ปิดเมนู
หน้าแรก

แพทย์เตือน “โควิด-19” เพิ่มเสี่ยง “เบาหวาน-ความดัน” ได้

เปิดอ่าน 15 views

แพทย์เตือน “โควิด-19” เพิ่มเสี่ยง “เบาหวาน-ความดัน” ได้

INN news

สนับสนุนเนื้อหา

แม้ยอดเสียชีวิตจากไวรัส โควิด-19 จะค่อยๆ ลดลงแต่หากมองยอดผู้ติดเชื้อก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ภัยจากภาวะ Long COVID เป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับอาการอันตรายดังกล่าว เหมือนเป็นข้อสรุปว่าแม้จะหายป่วยจากโควิดแล้ว ร่างกายก็ไม่แข็งแรงขึ้นตามมา ซึ่งนอกจากลองโควิดที่ควรกลัวแล้วนั้น การติดเชื้อโควิดก็อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงโอกาสเป็นโรคทางหัวใจ หลอดเลือด รวมถึงเบาหวานเช่นกัน

โดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาย้ำเตือนถึงความเสี่ยงของผลแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้จากไวรัสโควิด ว่าไม่ได้มีโอกาสแค่เกิดภาวะ Long COVID เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่โควิดสามารถส่งผลต่อหัวใจ หลอดเลือด นำไปสู่โรคประจำตัวต่างๆได้ตั้งแต่เราเริ่มติดเชื้อ

ซึ่งคุณหมอธีระได้ให้มูลว่า การติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด ตั้งแต่ช่วงที่ติดเชื้อ และมีโอกาสส่งผลกระทบต่อเนื่องไประยะยาว เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจล้มเหลว (เป็นได้ทั้งด้านซ้ายและขวา) ลิ่มเลือดอุดตัน (ในปอดหรือในหลอดเลือดดำ) โรคหลอดเลือดสมอง

นับเป็นการเพิ่มโอกาสการนอนรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้นด้วยโรคหัวใจ ยิ่งไปกว่านั้นการที่เราติดโควิด เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน จากการที่หัวใจทำงานหนักมากเกินไป

และจากการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็มีแพทย์อีกหลายคนให้เหตุผลว่าทำไมโรคโควิดถึงเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจได้ ซึ่งนั่นเกิดได้เพราะหากเราติดเชื้อ ร่างกายจะต้องเตรียมกำลังพลสร้างภูมิคุ้มกันจำนวนมากเพื่อไว้ใช้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสจนอวัยวะในร่างกายเกิดการอักเสบ 

แย่ไปกว่านั้นหากเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าสู่ปอดก็จะส่งผลให้ระบบการหายใจของคนไข้เกิดปัญหาการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนในร่างกายไม่เป็นปกติ เกิดภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ นั่นหมายถึง หัวใจต้องทำงานหนักขึ้นไปอีก

เพราะฉะนั้นแล้วในช่วงสมรภูมิ โอมิครอน กำลังระบาดจนหลายคนคิดว่าโควิดติดง่าย-หายเร็ว ก็ถึงเวลาต้องระวังเนื้อระวังหัวใจมากขึ้น ไม่ได้มีเพียงแค่ Long COVID ที่ยืนรอซ้ำอยู่ โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน ก็รอกดบัตรคิวเข้าแทรกแซงร่างกายเราเหมือนกัน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : แพทย์เตือน “โควิด-19” เพิ่มเสี่ยง “เบาหวาน-ความดัน” ได้