ปิดเมนู
หน้าแรก

เรื่องรัก รัก ของคนมีรัก

เปิดอ่าน 611 views

เรื่องรัก รัก ของคนมีรัก

เดือนนี้เป็นเดือนของเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ใครไม่มีรักก็แอบจ๋อยเป็นธรรมดา แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เรื่องโตอะไรกับการมีคู่ เห็นบางคนอยู่ตัวคนเดียวก็มีความสุขมากกว่าถมเถไป เพราะเรื่องความรักมันก็มาพร้อมกับความทุกข์ ความเป็นห่วง ความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของและอีกสารพันปัญหา แต่คนมีรักเดือนนี้ก็คงชุ่มชื่นหัวใจแอบมีหวังการทำเซอร์ไพรส์ของอีกฝ่าย

วันวาเลนไทน์เป็นวันสนุกๆวันหนึ่งของปีแม้ว่าจะมิใช่เป็นวันหยุดพิเศษใดๆ แต่ดิฉันว่ามันเป็นวันแห่งความหวังของใครหลายๆคนนะคะ น้องที่ทำงานสาวสวยเคยได้ช่อดอกไม้โตอลังการในวันนี้ เขียนป้ายมาว่า From Secret Admirer พากันกรี๊ดลั่นแผนกถามกันให้วุ่นว่าใครหนอเจ้าของช่อดอกไม้นั้น สืบไปสืบมาเป็นหนุ่มอยู่ตึกเดียวกันที่แอบมองเธอทุกพักเที่ยงและเปิดแผนรุก วันวาเลนไทน์ถือฤกษ์เอาชัยหวังให้คิวปิดแผลงศรกันวันนี้แหละ

เรื่องราวและตำนานของวันวาเลนไทน์เกิดขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักบุญวาเลนไทน์ เรื่องราวมีอยู่ว่า ในสมัยจักรพรรดิคอลดิอุสที่ 2 เป็นช่วงที่มีสงครามและต้องเกณฑ์คนไปรบ จึงยกเลิกการหมั้นและแต่งงานทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง แต่นักบุญวาเลนไทน์กลับสวนกระแสจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักหลายต่อหลายคู่ จนโดนจับตัวไปขังคุก ในขณะที่เขาอยู่ในคุกนั้น เขาได้พบรักกับลูกสาวผู้คุมผู้ตาบอดซึ่งมาเยี่ยมเขาระหว่างถูกคุมตัว ในที่สุดนักบุญวาเลนไทน์ก็ได้ถูกนำตัวไปประหารชีวิตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันนี้จึงเป็นวันที่ระลึกถึงนักบุญวาเลนไทน์ผู้อุทิศตนให้กับความรักนั่นเอง

ธรรมเนียมวันวาเลนไทน์นี้เรามักจะมอบดอกกุหลาบให้กัน แต่ในประเทศญี่ปุ่นเทศกาลนี้มีธรรมเนียมผู้หญิงมอบช็อกโกแลตให้กับฝ่ายชาย วันนี้เป็นวันที่ผู้หญิงมอบช็อกโกแลตให้ฝ่ายชาย ช็อกโกแลตนี้มี 2 แบบ กิหริ ช็อกโก (Giri Choco) เป็นช็อคโกแลตธรรมดาๆ ให้กับเพื่อน เจ้านายเพื่อนที่ทำงานหรือเพื่อนผู้ชายที่สนิทๆกัน ส่วนช็อกโกแลตอีกแบบเรียกว่า ฮอนเมอิ ช็อกโก (Honmei Choco) อันนี้สิเป็นช็อกโกแลตสวยหรู รูปแบบสวยงาม เป็นรูปหัวใจบ้างหรือมีลวดลายลูกไม้บ้างเอาไว้ให้ชายหนุ่มคนรักหรือสามีเพื่อแสดงความรัก ผู้หญิงบางคนต้องลงมือทำเองกับมือ ซื้ออุปกรณ์การทำช็อกโกแลต ทดลองฝึกฝีมือกันตั้งแต่เดือนมกราคมกันเลยทีเดียว เพื่อแสดงความรักความทุ่มเทที่มีให้อีกฝ่าย

แต่วันที่ 14 มีนาคม หลังจากวันวาเลนไทน์ 1 เดือนเป๊ะ ธรรมเนียมนี้เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1979 วันนี้แหละเป็นวันที่ฝ่ายชายจะต้องมอบให้ฝ่ายหญิงที่ตนได้รับช็อกโกแลตในเดือนก่อนเป็นการตอบแทน วันนี้เรียกว่าวันสีขาว (White Day) ดังนั้น ของขวัญวันนี้ก็เป็นช็อกโกแลตสีขาวตามชื่อวันนะคะ

ถ้าพูดเรื่องความรัก ดิฉันจะนึกถึงทัชมาฮาลที่ประเทศอินเดีย สุสานหินอ่อนสีขาวที่เป็นตำนานของสถาปัตยกรรมแห่งความรักที่สวยที่สุดในโลกและถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ เรื่องราวความรักที่ลงเอยด้วยความเศร้า เรื่องจริงที่เหมือนนิยายรักอมตะ เริ่มต้นที่หญิงงามชื่อว่า ‘อรชุมันต์ภานุเบคุม’ รักแรกและรักเดียวของเจ้าชายคุรามที่ต่อมาขึ้นครองราชย์และมีพระนามว่าสมเด็จพระจักรพรรดิชาห์จาห์ฮาล ต่อมาเมื่อทั้งคู่เข้าพิธีสยุมพรและพระสวามีเรียกพระนางว่า ‘มุมตัส มาฮาล’

พระนางทรงรักพระสวามีเป็นอย่างมาก ตามเสด็จทุกที่แม้กระทั่งในสนามรบ ทั้งคู่มีพระโอรสและพระธิดามากถึง 14 องค์ แต่ความสุขอยู่ได้ยาวนานเพียงแค่ 18 ปีเท่านั้นเนื่องจากพระนางได้สิ้นพระชนม์ลงหลังจากมีพระประสูติกาลพระธิดาองค์สุดท้าย สมเด็จพระจักรพรรดิชาห์จาห์ฮาลเศร้าโศกอยู่ถึงสองทศวรรษราชสมบัติส่วนใหญ่สูญเสียไปกับการสร้างอนุสรณ์แห่งความรักทัชมาฮาล ในวาระสุดท้ายพระองค์ถูกกักขังอยู่ถึง 8 ปี จนกระทั่งสวรรคต ตามตำนานเล่าว่าในวาระสุดท้ายนี้พระองค์ใช้เวลาจ้องมองเศษกระจกที่สะท้อนภาพของทัชมาฮาล พระองค์ถูกฝังในทัชมาฮาลเคียงข้างพระมเหสีอันเป็นที่รักของพระองค์ เรื่องรักโรแมนติกที่ปนความเศร้าเป็นตำนานรักอันโด่งดังไปทั่วโลก

เมื่อวันแต่งงาน ทุกคนก็หวังให้ครองคู่กันไปนานเท่านาน มีความสุขที่จะเห็นลูกหลานเติบโตไปพร้อมๆกันคงจะมีความสุขมาก คุณลองทายสิคะว่าคู่ที่ครองคู่ยาวที่สุดในโลกนั้นจะยาวสักแค่ไหน จากสถิติคือ 90 ปี ค่ะ แม่เจ้า!!! คำถามมีอยู่ในใจมากมาย เป็นต้นว่าเขาแต่งงานกันตอนอายุเท่าไร แล้วตอนนี้ล่ะเขาทั้งคู่จะแก่กันแค่ไหนแล้วนะ จากข้อมูลบอกว่า คาราม ชาณ เพิ่งอายุครบ 109 ปี ส่วนภรรยากาตาริ นั่นอายุ 102 ปี ทั้งคู่เกิดเดือนพฤศจิกายน เพิ่งเป่าเค้กวันเกิดไปไม่นานส่วนวันครบรอบแต่งงาน 90 ปีก็เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งคู่เป็นชาวอินเดียแต่ย้ายไปตั้งรกรากอยู่ที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965 ปัจจุบันทั้งคู่มีลูก 8 คน หลาน 27 คน และเหลนอีก 23 คน ในวันฉลองครบรอบแต่งงานกัน 90 ปี ญาติๆบินจากอินเดียมาร่วมฉลองวันสำคัญกัน ทั้งคู่ยังสุขภาพแข็งแรงแม้จะเดินเหินไม่ค่อยได้มากนัก ชาณได้กล่าวว่า “ทุกวันนี้รู้สึกขอบคุณพระเจ้าที่ได้ให้ที่ดิน ให้ชีวิตกับพวกเรา เมื่อถึงเวลาที่สมควรที่เราจะต้องไป เราก็ไม่มีห่วงเพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมาเราได้ใช้ชีวิตอย่างดีมาตลอด” วันแห่งความรักมิใช่มีเพียงวันเดียว แต่เป็นวันที่เราใช้ชีวิตร่วมกันทุกวันนะคะ

 
TAGS ที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เรื่องรัก รัก ของคนมีรัก