ปิดเมนู
หน้าแรก

เพิ่ม “ถั่วลิสง” ในมื้ออาหาร ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด!

เปิดอ่าน 325 views

เพิ่ม “ถั่วลิสง” ในมื้ออาหาร ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด!

เพิ่ม “ถั่วลิสง” ในมื้ออาหาร ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด!

Sanook! (Rewrite)

สนับสนุนเนื้อหา

ผลการวิจัยใหม่ระบุว่า การรับประทานหลังอาหาร อาจจะช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นไขมันชนิดหนึ่งในเลือดให้เราได้ เช่นเดียวกับวอลนัท และพีแคน

นักวิจัยได้รายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับถั่งลิสง ล่าสุด ในวารสาร The Journal of Nutrition ฉบับเดือนมีนาคม ปี 2017 ว่า การรับประทานแซนวิชเนยถั่วเป็นประจำ ส่งผลในด้านบวกต่อสุขภาพ เพราะถั่งลิสงนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา โดยช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ให้กับเราได้

ทั้งนี้ ไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่พบในเลือด และหากเรามีระดับไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดสูง ก็มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคเครียด และมีอาการอักเสบต่าง ๆ

นักวิจัยยังระบุเพิ่มเติมว่า จากการศึกษาผู้ชายที่มีน้ำหนักเกิน แต่ยังมีสุขภาพดีจำนวน 15 คน อายุระหว่าง 20-65 ปี โดยมีการตรวจระดับไตรกลีเซอไรด์ กลูโคลส อินซูลิน และเอนโดธีเลียม หรือเยื่อบุผนังหลอดเลือด ของพวกเขา ทั้งก่อนและหลังการดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสม และไม่มีส่วนผสมของถั่งลิสง ผลปรากฏว่า ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของถั่วลิสง 3 ออนซ์ มีระดับไตรกลีเซอไรด์ลดลง เมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของถั่วลิสง นักวิจัยจึงระบุว่า ถั่ว ให้ผลดีต่อระบบการทำงานของเส้นเลือด และแนะนำว่า การรับประทานถั่วลิสงนี้ อาจจะเป็นผลดีต่อระบบการทำงานของหัวใจ

ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการศึกษาพบว่า วอลนัท และพีแคน ก็ให้ผลดีต่อสุภาพเช่นกัน โดยช่วยลดระดับไขมันในเลือด และช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

จากผลของรายงานวิจัยดังกล่าว จึงสรุปได้ว่า เราจึงควรเพิ่มการรับประทานอาหารจำพวกถั่ว ซึ่งก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเพิ่มมันลงไปในมื้ออาหาร เช่น การเพิ่มอัลมอนลงไปในสลัดผัก การเพิ่มวอลนัท ลงไปในข้าวโอ๊ต หรือจะเพิ่มถั่วลิสงลงในในอาหารจานทอดก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ อาหารพวกนี้ ยังเป็นของว่างที่ดีเยี่ยม ที่เราสามารถพกพาติดตัวไปรับประทานในเวลาพัก หรือเวลาว่างจากการทำงานได้อีกด้วย

 

 
 
 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล : miamiherald.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เพิ่ม “ถั่วลิสง” ในมื้ออาหาร ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด!