ปิดเมนู
หน้าแรก

เช็คเลย! คุณควรทาน “วิตามินเสริม” หรือไม่?

เปิดอ่าน 385 views

เช็คเลย! คุณควรทาน “วิตามินเสริม” หรือไม่?

fish oil capsules on wooden tabe health supplement

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น การดูแลสุขภาพก็ต้องเพิ่มมากขึ้นไปด้วย หลายคนอาจรู้สึกว่าเราไม่ได้แข็งแรง กระฉับกระเฉง เหมือนช่วงเรียน หรือช่วงเป็นวัยรุ่นนั่นแหละ ทำงานมาได้สักระยะ ก็เริ่มมีโรคภัยไข้เจ็บถามหาแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ว่าจะไมเกรน ปวดไหล่ ปวดข้อมือ โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน ไปจนถึงไขมันพอกตับ หรือซีสต์

นอกจากโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ปัญหาที่มาพร้อมวัยอย่าง ผมร่วง ริ้วรอย ผิวพรรณไม่สดใส สายตาพร่ามัว หรือมีความเครียดสะสมจนนอนไม่ค่อยหลับก็เริ่มตามมา ก่อนซื้อเสริมมาทาน เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่าเรามีปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามีต้องทานวิตามินตัวใด

ผิวพรรณแห้งกร้าน มีริ้วรอย ไม่กระชับเต่งตึง

วิตามินเสริมที่แนะนำ : วิตามินซี คอลลาเจน วิตามินเอ โอเมก้า 3 ธาตุเหล็ก

ผมร่วง เล็บเปราะบาง

วิตามินเสริมที่แนะนำ : วิตามินบี 2 สังกะสี

ไม่สบาย เป็นหวัดบ่อยๆ

วิตามินเสริมที่แนะนำ : วิจามินซี วิตามินบี ธาตุเหล็ก

 

Close up view of young woman holding ginseng vitamins and minerals pills in hand with capsule bottle on table. High angle view

พักผ่อนไม่เพียงพอ ใช้งานสมองนัก

วิตามินเสริมที่แนะนำ : วิตามินบีรวม โอเมก้า 3

กระดูก ข้อต่อของร่างกายเริ่มปวดเมื่อย

วิตามินเสริมที่แนะนำ : วิตามินดี เอ เค แคลเซียม ฟอสฟอรัส

spoon with tablets and capsules on vegetables background

สายตาล้า พร่ามัว

วิตามินเสริมที่แนะนำ : วิตามินเอ วิตามินบี 2

ความเครียดสะสม

วิตามินเสริมที่แนะนำ : วิตามินบีรวม วิตามินซี แมกนีเซียม

 

จำเป็นต้องทานวิตามินเสริมหรือไม่?

คำถามยอดฮิตที่หลายคนแอบคิดหนัก วิตามินกระปุกหนึ่งราคาไม่ใช่เบาๆ เราจำเป็นต้องทานวิตามินเสริมจริงๆ หรือไม่ คำตอบคือ ไม่จำเป็นค่ะ วิตามินเสริมเป็นเพียงตัวช่วยสำหรับผู้ที่ทราบดีว่าตัวเองมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ หรือไม่มีเวลาดูแลตัวเองมากนัก เรียได้ว่าอาจเป็นตัวช่วยของคนเมืองที่ต้องทำงานหนัก จนไม่อาจจัดอาหาร จักเวลาออกกำลังกายได้ตามต้องการ

แต่จะเป็นการดีกว่ามาก หากเราสามารถรับวิตามินทั้งหมดผ่านอาหารที่ปรุงสดใหม่ และมีคุณค่าทางสารอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และหาเวลาผ่อนลายความเครียดด้วยกิจกรรมที่ชอบ เท่านี้คุณ็ไม่ต้องลงทุนกับวิตามินราคาหลายร้อยหลายพันแล้วล่ะค่ะ

แต่ถ้ามีอาการหนักถึงขั้นต้องพบแพทย์แล้วล่ะก็ วิตามินเสริมก็อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยชีวิตคุณได้เหมือนกันนะคะ เพราะฉะนั้นต้องสำรวจตัวเองว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทานวิตามินเสริมมากน้อยแค่ไหน

ข้อเสียของการทานวิตามินเสริม

หากเราทานวิตามินเสริมติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป อาจทำให้ร่างกายได้รับวิตามินนั้นๆ มากเกินความต้องการ ตับและไตต้องทำงานหนักเพื่อคัดกรองสารอาหารที่ต้องใช้ และต้องทิ้ง และการรับวิตามินเสริมมากเกินไป ยังอาจทำให้เป็นโรคเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน เช่น หากทานแคลเซียมมากเกินไป อาจเสี่ยงเป็นนิ่วในไต หรือเลือดไหลไม่หยุด หรือเลือดหยุดยาก หากทางน้ำมันตับปลามากเกินไป เป็นต้น

ดังนั้น ก่อนทานวิตามินเสริม ควรศึกษาวิธี และขนาดที่ควรทาน พร้อมจดจำข้อควรระวังเอาไว้ด้วย จะได้รับมาแต่ประโยชน์ของวิตามินเสริมอย่างที่ใจต้องการค่ะ

 

credits:

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Bangkok Hospital
ภาพประกอบจาก istockphoto

health.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เช็คเลย! คุณควรทาน “วิตามินเสริม” หรือไม่?