ปิดเมนู
หน้าแรก

เตือน! กระเช้าปีใหม่ เช็ด “อาหารกระป๋อง” ก่อนกิน ลดเสี่ยงโควิด-19

เปิดอ่าน 15 views

เตือน! กระเช้าปีใหม่ เช็ด “อาหารกระป๋อง” ก่อนกิน ลดเสี่ยงโควิด-19

เพื่อเพิ่มความมั่นใจ แนะเช็ดกระป๋องก่อนเปิดกิน ลดเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อไวรัสที่เกิดจากการสัมผัสของพนักงานจัดกระเช้าของขวัญได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนมักจะมอบกระเช้าเพื่อเป็นของขวัญให้แก่กัน ซึ่งกระเช้าประเภทเครื่องกระป๋องจะได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากสามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลานาน มีความหลากหลายเหมาะกับทุกเพศทุกกลุ่ม แต่ในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เครื่องกระป๋องที่บรรจุในกระเช้าควรทำความสะอาดกระป๋องและหีบห่อ ก่อนเปิดบริโภค เพิ่มความมั่นใจ ลดเสี่ยงการสัมผัสปนเปื้อนบริเวณพื้นผิว และให้ล้างมือหลังจากสัมผัสทันทีเพราะในขั้นตอนการนำกระป๋องมาบรรจุในกระเช้า ก็อาจจะมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อไวรัสที่เกิดจากการสัมผัสของพนักงานได้

วิธีเลือกซื้ออาหารกระป๋องให้ปลอดภัย 

นอกจากนี้ การเลือกซื้อเครื่องกระป๋องที่มีคุณภาพ ควรสังเกตสภาพกระป๋องตามลักษณะนี้

  1. กระป๋องต้องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ โดยเฉพาะตะเข็บหรือรอยต่อของกระป๋องต้องเรียบ 
  2. ฝาหรือก้นกระป๋องแบนเรียบ 
  3. ส่วนขอบกระป๋องจะต้องไม่มีรอยรั่วซึม ไม่เป็นสนิม ไม่โป่งนูน เนื่องจากมีแรงดันของก๊าซที่เกิดจากการเน่าเสียของอาหารภายในกระป๋อง
  4. ดูฉลากสินค้าที่ผ่านการตรวจรับรองและมีเลขสารบบอาหารหรือตัวเลขหลังเครื่องหมาย อย. 
  5. ควรเลือกซื้ออาหารกระป๋องที่ผลิตใหม่ โดยสังเกต วัน เดือน ปี ที่ผลิต และวันหมดอายุ 
  6. ควรนำเครื่องกระป๋องประเภทเนื้อสัตว์มาอุ่นให้ร้อนก่อนบริโภค

อันตรายจากอาหารกระป๋องที่ไม่ได้มาตรฐาน

การซื้อกระเช้าปีใหม่ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่มีคุณภาพ อาจเสี่ยงได้รับอันตรายจากเชื้อโรคต่างๆ ตามมาได้ โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียชนิดโบทูลินั่มที่อยู่ในอาหารกระป๋อง เมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกายจะเกิดอาการ     คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อต่างๆ เป็นอัมพาต สายตาพร่ามัว ซึม ง่วง กลืนอาหารไม่สะดวก ลิ้นและคออักเสบ กล้ามเนื้อต้นคออ่อนแรง ซึ่งอาการจะแสดงให้เห็นภายใน 2-36 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาทันทีอาจเสียชีวิตด้วยระบบหายใจล้มเหลว ดังนั้น หากพบมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เตือน! กระเช้าปีใหม่ เช็ด “อาหารกระป๋อง” ก่อนกิน ลดเสี่ยงโควิด-19