ปิดเมนู
หน้าแรก

แฉจะๆ อาหารเพื่อสุขภาพ 10 อย่างที่กำลังหลอกคุณว่าเฮลตี้ !!!

เปิดอ่าน 1,256 views

แฉจะๆ อาหารเพื่อสุขภาพ 10 อย่างที่กำลังหลอกคุณว่าเฮลตี้ !!!

การตัดสินว่า อาหารจานไหนเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ จริงๆ เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก หากไม่มีการศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน บ่อยครั้งที่ฉลากข้างกล่องบอกว่า นี่คือ “อาหารสำหรับลดน้ำหนัก “, ” Fat – Free”, “ปราศจากน้ำตาล” และ “มีโปรตีนสูง” ก็มักจะมีการหลอกให้คิดว่าเหล่านี้เป็นอาหารเฮลตี้ เป็นอีกทางเลือกใหม่ๆ เพื่อการมีสุขภาพดี เมื่อในความเป็นจริง อาหารเหล่านั้นไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง และเต็มไปด้วย สารเคมีสังเคราะห์ปรุงแต่งที่ซ่อนอยู่

yogurt

1. โยเกิร์ต
ความเข้าใจผิด : อย่าเชื่อ เรื่อง โปรไบโอติกส์ และ แบคทีเรียชนิดดี ในโยเกิร์ต เพราะโดยส่วนมากมักเติมน้ำตาล และ ฟรุกโตสไซรัปที่ให้ความหวานสูง ใช่แค่โยเกิร์ตแบบถ้วยเท่านั้น แม้แต่ โยเกิร์ตแช่แข็ง เช่นเดียวกัน ถึงมันอาจจะดูเหมือนว่าให้พลังงานและไขมันต่ำ แต่น้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นไขมัน เข้าสู่กระแสเลือดอยู่ดี

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : อาจจะหาซื้อยากสักหน่อยในบ้านเรา แต่ กรีกโยเกิร์ตเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับสุขภาพ เพราะให้โปรตีนสูงและควรเลือกรสธรรมชาติ แล้วมาใส่ผลไม้สดเอง โรยถั่วและ ธัญพืชเล็กน้อย เติมความหวานอีกนิดด้วยน้ำผึ้ง … นี่ล่ะเมนูเพื่อสุขภาพของจริง

2. ไซรัปให้ความหวานที่สกัดจากเกสรดอกไม้
ความเข้าใจผิด : ถึงแม้หลายๆ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพจะวางขายไซรัปให้ความหวานที่สกัดจากเกสรดอกไม้นี้ก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่านี่คือ อาหารเพื่อสุขภาพ รู้แล้วอย่าตกใจนะ ถ้าเราจะบอกว่า ในนั้นมีน้ำตาลฟรุกโตสเข้มข้นมากถึง 70 – 80 % ซึ่งมากกว่าฟรุกโตสไซรัปจากข้าวโพดซะอีกน่ะ แถมยังไม่ให้คุณค่าทางโภชนาการใดใดอีกด้วย

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : เลือกน้ำผึ้งบริสุทธิ์ 100 % หรือ เมเปิ้ลไซรัป ,ลูกพรุน หรือ หญ้าหวาน มาให้ความหวานแทนน้ำตาลได้นะจ๊ะคุณ

3. ซีเรียล / ข้าวโอ๊ตกึ่งสำเร็จรูป

ความเข้าใจผิด : น่าเสียใจที่สุดเมื่อใน ซีเรียล ที่เราทานเป็นอาหารเช้าซึ่งเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวันกันนั้น ประกอบด้วย สารปรุงแต่งอย่าง สีผสมอาหาร,น้ำตาล และ การตัดแต่งพันธุกรรม เช่นเดียวกับ ข้าวโอ๊ตกึ่งสำเร็จรูป ที่เติมน้ำตาล ถูกปรุงให้สุกเพียงบางส่วนก่อนทำให้แห้ง เพื่อให้พร้อมนำไปประกอบอาหารต่ออย่างง่ายๆ แต่วิธีการเหล่านี้ล่ะที่บั่นทอนคุณค่าทางโภชนาการ ลดกากใยที่เราควรจะได้รับ แถมยังไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอีกต่างหาก

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : สำหรับคนที่ขาดซีเรียลไม่ได้ ลองหาธัญพืชมาผสมกับซีเรียลในปริมาณเล็กๆ น้อยๆ ดูค่ะ เพื่อลดปริมาณน้ำตาลที่จากเดิมเราจะได้รับเต็มๆ จาก ซีเรียลพูนถ้วย ก็ ผสมให้ปริมาณน้อยลงไปทั้งนี้ควรจำกัดให้ไม่เกิน 200 แคลอรี่ต่อถ้วย

ส่วนข้าวโอ๊ต ก็เปลี่ยนมาทานข้าวโอ๊ตที่ยังไม่ผ่านกระบวนการปรุงแทน แน่นอนว่าต้องใช้เวลาปรุงนานกว่า และไม่สะดวก แต่คุณจะได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่แบบเน้นๆ

Healthy eating woman

4.สแน็คบาร์/ โปรตีน บาร์

ความเข้าใจผิด : ไม่ต่างจาก ซีเรียลเลยจ้า ฉลากข้างกล่อง อาจระบุส่วนผสมเล็กๆ น้อยๆ จากหลากหลายชนิดที่ดูเหมือนจะเฮลตี้ การทำเป็นแท่งสแน็ค มันสะดวกต่อการพกพา ทานง่าย แต่จริงๆ แล้วมันผ่านกระบวนการปรุงแต่งเหมือนขนมหวานทั่วๆ ไปนั่นแหละ

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : หาแท่งสแน็คที่ต่ำกว่า 200 แคลอรี่ ใส่น้ำตาลน้อยกว่า 5 กรัม ถ้าไม่งั้นต้องเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติอย่างลูกพรุน,หญ้าหวาน ฯลฯ ) และต้องมีไฟเบอร์และโปรตีนสูง มากกว่า 5 กรัม หาบาร์ที่ทำจากข้าวโอ๊ต ถั่ว และผลไม้อบแห้งที่มีส่วนผสมไม่เกิน 5 ชนิดดูน๊า

อยากจะแนะนำอีกอย่างว่า ถ้าอยากสุขภาพดีจริง การทานผัก ผลไม้สด และ ถั่ว ย่อมให้ประโยชน์มากกว่าแท่งสแน็คแบบพกพาอย่างแน่นอน

นมพร่องมันเนย

5.นมพร่องมันเนย
ความเข้าใจผิด : นมพร่องมันเนย จะถูกเติมวิตามินสังเคราะห์เพื่อทดแทนส่วนที่หายไปจากการกำจัดไขมันในนมเพื่อทดแทนโปรตีนและแคลเซียมที่หายไป คุณคิดว่า ถ้าคุณดื่มเข้าไปคุณจะได้อะไรบ้างล่ะ นมพร่องมันเนย 1 แก้วจะให้พลังงาน 90 แคลอรี่ และมีน้ำตาลมากถึง 12 กรัม คุณคิดว่ามันจะยังให้พลังงานเพียงแค่ 90 แคลอรี่ไหม ?

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : การทานนมที่ไม่ผ่านการกำจัดมันเนยออก , ทานเม็ดอัลมอนด์ที่ไม่เคลือบหวาน หรือทานมะพร้าวแทน จะให้แคลอรี่เพียงครึ่งๆ โดยปราศจากน้ำตาลที่จะเก็บไปเป็นไขมันได้ ขอเพียง 3 เมนูไม่ผ่านการปรุงแต่งสารสังเคราะห์ก็พอ

6.ขนมปังโฮลวีท และ ขนมปังมัลติเกรน

ความเข้าใจผิด : ถ้าคุณชอบทาน ขนมปังโฮลวีท เป็นชีวิตจิตใจ เข่าคุณอาจจะแทบทรุด กับความจริงข้อนี้ เราเชื่อว่าคุณพยายามเลือกอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ ขนมปังโฮลวีท ก็คือ ขนมปังขาวที่แต่งตัวใหม่แล้วนั่นเอง เพราะยังมีส่วนผสมของขนมปังขาว และแป้งวีทเล็กน้อย เพื่อให้หน้าตาดูเหมือน มัลติเกรน และ ดู “มีสุขภาพดี”

ขนมปังมัลติเกรน ก็ไม่ได้ดีกว่าสักเท่าไหร่นัก เพราะเปี่ยมไปด้วยแป้งและผงฟู เช่นเดียวกับขนมปังขาว ซึ่งจะไปขัดขวางช่องทางการเดนทางของน้ำตาลในเลือด โดยที่คุณไม่ได้รับสารอาหารใดใด ที่สำคัญยิ่งไปกระตุ้นให้คุณหิวบ่อยขึ้น ขนมปังโดยมาก มักมีส่วนผสมของ ไฮโดรจิเนทเทด ออยล์, สารปรุงแต่งให้ความหวาน ,ฟรุกโตสไซรัปจากข้าวโพด,และ วัตถุกันเสีย

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : มองหาขนมปังเมล็ดข้าวกล้องงอก ทานแทน จะได้รับประโยชน์มากกว่า

peanut butter

7. เนยถั่ว

ความเข้าใจผิด : เนยถั่วกระปุกที่วางขายตามร้านค้า จะผ่านกรรมวิธีการปรุงแต่งหลากหลายขั้นตอน แถมยังเติมน้ำตาลเข้าไปอีก ผ่านกระบวนการดัดแปลงไขมัน ทั้งยังปนเปื้อนสารกำจัดศัตรูพืช หรือแม้กระทั่งเนยถั่วตามธรรมชาติก็ไม่ได้ดีกว่าสักเท่าไหร่ เพราะในถั่วจะมีเชื้อราที่เป็นพิษการนำไปหมักจะยิ่งเพาะให้เชื้อราเหล่านั้นเจริญเติบโต นอกจากนี้ยังมีสารออกซาเลตที่จะตกผลึกในร่างกาย นำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่จะตามมา …แหม่ อร่อยปาก ลำบากกายจริงๆ

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : เลือกทานเนยถั่วจากเมล็ดทานตะวัน, เม็ดอัลมอนด์ หรือ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ธรรมชาติที่ไม่เติมน้ำตาล และไม่ใส่ไขมันเพิ่ม แทน เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

8.ถั่วปรุงรส
ความเข้าใจผิด : ถั่วปรุงรส จะเต็มไปด้วยการเติมน้ำมัน น้ำตาล และสีสังเคราะห์ มันคือ ของว่างเพื่อสุขภาพที่ให้แคลอรี่สูง ล้นทั้งไขมันและน้ำตาล ที่มากับถั่ว ทั้งน้ำมัน และโซเดียม ผลไม้แห้งที่เติมน้ำตาลและช็อคโกแลตเข้าไปอีก โอ๊ย …เฮลตี้อ่ะเธอ

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : ทำถั่วปรุงรสเองเลยสิคะ นำถั่วทั่วไป มาใส่มะพร้าวแห้ง ผลไม้อบแห้งที่ไม่เคลือบน้ำตาล โรยเกล็ดช็อคโกแลตนิดหน่อย หรือจะเติมเกลืออีกนิดก็ยังได้

Frozen Food

9. อาหารไดเอทแบบแช่แข็ง
ความเข้าใจผิด : อาหารไดเอทแบบแช่แข็ง ผ่านกระบวนการปรุงและเก็บรักษาด้วยสารกันบูด และสารเคมีอื่นๆ ที่มาพร้อมโซเดียมสูง อีกต่างหาก การตลาดบอกเราว่า นี่คือ อาหารขยะในเวอร์ชั่นเพื่อสุขภาพ ที่อาจจะลดปริมาณแคลอรี่และไขมันแล้วก็จริง แต่ไม่ได้ช่วยให้เรามีไลฟ์สไตล์ของคนรักสุขภาพเท่าไหร่นะ

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : อาหารไดเอทสำเร็จรูป เป็นที่นิยมเนื่องจากมันสะดวก และจำกัดปริมาณมาให้คุณแล้วก็จริง แต่คุณจะประหลาดใจมากกว่าหลายเท่าตัวเมื่อเลือกทานอาหารทำเอง ว่ามันก็ปรุงง่ายนี่นา คุณจะควบคุมได้ว่าใส่อะไร ไม่ใส่อะไร จำกัดปริมาณและวัตถุดิบได้ด้วย ที่แน่ๆ ไม่มีสารเคมีจำพวกสารกันบูดต่างๆ แน่นอนล่ะ

10. อาหารจำพวก Fat – Free
ความเข้าใจผิด : Fat – Free คือ ตัวบอกปริมาณ ของสารเคมี และ น้ำตาลในอาหาร เมื่อไขมันถูกกำจัดออกไป ผู้ผลิตก็จะใส่น้ำตาลเพื่อให้มีรสชาติ ซึ่งสุดท้ายน้ำตาลก็จะแปลงเป็นไขมันในกระแสเลือดอีกครั้งอยู่ดี อีกทั้งการกำจัดไขมันออกไปจะทำลายคุณค่าสารอาหารของวัตถุดิบไปด้วย เราทานอาหารเพื่อได้รับประโยชน์จากการสารอาหาร ไม่ใช่แค่เพื่ออิ่มท้องแต่เพียงอย่างเดียว แล้วเราจะทานอาหาร Fat – Free ไปเพื่อ? ไขมันไม่ได้ทำให้ใครอ้วน แต่น้ำตาลต่างหากที่ทำให้อ้วน !!!

ทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่า : ไขมันเหรอ ? อย่าไปกลัว!!! คุณแค่ต้องฉลาดเลือก ไขมันดีๆ ก็มีมากมาย อย่าง อโวคาโด ,น้ำมันมะกอก, ถั่ว,ธัญพืช,มะพร้าว, ปลาแซลมอน และ มะกอก

รู้อย่างนี้แล้ว ก็ปรับพฤติกรรมการทานได้แล้วนะคะสาวๆ  เราเป็นคนเลือกนะว่าจะใช้ชีวิตตัวเองแบบไหน อยู่แบบไหน ทานแบบไหน เมื่อไหร่ที่สุขภาพทรุดแล้ว มันก็ย้อนคืนได้ยาก เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ แล้วสุขภาพจะอยู่กับเราไปอีกนานนะเคอะ ^ ^

ที่มาจาก Fitlife
เรียบเรียงโดย Women MThai Team

покрывало Subaru

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : แฉจะๆ อาหารเพื่อสุขภาพ 10 อย่างที่กำลังหลอกคุณว่าเฮลตี้ !!!