ปิดเมนู
หน้าแรก

เตือนภัย! ยาจีน “เหลียนฮัวชิงเหวิน” ป้องกัน “โควิด-19” ไม่ได้

เปิดอ่าน 80 views

เตือนภัย! ยาจีน “เหลียนฮัวชิงเหวิน” ป้องกัน “โควิด-19” ไม่ได้

ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล ไม่สามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ อย.ไทย ชี้แจงว่าอนุมัติสรรพคุณเฉพาะช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ไข้หวัดใหญ่ นอกจากนี้ยังพบการลักลอบขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่มีทะเบียนทางออนไลน์ เตือนอย่าซื้อ เสี่ยงได้ยาปลอม

ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวิน คืออะไร?

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่าหน่วยงานด้านอาหารและยาของประเทศจีนได้อนุมัติให้ยาจีน ชื่อเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) มีข้อบ่งใช้เพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จาก อย. ในชื่อ เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) โดยสรรพคุณที่อนุมัติ ตามความรู้แพทย์แผนจีน คือ

  • ช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ
  • ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว

โดยผลิตภัณฑ์เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น โดยปัจจุบันผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า คือบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด แต่เพียงผู้เดียว 

ซื้อขายยาเหลียนฮัวชิงเหวินผ่านออนไลน์ ผิดกฎหมาย เสี่ยงได้ของปลอม

ทั้งนี้กฎหมายไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านทางสื่อออนไลน์ และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีการลักลอบขายทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมและไม่ได้คุณภาพ และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ 

ผู้ใดโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ใดนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยในการใช้ยา ควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งผู้บริโภคควรศึกษาฉลากและเอกสารกำกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรก่อนใช้ โดยสามารถดูเอกสารที่ อย. อนุมัติไว้ในเว็บไซต์ 

วิธีดูยาเหลียนฮัวชิงเหวินของปลอม

บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด แจ้งข้อมูลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ว่าเป็นของจริงหรือไม่ ดังนี้

  1. ต้องมีโลโก้บริษัท
  2. ต้องมีชื่อยาภาษาไทยกำกับ
  3. ต้องมีเลขทะเบียนยา
  4. ต้องมีฉลากภาษาไทย

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ที่มีการโอ้อวดสรรพคุณเกี่ยวกับการรักษาโรคโควิด-19 ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อย. Smart Application

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เตือนภัย! ยาจีน “เหลียนฮัวชิงเหวิน” ป้องกัน “โควิด-19” ไม่ได้