ปิดเมนู
หน้าแรก

เลือกกิน “แป้ง” อย่างไรให้ “ผอม”

เปิดอ่าน 37 views

เลือกกิน “แป้ง” อย่างไรให้ “ผอม”

นิตยสาร แม่บ้าน

สนับสนุนเนื้อหา

ในปัจจุบัน อาหารคลีน กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรักอาหารสุขภาพมาก ซึ่งเป็นที่นิยมมากในบรรดากลุ่มคนที่ดูแลสุขภาพและควบคุมน้ำหนักโดยอาหารคลีนที่ดีหนึ่งจาน มักจะประกอบไปด้วยผักใบเขียวและผลไม้ เนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ และคาร์โบไฮเดรตหรืออาหารกลุ่มแป้ง ที่บทบาทสำคัญต่อภาวะความอ้วน-ผอม ของร่างกายอย่างมาก แต่ในภาวะของการควบคุมน้ำหนัก เราก็สามารถเลือกกินอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต หรือกลุ่มแป้งอย่างไรให้ผอมได้นะคะ !!

 
นักโภชนาการอาหารแนะนำให้ผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เลือกกินคาร์โบไฮเดรตหรืออาหารกลุ่มแป้งกลุ่มดี (Good Carbs) ได้แก่ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ และดีต่อการควบคุมน้ำหนัก เป็นอาหารกลุ่มแป้งที่ยังไม่ผ่านกรรมวิธีแปรรูปทางอุตสาหกรรม หรือผ่านกระบวนการขัดสีน้อย ยกตัวอย่างเช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง แป้งขัดสีน้อย ถั่ว และธัญพืชต่าง ๆ ผักใบเขียว พืชที่มีฝัก มันเทศ เผือก หรือฟักทอง โดยปริมาณที่เหมาะสมนักโภชนาการแนะนำให้กินประมาณ 8-10 ทัพพี

โดยอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตหรืออาหารกลุ่มแป้งชนิดดี (Good Carbs) จะถูกแปรรูปมาไม่มากนัก หรือถูกขัดสีน้อย จึงอุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือกากใยอาหาร แร่ธาตุ และวิตามินแบบเต็ม ๆ เมื่อกินเข้าไป ร่างกายก็จะย่อยได้อย่างช้า ๆ ย่อยอย่างค่อยเป็นค่อยไป การที่ร่างกายย่อยและดูดซึมพลังงานได้อย่างช้า ๆ นี่เอง ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานส่งเข้าสู่กระแสเลือดอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ กินแล้วรู้สึกอิ่มนาน ทั้งยังดีต่อสุขภาพของกระบวนการย่อยอาหาร เนื้อจากกากใยอาหารจะช่วยดูดซับสารพิษในลำไส้และขับถ่ายออกมาภายนอกร่างกาย

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เลือกกิน “แป้ง” อย่างไรให้ “ผอม”