ปิดเมนู
หน้าแรก

เทคนิคกิน “อาหารทอด” อย่างไรให้ไม่อ้วน จากคนญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 22 views

เทคนิคกิน “อาหารทอด” อย่างไรให้ไม่อ้วน จากคนญี่ปุ่น

Anngle

สนับสนุนเนื้อหา

ใช่ว่าอาหารญี่ปุ่นจะมีแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ ยังมีเมนูของทอดอร่อยมากมาย เช่น หมูทอดทงคัตสึ หอยนางรมทอด ไก่ทอดคาราอาเกะ เทมปุระ และคร็อกเก้ต่างๆ การได้รับประทานอาหารทอดคือความสุขทางใจอย่างหนึ่ง แต่บางครั้งการรับประทานมากและบ่อยเกินไปก็อาจจะทำให้อ้วนและทำให้คอเลสเตอรอลสูงได้ มารู้วิธีการรับประทานของทอดไม่ให้อ้วนตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกัน

รับประทานไปพร้อมกับอาหารชนิดอื่น

การรับประทานของทอดล้วนๆ เข้าไป จะทำให้ร่างกายรับไขมันจากของทอดไปสะสมในร่างกายได้อย่างเต็มที่ การรับประทานของทอดไปพร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆ จะช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในร่างกายได้ เครื่องเคียงที่คนญี่ปุ่นแนะนำให้รับประทานไปพร้อมกับของทอดได้แก่

  • ผักต่างๆ สาหร่าย เห็ด และอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร อาหารเหล่านี้จะช่วยดูดซับเอาไขมันแล้วขับออกจากร่างกายทางอุจจาระ ในญี่ปุ่นเวลาไปรับประทานเมนูอาหารทอดก็มักจะเห็นกะหล่ำปลีหั่นฝอยเสิร์ฟมาพร้อมกับหมูทอดหรือของทอดอื่นๆ ซึ่งคนญี่ปุ่นเชื่อว่ากะหล่ำปลีหั่นฝอยมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยดูดซับเอาไขมันจากหมูทอดและขับออกจากร่างกายได้ดี
  • ผักสด ผักดอง และหัวไชเท้าขูด ซึ่งมีเอนไซม์ที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบเผาผลาญพลังงาน
  • อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 2 ซึ่งมีมากในเนื้อสัตว์ ปลา ชีส เห็ดไมตาเกะ และเห็ดนางรมหลวง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเสริมการเผาผลาญของไขมันในร่างกายได้ดี

เลือกเวลาการรับประทานที่เหมาะสม

เวลาที่ดีที่สุดในการรับประทานอาหารประเภททอดเพื่อป้องกันไม่ให้อ้วนคือ การรับประทานตอนมื้อเที่ยงที่ร่างกายจะนำไปไขมันไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างเต็มที่ การรับประทานอาหารประเภททอดเป็นมื้อเช้าจะสร้างภาระที่หนักให้กระเพาะและลำไส้ ส่วนการรับประทานมื้อเย็นจะทำให้ไขมันจากอาหารเหลือสะสมไว้ในร่างกาย หากอยากรับประทานของทอดเป็นมื้อเย็นก็ไม่ควรเกินเวลา 1 ทุ่ม และไม่ควรรับประทานอาหารประเภททอดหลังจาก 4 ทุ่ม เพราะโดยปกติหลังจากเวลานี้ ร่างกายคนเราจะตั้งนาฬิกาชีวภาพผลิตโปรตีนชนิดหนึ่งชื่อ บีมอล 1 (BMAL1) ออกมาสูง โปรตีนชนิดนี้จะกระตุ้นการดูดซึมและสะสมไขมันในร่างกายได้ดี แต่หากจำเป็นต้องรับประทานอาหารดึกก็ให้ลดปริมาณแป้งลง และวันถัดไปก็ให้รับประทานอาหารเบาๆ กับผักเพื่อลดการรับพลังงานและไขมันเข้าสู่ร่างกาย

รับประทานอาหารที่ทอดเสร็จใหม่ๆ

อาหารที่ทอดและทิ้งไว้นานจะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของน้ำมันตามเวลาที่ผ่านไป ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปก็อาจจะก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ อีกหนึ่งวิธีการรับประทานอาหารทอดให้ดีต่อสุขภาพคือ รับประทานหลังจากทอดเสร็จใหม่ๆ อีกทั้งควรใช้น้ำมันทอดที่เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันได้ยาก เช่น น้ำมันมะกอกและน้ำมันคาโนล่า เป็นต้น นอกจากนี้ก็อาจจะเปลี่ยนวิธีทอดโดยลดปริมาณน้ำมันหรือใช้วิธีการนำมาอบด้วยน้ำมันเล็กน้อยแทน

การลดและควบคุมน้ำหนักไม่จำเป็นต้องเลิกรับประทานอาหารที่ชอบ เพียงแค่ลดปริมาณและเปลี่ยนวิธีการรับประทาน ก็ไม่ทำให้เราอ้วนได้ง่าย ลองนำวิธีการแบบคนญี่ปุ่นไปใช้ดูกันนะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เทคนิคกิน “อาหารทอด” อย่างไรให้ไม่อ้วน จากคนญี่ปุ่น