ปิดเมนู
หน้าแรก

“เล่นเน็ต-คอมพิวเตอร์” ช่วยผู้สูงอายุชะลอ “อัลไซเมอร์” ได้

เปิดอ่าน 88 views

“เล่นเน็ต-คอมพิวเตอร์” ช่วยผู้สูงอายุชะลอ “อัลไซเมอร์” ได้

แม้ว่าจะเป็นช่วงวัยที่การทำงานของสมองอาจทำงานได้ไม่เต็มที่เหมือนวัยหนุ่มสาว หรือวัยทำงาน แต่มีงานวิจัยที่ระบุว่า การที่ผูสูงอายุมีความสนใจในการใช้งานคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต อาจสามารถช่วยให้สมองทำงานได้ดี จนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ได้

หมอเล็ก อ.ดร.นพ.กิติพงศ์ สุนทราภา หัวหน้าหน่วยเภสัชวิทยาภูมิคุ้มกัน ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เจ้าของเฟซบุ๊กเพจ Dr.Aki – หมออาคิ อธิบายเอาไว้ ดังนี้

“ภาวะความจำเสื่อม (Mild Cognitive Impairment) มักพบในผู้สูงอายุ ก่อให้เกิดความถดถอยทั้งด้านความคิด ความจำ และการตัดสินใจอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถึงแม้ในปัจจุบันยังไม่มียาหรือวิธีการใดที่จะช่วยรักษาหรือป้องกันภาวะนี้ได้เลย แต่ที่ผ่านมาก็พบว่ามีหลายกิจกรรมที่น่าจะช่วยชลอภาวะความจำเสื่อมได้ชัดเจน เช่น การออกกำลังกาย การเข้าสังคมพบปะผู้คน เป็นต้น

ในเดือนนี้ก็มีกลุ่มนักวิจัยจากสถาบันเมโยคลินิก สหรัฐอเมริกา ได้นำเสนอรายงานการศึกษาในเรื่องนี้โดยได้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติจากกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุจำนวนกว่า 2,000 คนพบว่า การใช้คอมพิวเตอร์ในผู้สูงอายุจะช่วยชะลอภาวะความจำเสื่อมได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้การเข้าสังคมทำงานร่วมกับผู้อื่น และเกมฝึกสมองต่างๆ ก็น่าจะมีผลดีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ยังพบอีกว่ายิ่งทำกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวหลากหลายเท่าไรก็น่าจะมีผลช่วยชะลอภาวะความจำเสื่อมได้มากขึ้นอีก

นอกจากนี้ คุณหมอยังทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “เพื่อสุขภาพร่างกายและสมองที่แข็งแรง ผู้สูงอายุทุกคนจึงควรออกกำลังกาย เข้าสังคมพบปะผู้คน รวมถึงทำกิจกรรมที่ฝึกสมองต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ”

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่าตายายของเราจะหัดเริ่มใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน เล่น Facebook แชทออนไลน์ ดู YouTube ก็ลองสอนให้พวกเขาเล่นกันดูนะคะ แต่ช่วยดูอย่างใกล้ชิดด้วย เพราะอาจเจอเผลอคลิกจนเจอไวรัส หรือเจอกับกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกเอาได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “เล่นเน็ต-คอมพิวเตอร์” ช่วยผู้สูงอายุชะลอ “อัลไซเมอร์” ได้