ปิดเมนู
หน้าแรก

แพทย์ยัน “โควิด-19” ไม่ติดต่อทางอาหาร เนื้อสัตว์กินได้ปลอดภัย

เปิดอ่าน 38 views

แพทย์ยัน “โควิด-19” ไม่ติดต่อทางอาหาร เนื้อสัตว์กินได้ปลอดภัย

แพทย์ยืนยัน โควิด-19 ไม่ติดต่อผ่านทางอาหาร สามารถกินเนื้อสัตว์ได้ตามปกติ แค่ปรุกให้สุกก่อนกิน และเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้

ในสถานการณ์โควิดที่ทุกคนต่างต้องระมัดระวังตัวเพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้ติดเชื้อไวรัสร้ายนี้ ความปกติใหม่ทั้งเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ใช้เจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ กลายเป็นเรื่องที่คุ้นชินไปแล้ว เรื่องอาหารการกินก็เปลี่ยนไปมาก คนหันมาทำอาหารทานเองที่บ้าน ซื้ออาหารตุนไว้สำหรับคนในครอบครัว แน่นอนว่าความใส่ใจเลือกซื้ออาหารก็เพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย และอาจมีข้อสงสัยว่าหากไปเลือกซื้ออาหารจากแหล่งที่มีการระบาดของเชื้อ อย่างเช่นในตลาดสดจะปลอดภัยหรือไม่

เรื่องนี้ผู้บริโภคต้องทำความเข้าใจก่อนจะกังวลจนเกินไป เพราะทุกหน่วยงานทั้งองค์กรสากล และแพทย์ นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ หน่วยงานภาครัฐของไทย ต่างบอกตรงกันว่า “โรคโควิด-19 ไม่ติดต่อทางการกินอาหาร และทางการสัมผัสกับบรรจุภัณฑ์อาหารทุกชนิด” ที่สำคัญพวก “เนื้อไก่-หมู-เป็ด-กุ้ง-ปลา ปลอดภัยไม่นำโรคโควิด-19

โควิด-19 ไม่ติดต่อทางอาหาร

การันตีจากองค์กรระดับโลกอย่าง WHO FAO ที่ยืนยันว่า อาหารไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 ในกรณีที่เนื้อสัตว์ปนเปื้อนเชื้อโควิดจากผู้ป่วยก็มีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจายโรคได้ เพราะโควิดเป็นเชื้อไวรัสที่มีความทนทานต่อสภาวะแวดล้อมได้ต่ำและถูกทำลายได้ง่าย ปริมาณของเชื้อไวรัสจึงไม่เพียงพอที่จะก่อให้เกิดโรค แนะผู้บริโภคควรทานเนื้อสัตว์ปรุงสุกเท่านั้น เพราะเชื้อโควิดสามารถทำลายได้ด้วยความร้อน

สอดคล้องกับแถลงการณ์ของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (USFDA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ที่ว่า โรคโควิด-19 ไม่ติดต่อทางระบบทางเดินอาหารและทางการสัมผัสกับบรรจุภัณฑ์ทุกชนิด ไม่ใช่โรคติดต่อทางการกินอาหารเหมือนอย่างโรคไวรัสตับอักเสบ A โรคท้องร่วงจากโนโรและโรตาไวรัส

เนื้อสัตว์ปลอดภัยกินได้ แต่ต้องปรุงให้สุกทุกครั้ง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การันตีอีกเสียงว่า สัตว์เศรษฐกิจ เช่น หมู ไก่ เป็ด งานวิจัยพบว่าไม่สามารถติดโรคโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน ประชาชนจึงสบายใจได้ในการบริโภคเนื้อสัตว์เหล่านี้ แต่ต้องปรุงอาหารให้สุก สะอาด ไม่แนะนำให้ทานอาหารดิบๆ สุกๆ เด็ดขาด เพราะอาหารที่สุกความร้อนสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทุกชนิดรวมทั้งโควิด-19

ส่วนนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชี้ว่า ผู้บริโภคสามารถกินเนื้อสัตว์ได้ปกติ โดยแนะนำให้ปรุงสุกทุกครั้งก่อนรับประทาน และเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และก่อนนำมาปรุงสุกควรล้างให้อาด โดยเฉพาะภายนอกบรรจุภัณฑ์ก่อนนำมาเก็บหรือเตรียมปรุง การปรุงสุกต้องใช้ความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส ไม่น้อยกว่า 5 นาที จะเป็นการทำลายเชื้อโรคต่างๆรวมถึงโควิด-19 ด้วย ย้ำว่าควรล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดทั้งก่อนและหลังปรุง หรือมีการหยิบจับ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ปาก จมูกและตา เพื่อสุขภาพที่ดี

ขณะที่กรมปศุสัตว์ ที่ดูแลการผลิตสินค้าปศุสัตว์ ก็ให้ความมั่นใจเนื้อสัตว์ปลอดเชื้อโควิด-19 จากผลเฝ้าระวังเชิงรุกในทุกพื้นที่ ด้วยการสุ่มตรวจตัวอย่างสินค้าปศุสัตว์ในสถานที่จำหน่ายทั่วประเทศมาทำการตรวจสอบจำนวน 2,251 ตัวอย่าง ทุกตัวอย่างไม่พบว่ามีการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่ากรมปศุสัตว์ทำการตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ฟาร์มจนไปถึงสถานที่จำหน่ายก่อนถึงมือผู้บริโภค ทั้งหมู ไก่ เป็ด ไข่ เนื้อโค และแนะนำให้เลือกซื้อจากผู้ผลิตมาตรฐานได้รับรองจากกรมปศุสัตว์ เช่นร้านค้าที่มีป้ายสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

ล้างมือ ล้างวัตถุดิบก่อนปรุงอาหาร ลดเสี่ยงโควิด-19

จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานว่าโรคโควิด-19 ติดต่อกันทางการกินอาหาร และทางการสัมผัสกับบรรจุภัณฑ์อาหาร คนซื้ออาหารและบรรจุภัณฑ์อาหารทุกประเภท ไม่จำเป็นต้องเช็ดถูทำความสะอาดอาหารและบรรจุภัณฑ์ หรือสเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อโรคบนอาหารและบรรจุภัณฑ์ เพียงแค่ล้างอาหารทะเลเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ด้วยน้ำ ก่อนนำมาทำเป็นอาหาร และล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล ทั้งก่อนและหลังสัมผัสอาหารและบรรจุภัณฑ์อาหาร เพียงแค่เน้นสุขอนามัยพื้นฐาน กินร้อน เลี่ยงอาหารดิบ เท่านี้ก็ปลอดภัยปลอดโรคแล้ว

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : แพทย์ยัน “โควิด-19” ไม่ติดต่อทางอาหาร เนื้อสัตว์กินได้ปลอดภัย