ปิดเมนู
หน้าแรก

เปิด 8 มหาเศรษฐีโลก ครองสินทรัพย์เท่าคนจนครึ่งโลก

เปิดอ่าน 321 views

เปิด 8 มหาเศรษฐีโลก ครองสินทรัพย์เท่าคนจนครึ่งโลก

เปิด 8 มหาเศรษฐีโลก ครอบครองสินทรัพย์เท่าคนจนครึ่งโลก หรือประมาณ 3,600 ล้านคน สะท้อนถึงปัญหาช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยที่รุนแรงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

องค์กรการกุศล “ออกซ์แฟม” (Oxfam) เผยแพร่รายงานเศรษฐกิจสำหรับประชากรร้อยละ 99″ (An Economy For The Ninety Nine Percent) เมื่อวานนี้ ก่อนหน้าการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ประจำปี 2560 ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้

รายงานล่าสุด ระบุว่า มหาเศรษฐีรวยสุดในโลก 8 คน ครอบครองสินทรัพย์เทียบเท่าคนจนที่สุดครึ่งโลก หรือประมาณ 3,600 ล้านคน สะท้อนถึงปัญหาช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยที่รุนแรงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งมีมหาเศรษฐี 62 คน มีความมั่งคั่งเทียบเท่าประชากรครึ่งโลก

รายงานของ ออกซ์แฟม อิงกับข้อมูลการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกของนิตยสารฟอร์บส์ ในปี 2559 ซึ่งทั้ง 8 คน ประกอบด้วย “บิล เกตส์” ผู้ก่อตั้งอาณาจักรไมโครซอฟท์ ที่มีสินทรัพย์ 7 หมื่น 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 2 ล้าน 6 แสนล้านบาท ตามด้วย “อามันซิโอ ออร์เตกา” เจ้าของแบรนด์ซาร่า ที่รวย 6 หมื่น 7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2 ล้าน 3 แสนล้านบาท และ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” แห่งเบิร์กไชร์ แฮทอะเวย์ อยู่ในอันดับ 3 ครองสินทรัพย์ 6 หมื่น 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 2 ล้าน 1 แสนล้านบาท

สำหรับอันดับ 4-8 ได้แก่ “คาร์ลอส สลิม เฮลู” มหาเศรษฐีด้านโทรคมนาคมของเม็กซิโก “เจฟฟ์ เบซอส” จากอะเมซอนดอทคอม “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก “แลร์รี เอลลิสัน” จากบริษัทออราเคิล และ “ไมเคิล บลูมเบิร์ก” ผู้ก่อตั้งบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่และอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก

นายแมททิว สเปนเซอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและการรณรงค์ของอ็อกซ์แฟม ระบุว่า โลกมีระบบเศรษฐกิจที่สะท้อนว่าเอื้อประโยชน์ให้คนร้อยละ 1 ของโลก และออกแบบมาให้เกิดประโยชน์กับคนร้อยละ 1 แทนที่จะเป็นคนร้อยละ 99 ซึ่งเป็นคำตอบว่าทำไมจำนวนเศรษฐีเท่านี้จึงมีความมั่งคั่งเท่ากับคนอีกครึ่งโลก

ออกซ์แฟม ระบุด้วยว่า ความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจและความรู้สึกถูกกีดกันจากผลประโยชน์ที่ได้จากโลกาภิวัตน์ ทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในปีที่แล้ว รวมถึงการตัดสินใจของชาวอังกฤษที่บอกลาสหภาพยุโรป หรือเบร็กสิต และชัยชนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นายสเปนเซอร์ มองว่า มีหลักฐานหนาแน่นขึ้นว่า ความแตกแยกในระบบการเมืองเป็นส่วนหนึ่งของความไม่เท่าเทียมที่มากขึ้น เนื่องจากผู้คนไม่รู้สึกเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของประเทศและสังคมมากขึ้น รวมถึงไม่พอใจกับสถานะในปัจจุบัน

ออกซ์แฟม ได้เรียกร้องให้บรรดาผู้นำที่จะร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม หามาตรการรับมือกับการหลีกเลี่ยงภาษี และปรับปรุงระบบภาษีเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น เพราะหากไม่รีบแก้ไขเรื่องความไม่เท่าเทียม ปัญหาอาจจะยิ่งบานปลาย และนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในระดับรุนแรงมากกว่านี้

นายแม็กซ์ ลอว์สัน ที่ปรึกษาด้านนโยบายของอ็อกซ์แฟม กล่าวว่า ปัญหาความไม่เท่าเทียมในหลายประเทศอยู่ในขั้นเลวร้าย รวมทั้งบรรดาคนรวยสุดๆ หรือซูเปอร์ริชก็แยกออกจากคนอื่นๆ ในสังคม และเป็นอันตรายอย่างมาก

สำหรับมาตรการที่อ็อกซ์แฟมเสนอ รวมถึงการเก็บภาษีจากคนรวยและผู้มีรายได้เพิ่มขึ้น การลงทุนเกี่ยวกับบริการสาธารณะที่จำเป็น การสร้างงาน และความร่วมมือระหว่างรัฐบาลประเทศต่างๆ เพื่อจ่ายค่าแรงอย่างเหมาะสม และป้องกันไม่ให้บรรดาคนรวยใช้ช่องทางหลีกเลี่ยงภาษี ดังที่เอกสารปานามา เปเปอร์ส ออกมาแฉเมื่อปีที่แล้ว

credit: news.mthai.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เปิด 8 มหาเศรษฐีโลก ครองสินทรัพย์เท่าคนจนครึ่งโลก