ปิดเมนู
หน้าแรก

แตงโม ผลไม้คลายร้อน ประโยชน์แรงฤทธิ์ พิชิตผิวสวยเริด !

เปิดอ่าน 388 views

แตงโม ผลไม้คลายร้อน ประโยชน์แรงฤทธิ์ พิชิตผิวสวยเริด !

แตงโม ผลไม้คลายร้อน ประโยชน์แรงฤทธิ์ พิชิตผิวสวยเริด !

Sanook!

สนับสนุนเนื้อหา

ในหน้าร้อนแบบนี้ หากพูดถึงผลไม้คลายร้อน หลายคนจะต้องนึกไปถึงแตงโมอย่างแน่นอน วันนี้เราเลยหยิบประโยชน์ของแตงโมที่มีดีต่อสุขภาพและความงามมาฝากกันค่ะ

แตงโมมีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคได้

แตงโม มีสารสำคัญสีแดงที่เรียกว่า “ไลโคปีน” (Lycopene) สารชนิดนี้จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งและโรคหัวใจ นอกจากนี้ เนื้อของแตงโมก็ยังเปี่ยมไปด้วย “เบตาแคโรทีน” (Beta-Carotene) เป็นสารที่ร่างกายจะนำมาใช้เพื่อแปรเปลี่ยนมาเป็นวิตามินเอ โดยจะมีผลยังระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันทางเดินอาหารเกิดการติดเชื้อ ระบบทางเดินหายใจและระบบขับปัสสาวะ ไม่เพียงเท่านั้น แตงโมยังมีวิตามิน แร่ธาตุอีกหลายชนิดที่มีส่วนในการบำรุงผิวพรรณและเส้นผมให้มีดีแข็งแรงได้อีกด้วย

เปลือกแตงโม ดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน

ในเปลือกของแตงโมก็ยังพบว่ามีสาร “ซิทรูไลน์” (Citruline) สารดังกล่าวจะมีส่วนช่วยขยายเส้นเลือดซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันโรคเลยทีเดียว และสารนี้ก็ยับนับว่าเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคอ้วนอีกด้วย

แตงโมดีต่อสุขภาพหัวใจ

ทางด้านทีมนักวิจัยจาก Florida State University ก็ได้ทำการวิจัยพบว่า ในแตงโมจะมีกรดอะมิโน L-Citrulline อยู่ในปริมาณมาก กรดชนิดนี้ก็เป็นสารตั้งต้นของ L-Arginine ที่มีบทบาทในการควบคุมการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ และยังช่วยให้เกิดการไหลเวียนโลหิตให้สามารถทำงานได้อย่างสะดวก โดยคุณสมบัติต่างๆ นี้เองจะช่วยให้แตงโมเป็นผลไม้ที่สามารถช่วยป้องกันหัวใจจากโรคชนิดต่างๆ ได้

แตงโมช่วยลดน้ำหนักได้

แตงโมเป็นผลไม้ลดน้ำหนักได้ด้วยนะคะสาวๆ เพราะมีแคลอรีต่ำ แต่กลับเปี่ยมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุชนิดต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น วิตามินซีที่จะช่วยป้องกันโรคหวัดและโรคเลือดออกตามไรฟัน อีกทั้งยังมีโพแทสเซียมที่ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี

บำรุงผิวให้เปล่งปลั่งสดใส

ในหน้าร้อนแบบนี้ สาวๆ หลายคนนอกจากจะหันมากินแตงโมคลายร้อน แก้กระหายน้ำ และกินลดน้ำหนักในตัวแล้ว ในด้านของการบำรุงผิว แตงโมก็ช่วยได้เช่นกัน เพียงฝานเอาเนื้อของแตงโมที่แช่เย็นมาโปะวางบนผิวหน้า ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเย็น ผิวหน้าก็สวยเปล่งปลั่งสดใส ทำเป็นประจำจะกลายเป็นสูตรหน้าใสที่ใครๆ ก็ต้องชอบ ในนอกจากสูตรหน้าใสที่ใช้กับผิวหน้าแล้ว หากสาวๆ คนไหนตากแดดเป็นเวลานานจนผิวคล้ำเสีย สามารถนำเนื้อแตงโมเย็นๆ มาลูบไล้บนผิวหรือประคบผิวด้วยเปลือกของมันที่มีเนื้อแดงๆ ติดอยู่ก็ได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ผิวสาวก็ได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาสดใสแข็งแรงขึ้นแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ ทราบกันแล้วนะคะว่าประโยชน์ของแตงโมมีดีต่อสุขภาพและความงามอย่างไรบ้าง ช่วยทั้งป้องกันโรค ลดน้ำหนักและบำรุงผิว ทำเป็นสูตรหน้าใสเพื่อผิวสวยเปล่งปลั่งได้ผล ดีแบบนี้ อากาศร้อนๆ เมื่อไรต้องกินแตงโมบ่อยๆ แล้วล่ะ จะได้ใช้ประโยชน์จากแตงโมอย่างคุ้มค่าเนอะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : แตงโม ผลไม้คลายร้อน ประโยชน์แรงฤทธิ์ พิชิตผิวสวยเริด !