ปิดเมนู
หน้าแรก

เห็ด 3 ชนิด คุณค่าทางอาหารสูง กินเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้เยี่ยม

เปิดอ่าน 106 views

เห็ด 3 ชนิด คุณค่าทางอาหารสูง กินเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้เยี่ยม

หลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการทานเห็ดนั้น จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ยิ่งในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ร่างกายจำเป็นต้องมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงอยู่เสมอ ซึ่งการทานเห็ดก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากโรคต่างๆ ได้นั่นเอง และวันนี้เราก็มีเห็ด 3 ชนิดที่มีดีต่อสุขภาพอย่างมากมาฝาก จะมีชนิดไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

เห็ดกับคุณค่าทางโภชนาการ

เห็ดถือเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างและมีจำนวนมาก ซึ่งคุณค่าทางโภชนาการของเห็ดจะมีความใกล้เคียงกับผัก โดยจะให้ทั้งวิตามิน เกลือแร่ และโปรตีน แต่อาจจะมีความแตกต่างไปจากผักก็คือ เห็ดจะอุดมไปด้วยโปรตีนที่มีคุณภาพมากกว่าโปรตีนที่อยู่ในผัก แต่ถ้าเทียบโปรตีนในเห็ดกับโปรตีนในเนื้อสัตว์ ก็ต้องยอมรับว่าโปรตีนในเนื้อสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์มากกว่า ดังนั้นเมื่อทำอาหารที่เน้นใช้เห็ด ก็จำเป็นต้องเพิ่มเนื้อสัตว์และผักเข้าไปด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือหากใครไม่ทานเนื้อสัตว์ก็สามารถทานเห็ดเพื่อทดแทนโปรตีนในเนื้อสัตว์ได้เช่นกัน


เห็ด 3 ชนิด ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย


1.เห็ดหอม

มีงานวิจัยในคนได้พบว่า การทานเห็ดหอมปริมาณ 5-10 กรัมต่อวัน โดยทานติดต่อกันเป็นเวลา 4 สัปดาห์ จะส่งผลให้ร่างกายมีภูมิต้านทานสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยจะมีการเพิ่มระดับของสารที่คอยทำหน้าที่ในการทำลายสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ในร่างกาย พร้อมทั้งลดระดับของสารที่คอยสร้างการอักเสบแก่ร่างกายไปพร้อมๆ กัน

2.เห็ดสกุลนางรม

เห็ดสกุลนางรมไม่ว่าจะเป็น เห็ดนางรม เห็ดนางรมภูฏาน เห็ดนางรมฮังการี เห็ดนางรมหลวง หรือเห็ดเป๋าฮื้อ ได้มีผลการวิจัยในคนพบว่า เด็กในวัยก่อนเข้าเรียนที่ทานสารสกัดเบต้ากลูแคนท์ที่เป็นสารสกัดจากเห็ดนางรมติดต่อทุกวัน เป็นเวลา 3 เดือน ส่งผลให้ความถี่ในการเป็นโรคระบบทางเดินหายใจส่วนบนลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

 

3.เห็ดแชมปิญอง

งานวิจัยในคนค้นพบว่า อาสาสมัครที่ทานเห็ดแชมปิญองสดลวกน้ำร้อนปริมาณ 100 กรัม ก่อนทานมื้อเย็น 5 นาที เป็นเวลา 1 สัปดาห์ จะส่งผลให้ร่างกายหลั่งสารภูมิต้านทานออกมาในน้ำลาย ช่องปาก ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร และทางเดินปัสสาวะ นั่นจึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าร่างกายได้มีการสร้างภูมิต้านทานมากขึ้นจากการทานเห็ดชนิดนี้

การทานเห็ดทั้ง 3 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องของการสร้างภูมิต้านทานแก่ร่างกายให้แข็งแรง และปลอดภัยจากการเป็นโรคต่างๆ แล้วนั้น ยังสามารถนำเห็ดมาทำเป็นเมนูอาหารได้หลากหลายชนิดอีกด้วย สำหรับใครที่คิดไม่ออกว่าเห็ดสามารถนำมาทำเป็นเมนูอะไรได้บ้าง เราขอแนะนำเมนูง่ายๆ อย่างเช่น ยำเห็ด เห็ดย่าง ผัดเห็ด หรือต้มจืดเห็ดก็น่าสนใจมากมายเลยทีเดียว ยังไงก็อย่าลืมทานเห็ดเป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายกันนะคะ

 

Credit: Women Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เห็ด 3 ชนิด คุณค่าทางอาหารสูง กินเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้เยี่ยม