ปิดเมนู
หน้าแรก

“เจ็บคอ” แบบไหน ถึงค่อยกินยาปฏิชีวนะ

เปิดอ่าน 158 views

“เจ็บคอ” แบบไหน ถึงค่อยกินยาปฏิชีวนะ

ใครที่เจ็บคอเมื่อไร กินยาฆ่าเชื้อเมื่อนั้น ระวังเอาไว้ให้ดี เพราะอาจเสี่ยงดื้อยาโดยไม่รู้ตัวได้ แพทย์แนะเจ็บคอแบบไหนควรกินยา แบบไหนหายเองได้ไม่ต้องกินยา เพื่อลดความเสี่ยงดื้อยาโดยไม่จำเป็น

ผศ. นพ. พิสนธิ์ จงตระกูล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้ข้อมูลว่า รู้หรือไม่ว่า ส่วนใหญ่แล้วกว่า 80% ของอาการเจ็บคอเป็นการติดเชื้อไวรัสที่ไม่จำเป็นต้องกินยาปฏิชีวนะ สามารถหายได้เองเมื่ออาการไข้หวัดหายไป เฉพาะการเจ็บคอจากการติดเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น ที่การให้ยาปฏิชีวนะเป็นประโยชน์ในการรักษา หากไม่ได้เจ็บคอจากเชื้อแบคทีเรียแล้วกินยาฆ่าเชื้อเข้าไปบ่อย ๆ อาจเสี่ยงต่ออาการดื้อยาได้ คราวหน้าถ้าติดเชื้อแบคทีเรียขึ้นมาจริง ๆ ยาฆ่าเชื้อปกติที่กินแล้วหายก็จะไม่หายอีกต่อไป ต้องใช้ยาที่แรงขึ้น แพงขึ้น การรักษาเป็นไปด้วยความลำบากมากกว่าเดิมหลายเท่า


เจ็บคอแบบไหน ควรกินยาปฏิชีวนะ

หากมีอาการเหล่านี้มากกว่า 3 ข้อขึ้นไป ค่อยพิจารณายาปฏิชีวนะ

  1. เป็นไข้หวัด และมีไข้มากกว่า 38 องศาเซลเซียส
  2. ไม่มีอาการไอ
  3. มีฝ้าขาวที่คอหอย หรือต่อมทอนซิล
  4. ต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอมีอาการบวมโต กดแล้วเจ็บ

 

หากมีอาการเหล่านี้มากกว่า 3 ข้อขึ้นไป ให้สงสัยว่าอาจเป็นอาการเจ็บคอที่ติดเชื้อแบคทีเรีย ควรแจ้งให้แพทย์ หรือเภสัชกรทราบ หากมีอาการแค่ 1-2 ข้อ ไม่จำเป็นต้องกินยาปฏิชีวนะ

การใช้ยาปฏิชีวนะในทุก ๆ โรค ทุก ๆ อาการ ควรใช้เมื่อมีหลักฐานการติดเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น เพราะการใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ จะสะสมแบคทีเรียดื้อยาไว้ในร่างกายได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “เจ็บคอ” แบบไหน ถึงค่อยกินยาปฏิชีวนะ