ปิดเมนู
หน้าแรก

เช็กเลย! คุณกำลัง “เจ็บคอ” จาก “ภูมิแพ้” หรือเปล่า?

เปิดอ่าน 119 views

เช็กเลย! คุณกำลัง “เจ็บคอ” จาก “ภูมิแพ้” หรือเปล่า?

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

เมื่อคุณรู้สึกปวด หรือบวมในลำคอ หรือมี อาการเจ็บคอ นี่อาจเป็นอาการบ่งชี้ของอาการภูมิแพ้ หรือการแพ้ละอองเกสรก็เป็นได้ การแพ้ละอองเกสร กระตุ้นการปล่อยสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบ และระคายเคืองที่ลำคอ ลำคอมีอาการไวต่อสิ่งกระตุ้น และระคายเคือง ภาวะดังกล่าวค่อนข้างอันตราย และผู้คนจำนวนมาก กำลังได้รับความทรมานจากอาการดังกล่าว มาดูกันให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ดังกล่าว

ระคายคอ

อาการระคายคอ จัดเป็นอาการที่พบได้มากที่สุด ของการแพ้ละอองเกสร หากปล่อยไว้ไม่รักษาเป็นเวลานาน นอกจากระคายคอ และเจ็บคอแล้ว คอยังอาจบวมขึ้น ซึ่งทำให้กลืนอาหารและน้ำลายได้ยาก อาการเจ็บอาจกลายเป็นอาการปวด และทำให้กล่องเสียงบาดเจ็บได้ อาการระคายคอ ที่เกิดจากการแพ้ละอองเกสร ทำให้คอไวต่อการติดเชื้อทุติยภูมิ (secondary infection) อย่างเช่น อาการคออักเสบ ซึ่งรักษาได้ยากขึ้น

 

ของเหลวหลังจมูก

การแพ้ละอองเกสร ยังทำให้มีการสร้างเมือกในไซนัสเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เกิดการระบายเมือกที่มากเกินไป ออกที่ด้านหลังของคอ เมือกดังกล่าวมีการสะสมตัวมากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้เกิดอาการระคายคอ และเมื่ออยู่ในคอเป็นเวลานาน เมือกดังกล่าวจะเร่งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และทำให้เกิดอาการติดเชื้อในลำคอ หากคุณสังเกตว่า มีเมือกหนา และมีสีเหลืองเข้ม ที่มาจากลำคอ แนะนำให้ไปพบหมอ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือน ของการติดเชื้อทุติยภูมิก็เป็นได้

เสียงเปลี่ยนผิดปกติ

อาการเจ็บคอที่เกิดจาก อาการแพ้ละออกเกสร ทำให้เกิดอาการเสียงแหบ และหายใจมีเสียง เมื่อคอมีอาการระคายเคืองมาก กล่องเสียงจะได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งทำให้เกิดเสียงแหบ อาการเสียงแหบจัดว่า เป็นเสียงที่ไม่ปกติ และ/หรือการไม่สามารถเปล่งเสียงที่ชัดเจนและถูกต้องได้ ในทำนองเดียวกัน อาการหายใจมีเสียง อาจเป็นอาการแทรกซ้อนของอาการเจ็บคอ ที่เกิดจากการแพ้ละอองเกสร เป็นการเกิดขึ้นร่วมกัน ระหว่างอาการคออักเสบ และหอบหืด อาการหายใจมีเสียง หมายถึงเสียงความถี่สูงที่เกิดขึ้น เมื่อมีการอุดกั้นทางเดินหายใจ หากอาการหายใจมีเสียง เกิดร่วมกับอาการหายใจลำบาก ควรไปพบหมอทันที

คุณสามารถหลีกเลี่ยงอาการแพ้ละอองเกสรได้ โดยไม่สัมผัสละอองเกสรให้ได้มากที่สุด หากมีอาการแพ้อยู่แล้ว ควรใช้ยาแก้แพ้ (antihistamine drugs) เพื่อบรรเทาอาการ หากมีอาการเจ็บคอเรื้อรัง คุณจำเป็นต้องไปพบหมอ เพื่อรับการวินิจฉัยโดยละเอียด เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณเตือน ของโรคประจำตัวที่รุนแรงมากกว่าได้ ห้ามมองข้ามอาการเจ็บคอ ถึงแม้ว่ามีอาการเพียงเล็กน้อยก็ตาม การรักษาเมื่อเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้และอาการ จะทำให้คุณปลอดภัยจากอาการแทรกซ้อนทั้งหมด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เช็กเลย! คุณกำลัง “เจ็บคอ” จาก “ภูมิแพ้” หรือเปล่า?