ปิดเมนู
หน้าแรก

โบท็อกซ์-มาสคาร่า ปัจจัยเสี่ยง “ท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน”

เปิดอ่าน 55 views

โบท็อกซ์-มาสคาร่า ปัจจัยเสี่ยง “ท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน”

ท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน เป็นหนึ่งในภาวะผิดปกติในกลุ่มโรคเปลือกตาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน โดยผู้หญิงเอเชียมีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่น เพราะมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมากกว่ากลุ่มอื่น


ท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน เป็นอย่างไร?

รศ.พญ.งามจิตต์ เกษตรสุวรรณ หัวหน้าหน่วยกระจกตา และการแก้ไขสายตาผิดปกติ หัวหน้าศูนย์เลเซอร์สายตา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า โรคเปลือกตามีได้ในคนทุกวัย แต่ที่เป็นกันมากๆ คือเปลือกตาติดเชื้อ หรือตากุ้งยิง ที่เป็นมากในเด็กๆ ที่มีผลมาจากการรักษาความสะอาด

ปกติเปลือกตาประกอบด้วย ชั้นใน ที่เป็นชั้นน้ำเมือก ส่วนชั้นกลาง ประกอบด้วยน้ำ ที่สร้างมาจากต่อมน้ำตา ส่วนชั้นที่ช่วยไม่ให้น้ำ ในดวงตาระเหยคือ ชั้นน้ำมัน แต่ปัญหาที่มักเจอ เกิดจากส่วนท่อที่ถ่ายเทน้ำมันออกมาจากเปลือกตา มักจะตัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

ท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน พบมากในคนเอเชีย เพราะจะมีลักษณะท่อน้ำมันที่เล็ก สั้น ทำให้ท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตันง่าย เมื่อเป็นแล้ว น้ำมันในเปลือกตาไม่สามารถออกมาได้ จนทำให้มีภาวะน้ำตาระเหย บางกรณี เมื่อท่อตัน ก็กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค จนทำให้น้ำมันที่ไหลออกมาจากเปลือกตามีความข้น เกิดการอักเสบที่ตาได้


อันตรายจากท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน

ดวงตามีทั้งชั้นน้ำมัน และชั้นน้ำ เมื่อชั้นไหนเกิดปัญหาขึ้น จะทำให้ดวงตาแห้ง และทำให้ดวงตาอักเสบ บางรายที่เป็นหนักๆ ดวงตาจะสู้แสงไม่ได้ หรือมีอาการติดเชื้อที่เปลือกตา จนทำให้กระจกตาบาง และทะลุได้ จนสุดท้ายทำให้ตาบอด


ปัจจัยเสี่ยง ท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน

  • การทำความสะอาดรอบดวงตาที่ไม่ดีพอ จึงทำให้สิ่งตกค้างเครื่องสำอางรอบดวงตาอย่าง มาสคาร่า อายไลเนอร์ อายชาโดว์ และอื่นๆ เข้าไปอุดตันในท่อน้ำมันในเปลือกตาได้
  • บางราย ไปฉีดโบท็อกซ์ เพื่อทำให้ใบหน้าตึง แล้วตรงที่ฉีด อยู่ใกล้กับเปลือกตามาก ๆ อาจทำให้มีผลข้างเคียงได้ เพราะในเปลือกตา จะมีท่อเล็กๆ ซึ่งเปลือกตาด้านบนมีด้วยกันกว่า 30-40 ท่อ ส่วนด้านล่างมีกว่า 20 ท่อ โดยท่อพวกนี้ เป็นส่วนที่ไว้ใช้ขับน้ำมันที่อยู่ในเปลือกตา แต่เมื่อใดที่มีสารแปลกปลอมที่เข้ามายังท่อน้ำมัน อาจส่งผลกระทบให้ตาเกิดการอักเสบ 
  • การใช้ยาหยอดตาเป็นประจำ สำหรับคนที่เป็นโรคต้อหิน บางครั้งยาพวกนี้ มีสารกันเสีย ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้เปลือกตาอักเสบ จึงส่งผลต่อท่อน้ำมัน ที่เปลือกตาอักเสบ และอุดตันได้


อาการของโรคท่อน้ำมันที่เปลือกตาอุดตัน

ลักษณะอาการการมีปัญหาที่ท่อน้ำมันที่เปลือกตาอุดตัน คือ 

  1. เคือง ไม่สบายตา 
  2. ขอบตาแดง แสบตา สู้แสงมากไม่ได้ 
  3. ตาแห้ง


วิธีป้องกันปัญหาท่อน้ำมันที่เปลือกตาอุดตัน

จริงๆ โรคเปลือกตาใกล้ตัวกว่าที่คิด โดยเฉพาะคนเอเชียที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเมื่อเป็นแล้วแค่หยอดน้ำตาเทียมเดี๋ยวก็หาย ทั้งที่จริงถ้าเรามีกระบวนการดูแลท่อน้ำมันในเปลือกตาที่ดีก็จะช่วยได้มาก เพราะต่อให้เราหยอดน้ำตาเทียมไปมากเท่าไหร่ แต่ท่อน้ำมันในตาไม่ทำงาน ไม่นานน้ำตาเทียมก็จะระเหยออกไปหมด

ดังนั้นเราควรดูแลเปลือกตาให้ดีตั้งแต่แรก ได้แก่

  1. ทำความสะอาดรอบดวงตาให้ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะคนที่แต่งหน้าเป็นประจำทุกวัน
  2. รักษาความสะอาดคอนแทคเลนส์อยู่เสมอ ไม่ขยี้ตา หรือสัมผัสดวงาด้วยมือที่ยังไม่ได้ทำความสะอาด
  3. หากต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองมาก ควรสวมแว่นตากันฝุ่นเสมอ
  4. หากมีอาการตาแห้งมากๆ อาจเข้ารับบริการนวดเปลือกตา และทำความสะอาดเปลือกตา ที่จะช่วยรีดไขมันออกจากท่อไขมันเพื่อลดการอุดตันได้
  5. หากมีอาการตาแดง หรือมีอาการผิดปกติ ที่ดวงตาควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อตรวจสอบทำการแก้ไข

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : โบท็อกซ์-มาสคาร่า ปัจจัยเสี่ยง “ท่อน้ำมันในเปลือกตาอุดตัน”