ปิดเมนู
หน้าแรก

เหตุผลที่ไม่ควรกิน “อาหารสำเร็จรูป” บ่อยเกินไป

เปิดอ่าน 40 views

เหตุผลที่ไม่ควรกิน “อาหารสำเร็จรูป” บ่อยเกินไป

แบ่งปันเกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพทั้งโรคภัยไข้เจ็บ วิธีออกกำลังกาย เคล็ดลับลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง อยู่กินของอร่อยไปได้อีกนาน ๆ

อาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง เป็นอาหารคู่บ้านคู่เรือนของคนสมัยใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาในการทำอาหาร ยิ่งสมัยนี้มีนวัตกรรมหลายรูปแบบที่ทำให้อาหารสำเร็จรูปน่ารับประทาน และมีเมนูหลากหลายมากขึ้น แต่อาหารสำเร็จรูปเหล่านี้ควรรับประทานเมื่อจำเป็นเท่านั้น หรือไม่ควรรับประทานบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำลายสุขภาพได้


เหตุผลที่ไม่ควรกิน “อาหารสำเร็จรูป” บ่อยเกินไป

อาหารสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะมีปริมาณโซเดียม และไขมันสูง เพราะต้องปรุงรสชาติให้เข้มข้นเพื่อทดแทนความจืดชืด และไม่สดของอาหารเหล่านั้นที่สูญเสียไประหว่างกระบวนการทำอาหารให้เก็บไว้ได้นาน

หากรับประทานโซเดียมมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการ “บวม” ขึ้นได้เช่นกัน เพราะโซเดียมที่สะสมมากเกินกว่า 400 มิลลิกรัม ทำให้ตัวบวมน้ำมากขึ้นได้ถึง 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว

นอกจากนี้ อาหารสำเร็จรูปคุณค่าทางสารอาหารส่วนใหญ่จะหายระหว่างกระบวนการทำอาหารให้เก็บไว้ได้นาน

 

ดังนั้น หากเป็นไปได้ ควรรับประทานอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบที่สดใหม่เป็นมื้อๆ จะดีที่สุด หากไม่มีเวลา สามารถทำเตรียมเอาไว้ในวันเสาร์อาทิตย์ แช่เย็น แล้วนำมาอุ่นรับประทานเป็นมื้อๆ ได้เหมือนกัน แม้ว่าจะไม่สดใหม่เหมือนหลังทำเสร็จ แต่สามารถหลีกเลี่ยงการรับประทานโซเดียม และไขมันมากเกินไปจากอาหารสำเร็จรูปได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เหตุผลที่ไม่ควรกิน “อาหารสำเร็จรูป” บ่อยเกินไป