ปิดเมนู
หน้าแรก

เทียบสเป็ค Toyota Yaris ATIV 2017 และ Vios 2017 คันไหนคุ้มค่ากว่ากัน

เปิดอ่าน 447 views

เทียบสเป็ค Toyota Yaris ATIV 2017 และ Vios 2017 คันไหนคุ้มค่ากว่ากัน

เทียบสเป็ค Toyota Yaris ATIV 2017 และ Vios 2017 คันไหนคุ้มค่ากว่ากัน

Toyota Yaris Ativ 2017 ถูกเปิดตัวล่าสุดพร้อมราคาจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อย หลายคนก็เกิดความสงสัยว่ารถรุ่นนี้ จะคล้ายคลึงหรือแตกต่างกับ Toyota Vios 2017 มากน้อยแค่ไหน วันนี้เราหาคำตอบมาให้ครับ

Toyota Yaris ATIV และ Toyota Vios ต่างก็มีความคล้ายคลึงกันด้านวิศวกรรม โดยที่รุ่นหนึ่งถูกวางให้เป็นรถอีโคคาร์ เพื่อจำหน่ายควบคู่ไปกับรุ่นแฮทช์แบ็ค ส่วนอีกรุ่นก็เป็นรถ B-Segment แท้ๆ พร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่ปัจจุบันมีการขยับราคาจำหน่ายขึ้นพอสมควร เราลองไปดูกันว่ารถทั้งสองรุ่นนี้มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

 

เครื่องยนต์และมิติตัวถัง

 

แน่นอนว่า Vios ที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กินขาดในเรื่องสมรรถนะกว่า Yaris ATIV ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร แต่ Yaris ATIV กลับได้เปรียบในเรื่องตัวถังที่มีขนาดใหญ่กว่าทั้งความกว้างและความยาว ซึ่งส่งผลต่อขนาดของห้องโดยสารไม่มากก็น้อย ขณะที่ล้อของ Yaris ATIV มีขนาด 15 นิ้ว ส่วน Vios มีขนาด 16 นิ้ว พร้อมระบบเบรกแบบดิสก์ทั้ง 4 ล้อมาให้

อุปกรณ์ภายนอก

 

ทั้งคู่ติดตั้งไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ฮาโลเจนมาให้ พร้อม Daytime Running Light เพิ่มความปลอดภัย โดย Yaris ATIV ยังมีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบไฟส่องนำทาง Follow-me-home มาให้ด้วย นอกเหนือจากนั้นเป็นเรื่องของดีไซน์มากกว่า เพราะอุปกรณ์ที่ให้มาแทบไม่ต่างกัน

อุปกรณ์ภายใน

 

ภายในห้องโดยสารของ Vios รุ่นท็อปสุด มาพร้อมเบาะนั่งหุ้มหนังมาให้จากโรงงาน ขณะที่ Yaris ATIV กลับได้เปรียบเรื่องเครื่องเสียงที่สามารถรองรับ HDMI และ Micro SD ได้ด้วย มาพร้อมปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์และลำโพง 6 ตัว (Vios มีให้ 4 ตัว) รวมถึงมาตรวัดความเร็วพร้อมหน้าจอ MID แบบสีขนาด 4.2 นิ้ว ที่สามารถแสดงผลได้สวยงามมากกว่า

ระบบความปลอดภัย

 

จุดเด่นสำคัญของ Yaris ATIV ก็คือ ระบบถุงลมนิรภัยที่มีให้ถึง 7 ตำแหน่ง (Vios มีเฉพาะคู่หน้า) รวมถึงระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันมาให้ นอกจากนั้นไม่ต่างกันมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมเสถียรภาพ VSC, ระบบเบรก ABS เป็นต้น

อีกจุดสำคัญก็คือราคาจำหน่ายของรุ่นท็อปที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยทั้งคู่มีราคาต่างกันอยู่ 170,000 บาท ขณะที่ Yaris ATIV มีราคาเริ่มต้นเพียง 469,000 บาท แต่ได้อุปกรณ์มาตรฐาน เช่น ถุงลมนิรภัย 7 ใบ, ระบบควบคุมเสถียรภาพ, เกียร์อัตโนมัติ เป็นต้น ส่วน Vios แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่า แต่ก็ได้เปรียบในเรื่องสมรรถนะที่คล่องตัวมากกว่า ก็ขึ้นอยู่กับคุณผู้อ่านแล้วล่ะครับว่าตัวเลือกไหนจะเหมาะสมกว่ากัน

 

ราคาจำหน่าย มีดังนี้

– Toyota Yaris ATIV 1.2 S ราคา 619,000 บาท
– Toyota Vios 1.5 S ราคา 789,000 บาท

cr. auto.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เทียบสเป็ค Toyota Yaris ATIV 2017 และ Vios 2017 คันไหนคุ้มค่ากว่ากัน