ปิดเมนู
หน้าแรก

เผย! อายุจุดสุดยอด ทั้ง 7 ด้านของชีวิต กับ แผนรักษาความเจ๋งตลอดชีพ !

เปิดอ่าน 384 views

เผย! อายุจุดสุดยอด ทั้ง 7 ด้านของชีวิต กับ แผนรักษาความเจ๋งตลอดชีพ !

เผย! อายุจุดสุดยอด ทั้ง 7 ด้านของชีวิต กับ แผนรักษาความเจ๋งตลอดชีพ !

แม้การเข้าสู่วัยผู้ใหญ่จะทำให้หลายๆ อย่างหยุดการเติบโต แต่ในทางกลับกัน วัยผู้ใหญ่ก็เป็นวัยที่ร่างกายมีการพัฒนาถึงจุดสุดยอดในหลายๆ ด้าน และถ้านำทุกด้านมาผนึกกำลังกันได้ในตอนนี้ คุณก็จะแข็งแกร่ง เฉียบแหลม และว่องไวขึ้น ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม และนี่คือสาเหตุที่เราอยากให้คุณทำความเข้าใจตัวของคุณเองยิ่งขึ้น

1. แรงขับทางเพศ

พัฒนาถึงจุดสุดยอดตอนอายุ 18 ปี

เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ไขมันที่สะสมในหลอดเลือดจะทำให้การไหลเวียนของเลือดช้าลง ทำให้ความสามารถในการสูบฉีดเลือดสู่ส่วนปลายของร่างกายลดลงตามวัย ดังนั้น แม้จะดูขัดกับความเชื่อ แต่จากการสังเกตของ ดร.ชาร์ลส คลาร์ก ศัลยแพทย์ ที่ปรึกษาและผู้เขียน The Age Revolution: The Drug-free Plan to Stay Fit, Young and Healthy กลับพบว่า คนที่กินเนื้อแดงและไขมันอิ่มตัวมากที่สุดจะมีคอเลสเตอร์รอลต่ำที่สุด และนั่นทำให้การไหลเวียนเลือดเร็วขึ้นด้วย ดังนั้นลองกินตับวัวสัปดาห์ละครั้ง โดยนำไปทอดในกระทะตื้นที่ใช้น้ำมันน้อย เพื่อคงสภาพธาตุเหล็กและโปรตีน ก็เป็นการช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดสู่ส่วนปลายของอวัยวะเพศได้ดีขึ้น

2. ความสามารถในการแก้ปัญหา

พัฒนาถึงจุดสุดยอดตอนอายุ 19 ปี

เพราะคนที่มีอายุน้อยสามารถคิดเลขในเชิงตรรกะและเชิงอนุมานได้ดีกว่า เนื่องจากวัยรุ่นตอนปลายมีโครงข่ายประสาทยังสดใสและระบบทางเดินประสาทยังไม่มีแบบแผนที่ตายตัว ดังนั้น เพื่อเป็นการรักความสามารถในการใช้เหตุผลอย่างรวดเร็ว ลองฝึกสมองด้วยการแก้ปัญหาเชาวน์จากสื่อต่างๆ ทักษะสุดยอดนี้ก็จะได้ไม่จางหายไปตามวัยที่เพิ่มขึ้น

3. ความอึด

พัฒนาถึงจุดสุดยอดตอนอายุ 22 ปี

เพราะตอนอายุเท่านี้ อัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจอยู่ในระดับสูงสุด จากนั้นจึงจะลดระดับลง โดยเมื่อจังหวะการเต้นหัวใจลดลง การสูบฉีดเลือดก็จะน้อยลง ปริมาณการดูดซึมออกซิเจนสู่กล้ามเนื้อก็จะลดลงด้วย วิธีแก้จึงต้องพึ่งการฝึกหายใจด้วยอุปกรณ์ Powerbreathe ที่จะช่วยเพิ่มความอึดของกล้ามเนื้อหายใจได้ถึง 27.8% ขณะที่การออกกำลังกายที่สูงจะบีบให้ร่างกายต้องผลิตฮีโมโกลบิน (ซึ่งทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนจากปอดสู่เนื้อเยื่อ) ในปริมาณสูง

4. ความจำ

พัฒนาถึงจุดสุดยอดตอนอายุ 28 ปี

เนื่องจากผลการวิจัยชี้ว่าคนเราจะมีความจำดีที่สุดช่วงอายุ 20 ปลายๆ และการจำระยะสั้นจะช่วยให้คุณความจำดีเหมือนเดิม ดังนั้นเคล็ดลับการเสริมสร้ามความจำระยะสั้นๆ ให้ดี จึงขอแนะนำให้ลองเลิกใช้สมุดบันทึกสักสัปดาห์แล้วเปลี่ยนเป็นจดจำอะไรสั้นๆ และกำหนดการสำคัญๆ ให้ได้แทน แต่ถ้าลืมก็ต้องหาวิธีจัดการกับสิ่งที่ทำให้คุณสับสน หรืออีกหนึ่งวิธีก็คือการลองจำเบอร์ใหม่ในโทรศัพท์ให้ได้สักวันละเบอร์ เท่านี้การจำที่ดีก็สามารถอยู่กับคุณได้ยืดขึ้นแล้ว

5. มวลกล้ามเนื้อ

พัฒนาถึงจุดสุดยอดตอนอายุ 30 ปี

เพราะร่างกายของเราจะแข็งแรงที่สุดช่วงอายุ 30 จากนั้นมวลกล้ามก็จะลดลงตามวัย วิธีที่จะแก้ปํญหานี้ จึงขอแนะนำให้คุณบริหารกล้ามเนื้อบริเวณแกนกลางลำตัวอย่างการออกกำลังกายด้วยท่าที่เหมาะสมทุกสัปดาห์ โดยใช้เวลาอย่างน้อยครั้งละ 10 นาที อย่างเช่นการออกกำลังกายแบบ FoorExercises สักสัปดาห์ละ 75 นาที ที่เหลือก็อยู่ที่คุณแล้วว่าจะลงไปกองกับพื้นหนือเปล่า !?

6. ความสัมพันธ์

พัฒนาถึงจุดสุดยอดตอนอายุ 32 ปี

เพราะการจะมีความสุขได้ เราต้องเริ่มต้นจากการเลิกยึดมั่นถือมั่นให้ตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง และนี่เป็นสิ่งที่เราทำได้ดีเมื่ออายุ 32 ปี ซึ่งในทางจิตวิทยาถือเป็นจุดสมดุลระหว่างความหนุ่มสาวและความมีประสบการณ์ ดังนั้น การรู้จักเอาตัวเองเป็นรองก็เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ของคุณดำเนินไปได้เรื่อยๆ อย่าเอาแต่คิดว่าตัวเองเป็นตัวเอกของทุกเรื่อง ปลงๆ ซะบ้าง

7. เซลล์สมอง

พัฒนาถึงจุดสุดยอดตอนอายุ 45 ปี

เริ่มต้นปกป้องสมองของคุณได้ ด้วยการลดน้ำตาลออกไปจากชีวิต เพราะการกินน้ำตาลมากเกินไปจะเป็นการทำลายโปรตีนในเซลล์ประสาท ซึ่งเริ่มตายตอนอายุ 45 และทำให้ผนังเซลล์อ่อนแอจนทำลายตัวเองเร็วขึ้น และเมื่อเซลลล์ประสาทประกอบด้วยโปรตีนและไขมันเป็นหลัก ฉะนั้นการเติมโปรตีนและกรดอะมิโนอย่างการกินสารสกัดจากทรูเวีย (Truvia) จึงเป็นเคล็ดลับที่จะช่วยลดทอนผลเสียจากวัยที่ร่วงโรย เพื่อปกป้องสมองได้

รู้ทันสุขภาพแบบนี้แล้ว เริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ จะได้ไม่สายเกินไปจะดีกว่า

credit: Men’sHealth Thailand

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เผย! อายุจุดสุดยอด ทั้ง 7 ด้านของชีวิต กับ แผนรักษาความเจ๋งตลอดชีพ !