ปิดเมนู
หน้าแรก

เมื่อ “ความสุข” ฝึกให้เป็นนิสัยได้!

เปิดอ่าน 26 views

เมื่อ “ความสุข” ฝึกให้เป็นนิสัยได้!

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

รู้หรือไม่ว่า “ความสุข” ที่ใครๆ ต่างก็ใฝ่หานั้น เป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างให้กลายเป็นนิสัยได้ แม้ว่า “สมอง” ของคนเราจะไม่ได้ถูกดีไซน์ให้รู้สึกมีความสุขได้ตลอดเวลา แต่เราสามารถฝึกสมองให้คิดบวกกันได้!

สมองก็เหมือนกับ “กล้ามเนื้อ” ที่สามารถฝึกให้จดจำกันได้ นั่นหมายความว่า เราสามารถฝึกสมองให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องทำซ้ำๆ และทำอย่างสม่ำเสมอ จนเกิดเป็นความคุ้นเคยและกลายเป็น “นิสัยใหม่” ของเรา

Deepak Chopra นักเขียนชื่อดัง เจ้าของผลงานขายดี “Super Genes” ที่มีฉบับแปลในชื่อ “ยีนออกแบบได้” ขายในบ้านเราด้วยนั้น อธิบายไว้ได้อย่างเห็นภาพว่า การพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในสมองก็เหมือนกับการขุดแม่น้ำสายใหม่

โดยปกติแล้ว น้ำจะไหลไปตามเส้นทางเดิมๆ ที่เราขุดไว้ ตราบใดที่ร่องน้ำในเส้นทางเดิมยังลึกกว่าร่องน้ำสายใหม่ ดังนั้น ถ้าอยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ก็ต้องเริ่มจากการขุดร่องตื้น ๆ นั้นให้ลึกยิ่งขึ้นด้วยการขุดซ้ำๆ นั่นเอง

หากจะเปลี่ยนความคิดในสมองของเราให้คิดบวก ก็จำเป็นต้องจดจ่อกับการคิดบวกให้ได้อย่างต่อเนื่อง และทำสิ่งนั้นซ้ำๆ ซึ่งเทคนิคที่เป็นที่นิยมกันคือ การนึกถึงเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นกับเราในวันนั้นๆ ให้ได้ 3 เรื่องในทุกวัน

จากนั้นให้บันทึกเรื่องราวดีๆ เอาไว้ก่อนจะเข้านอนในทุกคืน ซึ่งมีผลการวิจัยที่พบว่าวิธีการนี้จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ในระยะยาว และยังช่วยบ่มเพาะนิสัยแห่งความสุขให้เกิดขึ้นกับตัวเราไปทีละนิดๆ ด้วย

ดังนั้น การย้ำเตือนให้ตนเองเขียนเรื่องดีๆ ในแต่ละวัน จึงเท่ากับเป็นการปรับสมองของเราให้คิดบวกมากขึ้น และเป็นการสร้างความคิดใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นจนสมองจดจำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีผลการศึกษาหนึ่งที่พบด้วยว่า การฝึกขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเราในทุกวันสามารถทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นได้อีก 25 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เพียงแค่ไม่เขียนเรื่องเดิมซ้ำๆ แต่เขียนขอบคุณในเรื่องใหม่ๆ ให้ได้ในทุกวัน

วิธีการนี้จะเป็นการบังคับให้เราต้องปรับมุมมองใหม่ เพราะต้องคิดหาเรื่องในมุมบวกมาเขียนให้ได้ในแต่ละวัน สมองจึงถูกฝึกให้คิดแต่เรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นนิสัยติดตัวไปโดยอัตโนมัติ

เมื่อความสุขสร้างให้เป็นนิสัยได้ง่ายๆ แบบนี้ การเป็นคนคิดบวกจึงไม่ใช่เรื่องยาก และหากทำได้เมื่อไรก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องไปวิ่งไล่หาความสุขจากคนอื่นให้เหนื่อยใจอีกต่อไป!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เมื่อ “ความสุข” ฝึกให้เป็นนิสัยได้!