ปิดเมนู
หน้าแรก

เทพฤทธิ์ ไรวินท์ แม่ทัพการตลาด ‘อาดิดาส’

เปิดอ่าน 568 views

เทพฤทธิ์ ไรวินท์ แม่ทัพการตลาด ‘อาดิดาส’

The Man Behind The Big Sport Brand

ทุกวันนี้ธุรกิจสินค้ากีฬากำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างสูง จากเทรนด์สุขภาพที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง คนยุคใหม่ใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และเพื่อภาพลักษณ์ที่ดี ทำให้นักการตลาดของแบรนด์สินค้ากีฬาแต่ละแบรนด์ซึ่งมีศักดิ์ศรีและดีกรี ระดับโลกเหมือนกัน ต่างงัดไม้เด็ดเข้ามาห้ำหั่นกันเพื่อแย่งชิงลูกค้ามาเป็นของตน ท็อป-เทพฤทธิ์ ไรวินท์ คือหนึ่งในผู้ร่วมสมรภูมิรบอันเข้มข้นนี้ในฐานะ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท (ประเทศไทย) คนใหม่ที่เพิ่งรับตำแหน่งในปีที่ผ่านมา

เริ่มต้นชีวิตด้านการตลาดในธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถึง แม้จะเรียนด้านวิทยาศาสตร์การอาหารมา แต่ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบปาร์ตี้ ชอบสังสรรค์ พบปะผู้คน หลังเรียนจบเลยจับผลัดจับผลูมาเป็น Brand Activation ของสเมอร์นอฟ ดูแลอีเวนท์ของแบรนด์ หลังจากทำได้ราว 3 ปี จัดไป 50 กว่างาน ก็ย้ายมาอยู่ไทยเบฟดูแลเบียร์ช้างได้ทำแคมเปญ

เกี่ยวกับฟุตบอลหลายแคมเปญ รวมถึงการทำงานร่วมกับเอฟเวอร์ตัน จากนั้นก็ก้าวเข้าสู่ธุรกิจสินค้ากีฬา โดยมาร่วมงานกับอาดิดาส ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา พิสูจน์แล้วว่าถึงแม้ผมจะไม่ได้จบด้านการตลาดโดยตรง แต่การทำงานตามที่หัวใจต้องการก็สามารถทำมันได้ดีเช่นกัน


เป็นความท้าทายในการทำงานกับแบรนด์สินค้ากีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผมมองว่าอาดิดาสเป็นแบรนด์ที่คูล สร้างแรงบันดาลใจให้กับผม ตอนเด็กๆ ผมมี เดวิด เบ็คแฮม เป็นไอดอล ต่อมาพอโตขึ้นก็มี ซีดาน และเมสซี เป็นไอคอนที่ผมชอบมาก อาดิดาสเป็นแบรนด์ที่มีไลน์สินค้าที่ชัดเจน เริ่มต้นด้วย ‘อาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนซ์’ เน้นสินค้ากีฬาล้วนๆ ทั้งรันนิ่ง ฟุตบอล บาสเกตบอล เทรนนิ่ง ฯลฯ เน้นเทคโนโลยีจัดๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬา

ส่วน ‘อาดิดาส ออริจินัลส์’ เป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากกีฬาอีกต่อหนึ่ง จึงอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของอดีตและกีฬา เช่น รุ่นซูเปอร์สตาร์ในอดีตก็เป็นรองเท้าสำหรับนักบาสเกตบอล หรือรุ่นสแตน สมิธ ก็เป็นรองเท้าเทนนิสที่ตั้งชื่อตามนักเทนนิสชื่อดัง โดดเด่นด้วย กลยุทธ์ Brand Collaboration ที่เจ๋งมาก โดยเฉพาะกับศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ ฟาร์เรล วิลเลียมส์, คานเย เวสต์, ริต้า โอรา คอลเลคชั่นพิเศษเหล่านี้มักจะได้รับความนิยมจากแฟนพันธุ์แท้มากจนต้องจับ ฉลากซื้อ

ต่อมาคือ ‘อาดิดาส นีโอ’ เป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นจับกลุ่มวัยใสในรั้วมหาวิทยาลัย ในระดับโลกมี เซเรน่า โกเมซ เป็นโกลบอล แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ในไทยมี เก้า-จิรายุ เป็นโลคอล ฮีโร่ และสุดท้ายคือ ‘อาดิดาส สเตลลา แมคคานีย์’ ที่เป็นสปอต เพอร์ฟอร์แมนซ์ แต่ดีไซน์สวยงามตามสไตล์ของดีไซเนอร์ชื่อดัง เพื่อตอบโจทย์ผู้หญิงรักกีฬาที่รักแฟชั่นด้วย ซึ่งทุกไลน์ถือว่าครอบคลุมผู้บริโภคทุกไลฟ์สไตล์ ทุกเพศ ทุกวัย

หน้าที่คือดูแลการสื่อสารการตลาดทั้งหมดของอาดิดาส นำเมสเสจจากแคมเปญเมืองนอกมาปรับใช้ในเมืองไทย เพื่อตอบสนองความต้องการ พฤติกรรม และวัฒนธรรมของผู้บริโภคชาวไทยให้ได้ เพราะบางอย่างที่มาจากเมืองนอกไม่สามารถนำมาใช้ได้เลย ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักเลือกหยิบสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวมาสร้างแรงบันดาลใจด้วย

ความท้าทายคือต้องปรับตัวให้เร็วกว่าโลก เพราะผมทำงานในบริษัทที่มีนวัตกรรมตลอดเวลา พูดง่ายๆ คือต้องเป็นเทรนด์ เซตเตอร์ วิเคราะห์ให้ได้ว่าอะไรใหม่ๆ ที่ผู้บริโภคต้องการ เราต้องนำเสนอให้ตรงจุด เข้าถึง และครอบคลุมผู้บริโภคทุกกลุ่มให้มากที่สุด โดยมุ่งเน้นสื่อดิจิตอลหลากหลายช่องทาง เพื่อผลักดันให้อาดิดาสเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจผู้บริโภค เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครัก เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคนึกถึงตลอดเวลา นึกถึงกีฬานึกถึงเรา นึกถึงแฟชั่นนึกถึงเรา

ด้านการบริหารงานภายในองค์กรจะใช้ความเป็นสปอร์ตแมนชิป เหมือนการเล่นกีฬา เน้นการทำงานเป็นทีม ทุกคนมีอินเนอร์สูงในการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโต ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ

ฟุตบอลคือกีฬาที่ชื่นชอบมากที่สุด ผมเล่นมาตั้งแต่เด็กๆ ปัจจุบันเล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค นอกจากจะช่วยทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ผมยังได้ประโยชน์ด้านอื่นๆ ด้วย เพราะในขณะที่เตะฟุตบอลในสนามสมองก็ปลอดโปร่ง ซึ่งส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานด้วย ผมคิดแคมเปญเด็ดๆ ได้หลายครั้ง ก็ตอนเตะฟุตบอลนี่แหละ

 
นิตยสาร-247ขอขอบคุณนิตยสาร 247ผู้สนับสนุนเนื้อหา

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เทพฤทธิ์ ไรวินท์ แม่ทัพการตลาด ‘อาดิดาส’