ปิดเมนู
หน้าแรก

เชื่อหรือไม่? ว่ายน้ำ ช่วยลดน้ำหนักได้ดีเท่ากับวิ่งหรือขี่จักรยาน

เปิดอ่าน 208 views

เชื่อหรือไม่? ว่ายน้ำ ช่วยลดน้ำหนักได้ดีเท่ากับวิ่งหรือขี่จักรยาน

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

หลายคนมีความเชื่อว่า หากต้องการลดน้ำหนักให้ได้ผล ต้องออกกำลังในรูปแบบ คาร์ดิโอ เพื่อเบิร์นไขมัน อย่างแอโรบิก วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ซึ่งเผาผลาญไขมันได้เห็นผล ทีนี้เมื่อถามถึงกีฬาว่ายน้ำว่ามีใครสนใจจะเลือกเอาเป็นกีฬาเพื่อลดน้ำหนักไหม หลายคนส่ายหน้า ขณะที่อีกหลายคนทำหน้างง ๆ แล้วถามกลับว่า ว่ายน้ำช่วยลดความอ้วนได้ด้วยหรือ ถ้าเป็นเช่นนี้แสดงว่าคุณยังไม่ มีข้อมูลเพียงพอ ว่าการว่ายน้ำ จะช่วยลดน้ำหนักได้ ดังนั้นลองมาอ่านบทความนี้กันดู แล้วคุณอาจจะเปลี่ยนใจหันมากระโดดลงสระเพื่อลดน้ำหนักก็ เป็นได้

ว่ายน้ำ คือ คาร์ดิโอผสมกับการบริหารกล้ามเนื้อ 

การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำว่า เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยสำหรับคนที่ต้องการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ เพราะว่ายน้ำเป็นอีกหนึ่งประเภทกีฬาที่ช่วยเบิร์นไขมั นได้ดี และเป็นกีฬาที่เล่นได้ทุกช่วงอายุ ขณะเดียวกันยังช่วยบริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง เหนืออื่นใด เมื่อคุณอยู่ในสระว่ายน้ำ “น้ำ” จะช่วยรองรับน้ำหนักตัวของคุ ณได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลดีต่อข้อเข่า และข้อเท้าของผู้ที่มีน้ำหนักมาก

ว่ายน้ำช่วยคุณลดน้ำหนักได้อย่างแน่นอน เพราะนี่คือกีฬาที่เป็นการออกกำลังที่ผสมกันระหว่าง คาร์ดิโอ และการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและกระชับ ในแต่ละสโตรกเมื่อคุณลงสระหัวใจจะสูบฉีดเลือด และเผาผลาญแคลอรี่ในร่างกาย ในขณะเดียวกัน ท่าในการว่ายน้ำนั้นคือการต้านแรงดันในน้ำ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อของคุณในคราวเดียวกันเลย

แล้วการว่ายน้ำจะช่วยให้คุณลดน้ำ หนักได้ไหม  

แน่นอนที่สุด หากคุณว่ายน้ำเป็นประจำ (ไม่ใช่เล่นน้ำ) น้ำหนักตัวของคุณลดลงอย่างแน่ นอน ขณะเดียวกันจะช่วยเรื่องอัตราการเต้นของหัวใจ และทำให้กล้ามเนื้อกระชับและแข็งแรงมากขึ้น เพราะการว่ายน้ำคือการออกกำลังในทุกสัดส่วนของร่างกาย แต่ละสโตรกของการว่ายน้ำนั้นจะใช้กล้ามเนื้อที่แตกต่างกันไปของร่างกาย

ทีนี้มาดูผลการสำรวจกันบ้างว่ าการว่ายน้ำช่วยลดน้ำหนักได้ ขนาดไหน ถ้าคุณน้ำหนักตัวประมาณ 56 กิโลกรัม และว่ายน้ำวันละ 30 นาทีในท่าฟรีสไตล์ จะสามารถเบิร์นได้ถึง 330 แคลอรี่ ถ้าคุณว่ายท่าผีเสื้อ จะสามารถเบิร์นได้ถึง 330 แคลอรี่เช่นกัน ท่าเป็นท่ากรรเชียงจะเบิร์นได้ 240 แคลอรี่ ส่วนท่ากับนั้นจะเบิร์นได้ 300 แคลอรี่

แต่ถ้าคุณมีน้ำหนักมากกว่า 56 กิโลกรัม การว่ายน้ำครั้งละ 30 นาทีจะช่วยให้คุณเบิร์นได้ มากกว่าที่คิด อาทิ น้ำหนักที่ 83 กิโลกรัม ว่ายน้ำครึ่งชั่วโมงติดต่อกันท่ าฟรีสไตล์จะเบิร์นได้ 488 แคลอรี่ ท่าผีเสื้อเบิร์นได้ 488 แคลอรี่ ท่ากบเบิร์นได้ 355 แคลอรี่ และท่ากรรเชียงเบิร์นได้ 440 แคลอรี่ ซึ่งการเบิร์นแคลอรี่จากการว่ ายน้ำนั้น มีตัวเลขใกล้เคียงกับการวิ่งหรือขี่จักรยานเลยทีเดียว (จากตารางเปรียบเทียบของ American Council of Exercise)

ต้องว่ายน้ำนานแค่ไหนน้ำหนักถึงจะลง และช่วงเวลาไหนดีที่สุดสำหรับการว่ายน้ำ

ถ้าสนใจหันมาออกกำลังเพื่อลดน้ำ หนักด้วยการว่ายน้ำ คุณไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากนัก ขอแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ ทำให้ได้ครั้งละ 30 นาที ก็จะเห็นผลขึ้นมาทันทีภายในหนึ่งถึงสองเดือน แต่เหนืออื่นใด ต้องไม่ลืมว่าการลดน้ำหนักที่จะเห็นผลได้อย่างเต็มที่นั้น คือ การควบคุมอาหารไปด้วย เพราะจะทำให้เห็นผลมากกว่าออกกำลัง แต่ยังคงกินของหวาน ของมัน ของทอด อยู่เช่นเดิม มื้อที่ควรรับประทานให้น้อยที่ สุดคือมื้อเย็น

ส่วนการว่ายน้ำที่เห็นผลได้ดี คือ การว่ายน้ำช่วงเช้า หลังจากตื่นนอนเพราะจะช่วยให้ร่างกาย ดึงเอาไขมันที่พอกอยู่ตามส่วนต่ าง ๆ ของร่างกายออกมาใช้งาน แต่ถ้าคุณไม่มีเวลาจริง ๆ ช่วงเย็น ๆ หลังเลิกงานก็ สามารถทำได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องอดใจไว้ไม่กินอาหารหนัก ๆ ต่อ เพราะการว่ายน้ำคือ คาร์ดิโอ ที่หนักไม่แพ้การวิ่งหรือขี่จักรยาน เมื่อคุณออกกำลังหนัก ๆ มาแล้วร่ างกายย่อมต้องการอาหาร ดังนั้นถ้าคุณคิดจะว่ายน้ำช่วงเย็น ต้องคุมอาหารหลังจากว่ายน้ำเสร็จแล้วด้วยจะเป็นการดี

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายท่านเริ่มจะอยากลงสระไปว่ายน้ำกันแล้วใช่ไหม ทาง Tonkit360 มีเคล็ดลับมาส่งท้าย ถ้าคุณเลือกที่จะว่ายน้ำเพื่อลดน้ำหนัก ขอให้พยายามเริ่มตนจากน้อยไปหามาก และทำอย่างต่อเนื่อง เพียงเท่านี้ จะเห็นผลได้ในเวลาไม่นาน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เชื่อหรือไม่? ว่ายน้ำ ช่วยลดน้ำหนักได้ดีเท่ากับวิ่งหรือขี่จักรยาน