ปิดเมนู
หน้าแรก

เลิกบุหรี่ ทำได้ ไม่ยาก

เปิดอ่าน 67 views

เลิกบุหรี่ ทำได้ ไม่ยาก

Playboy

สนับสนุนเนื้อหา

ปัจจุบันนี้ การรณรงค์เลิกสูบบุหรี่นั้นมีอยู่อย่างแพร่หลาย เพื่อกระตุ้นให้คนที่ยังสูบบุหรี่อยู่นั้น ลด ละ เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่เสีย เพื่อประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของตัวเอง แต่สำหรับคนที่สูบบุหรี่นั้น คงจะรู้ดีว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยในการเลิกบุหรี่ เพราะต้องอาศัยกำลังใจและความตั้งใจอย่างมากในการบังคับตัวเองให้เลิกสูบบุหรี่ให้ได้ และในวันนี้ เราขอเสนอเคล็ดลับ 5 ข้อที่อาจจะช่วยให้คุณสามารถเลิกบุหรี่ได้อย่างเห็นผล ไม่ว่าจะเป็นการค่อยๆ ลด หรือหักดิบเลิกไปเลย

– ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้ 

เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณลืมเรื่องของบุหรี่ไป เพราะถ้าคุณว่างและเบื่อขึ้นมา จิตใต้สำนึกของคุณรวมถึงความเคยชินจะสั่งให้คุณนึกถึงและหยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบโดยอัตโนมัติ ดังนั้นเพื่อไม่ให้คุณทำตัวว่าง เราแนะนำว่าให้คุณหาอะไรทำ ออกกำลังกาย เล่นกีฬา เล่มเกม หรืออ่านหนังสือก็ได้ การทำสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณเพลิดเพลินจนลืมนิดถึงบุหรี่ไปเลย

– จำกัดเวลาในการสูบบุหรี่ให้น้อยลง 

คล้ายกับการควบคุมน้ำหนักนั่นแหละ ด้วยการตั้งกฎเกณฑ์ในใจของคุณ เช่น ไม่สูบในเวลางาน ไม่สูบที่บ้าน ไม่สูบในระหว่างการเดินทาง หรือสูบเฉพาะในงานปาร์ตี้เท่านั้น การจำกัดเวลาในการสูบบุหรี่อาจจะไม่ทำให้คุณเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวร แต่อย่างน้อยก็อาจจะช่วยให้คุณลดอาการอยากสูบบุหรี่ลงไปได้

– ลดปริมาณ 

นอกจากการจำกัดเวลาในการสูบบุหรี่แล้ว การจำกัดปริมาณในการสูบบุหรี่แต่ละครั้ง ก็อาจจะช่วยให้ความอยากสูบบุหรี่ของคุณลดน้อยลงได้ ไม่ว่าจะเป็นการสูบแค่ครึ่งมวนต่อครั้ง หรือการตัดมวนบุหรี่่ให้สั้นลงกว่าปกติ เพื่อลดปริมาณและความต้องการในการสูบบุหรี่ลง จนในที่สุดคุณก็จะไม่ต้องการการสูบบุหรี่อีกต่อไป

– หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นต่างๆ 

ทิ้งบุหรี่ที่ยังเหลือและไฟแช็คไปให้หมด ไม่ซื้อบุหรี่เพิ่ม รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ขณะเข้าห้องน้ำ ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นอ่านหนังสือแทน หรือการสูบบุหรี่หลังมื้ออาหาร ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นการอมลูกอมหรือเคี้ยวหมากฝรั่งแทน เป็นต้น

– ขอความร่วมมือจากคนรอบข้าง 

บอกเพื่อนๆ และคนรอบตัวคุณไปเลยว่า คุณตั้งใจจะเลิกสูบบุหรี่ และต้องการกำลังใจ แรงสนันสนุน และความช่วยเหลือจากพวกเขา เพราะกำลังใจและการช่วยเหลือจากเพื่อนและคนรอบข้างจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเลิกบุหรี่ได้ในที่สุด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เลิกบุหรี่ ทำได้ ไม่ยาก