อกซ์ ร้อยไหม ทุกศัลยกรรมฟรีที่บราซิลเพราะ “ทุกคนมีสิทธิ์สวย”

เปิดอ่าน 249 views

โบท็อกซ์ ร้อยไหม ทุกศัลยกรรมฟรีที่บราซิลเพราะ “ทุกคนมีสิทธิ์สวย”

Workpoint TV

สนับสนุนเนื้อหา

ศัลยกรรมฟรีในบราซิลที่มาพร้อมความเสี่ยง แต่คนบราซิลหาได้แคร์ไม่เพราะไม่สวย “เสี่ยงมากกว่า”

โดยทั่วไป ถ้าคิดอยากสวยด้วยมีดหมอ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องมีคือเงิน แต่ถ้าคุณเป็นคนบราซิล คุณจะได้สิทธิ์ทำสวยฟรีหรือเกือบฟรีถ้าไปที่โรงพยาบาลรัฐ ทุกปีรัฐบาลบราซิลให้เงินสนับสนุนการผ่าตัดศัลยกรรมปีละเกือบ 5 แสนรายด้วยแนวคิดที่ว่า “ทุกคนมีสิทธิ์สวย” เพราะความสวยคือสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนไม่ว่ายากดีมีจนควรได้รับโดยเท่าเทียมกัน

ด้วยเหตุที่โรงพยาบาลรัฐให้บริการฟรีหรือเรียกเก็บเงินน้อยมากจึงมีคนยื่นของรับบริการเยอะทำให้ต้องต่อคิวนานนับเดือนหรือบางรายอาจต้องรอคิวหลายปี บราซิลเป็นประเทศที่มีคนทำศัลยกรรมพลาสติกมากเป็นอันดับสองของโลกและเกือบทั้งหมดเป็นการทำศัลยกรรมเพื่อตกแต่งและเสริมความงาม

แม้การทำศัลยกรรมในโรงพยาบาลรัฐจะฟรีหรือเกือบฟรีและคนที่ลงมีดลงเข็มก็คือหมอ แต่เกือบทุกเคสหมอที่ผ่ายังเป็นหมอที่อยู่ระหว่างเรียนต่อเฉพาะทางด้านศัลยกรรม นอกจากนี้การทดลองวิธีการผ่าตัดหรือเครื่องมืออุปกรณ์ใหม่ ๆ ก็มักทำในโรงพยาบาลรัฐ จึงมองกันว่าคนไข้เหล่านี้ไม่ต่างอะไรกับ “หนูทดลอง” ดังนั้น ความผิดพลาดจากการผ่าตัดจึงเป็นเรื่องที่พบเจอหรือได้ยินกันเป็นประจำแต่เนื่องจากคนไข้ส่วนใหญ่เป็นคนยากจนเพราะคนที่พอมีฐานะจะเลือกไปใช้บริการโรงพยาบาลหรือคลินิกเอกชน การฟ้องร้องจึงแทบไม่เคยเกิดขึ้น

หญิงสาวคนหนึ่งเข้ารับการผ่าตัดหน้าอกแต่สิ่งที่เธอได้นอกจากรอยแผลเป็นจากการติดเชื้อซึ่งต้องใช้เวลาหลายเดือนในการรักษาแล้ว หน้าอกที่ได้ยังผิดรูป หัวนมไม่เท่ากัน ทางเลือกที่เธอทำได้คือขอรับการผ่าตัดแก้ไขซึ่งแน่นอนว่าเธอเลือกวิธีนี้เพราะมันฟรี

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : โบท็อกซ์ ร้อยไหม ทุกศัลยกรรมฟรีที่บราซิลเพราะ “ทุกคนมีสิทธิ์สวย”