ปิดเมนู
หน้าแรก

“เสาวรส” กับ 6 ประโยชน์ดีๆ ต่อสุขภาพ หลับสบาย-ขับถ่ายดี

เปิดอ่าน 16 views

“เสาวรส” กับ 6 ประโยชน์ดีๆ ต่อสุขภาพ หลับสบาย-ขับถ่ายดี

INN news

สนับสนุนเนื้อหา

เสาวรส หนึ่งในผลไม้ที่เอกลักษณ์เฉพาะตัวและรสชาติเปรี้ยวติดใจ เพียงแค่เติมน้ำตาลหรือโรยเกลือนิดหน่อยก็จะได้มื้ออาหารสุขภาพขึ้นมาทันที เสาวรสเลยมีอยู่ทุกที่ที่มีคำว่า Healthy แปะ มีใครอยากรู้ไหมว่าเจ้าผลไม้ก้อนกลมเปลือกสีอมม่วงนี้ช่วยให้เรารู้สึกดีได้อย่างไร

วันนี้ iNN Lifestyle มาเฉลยให้แล้วกับ 6 ประโยชน์สุขภาพดีแค่มีเสาวรส

  1. หลับสบาย

เสาวรสแม้ตอนทานจะเปรี้ยวจนตาหยี แต่ตอนนอนก็ช่วยให้ตาหลับสนิทได้เช่นกัน เพราะภายในเสาวรสอุดมไปด้วยสารเซลาโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสงบที่ช่วยควบคุมอารมณ์ไปจนถึงการนอนหลับให้สบายขึ้น รวมถึงช่วยลดความเครียดคลายเศร้าเบาหัวแน่นอน 

  1. บำรุงสายตา

เพราะเสาวรสมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรธีนรวมไปถึงวิตามินเอ ที่ช่วยเสริมทัพกำจัดอนุมูลอิสระตัวการของความแก่และความหย่อนยาน รวมถึงช่วยบำรุงสายตาป้องกันเซลล์ถูกทำลาย คุณเคยเห็นทาซานใส่แว่นไหมล่ะ?

  1. ไกลมะเร็ง

วิตามินเอ อาจต้องเปลี่ยนชื่อทางการแพทย์เป็นวิตามินเอ+ เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงสายตาตามข้อข้างบนไปแล้ว วิตามินเอและสารฟลาโวนอยด์ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปอดและมะเร็งช่องปากได้เช่นกัน

  1. ขับถ่ายดี

คุณฟิล์ม ทิฟฟานี่ที่เคยบอกว่า “ควายกินหญ้า ควายยังได้ไฟเบอร์” อาจจะต้องตกใจเพราะหากหันมากินเสาวรสก็ได้ไฟเบอร์เหมือนกัน (แถมเยอะกว่าด้วย) นอกจากจะช่วยขับถ่ายได้ดีแล้วหุ่นก็ยังดีด้วยความอิ่มจากกากใยจำนวนมากในผลไม้ชนิดนี้อีกด้วย

  1. ป้องกันโรค

นอกจากกากใยที่สูง เสาวรสยังเป็นเจ้าแห่งวิตามินซีส่วนช่วยสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกายของคนเรา โดยนักวิทย์สติเฟื่องเคยออกผลวิจัยมาแล้วว่า เสาวรสเพียงแค่ 100 กรัมก็มีปริมาณวิตามินซีสูงถึง 36% พอเหมาะพอเจาะกับที่คนเราต้องการในหนึ่งวัน

  1. กระดูกแข็งแรง

ไม่จบแค่นั้น เสาวรสยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส คู่หูวิตามินวิศวกรที่คอยซ่อมแซมกระดูกสึกหรอของเราช่วยป้องกันโรคกระดูนพรุนและโรงกระดูกเปราะอื่นๆให้ห่างจากใบนัดหมอไปอีกนาน

ข้างนอกม่วงสดใสข้างในเหลืองจี๊ดจ๊าดอย่างเสาวรส อาจไม่ได้เป็นแค่ผลไม้ที่ช่วยเพิ่มสีสันมื้ออาหารหรือเพิ่มความจัดจ้านในแก้วทรงสวยเพียงอย่างเดียว เพราะต่อจากนี้ไปคำว่า Healthy ต้องตามท้ายด้วยคำว่า เสาวรส อย่างแน่นอน หลังจากอ่านคุณประโยชน์ทั้ง 6 ข้อนี้แล้วเวลาแวะทานข้าวกลางวันก็ลองสั่งเสาวรสปั่นมาชิมดูสิ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “เสาวรส” กับ 6 ประโยชน์ดีๆ ต่อสุขภาพ หลับสบาย-ขับถ่ายดี