ปิดเมนู
หน้าแรก

“เจล-สเปรย์แอลกอฮอล์” ที่ตากแดดนานอาจเสื่อมสภาพ ป้องกัน “โควิด-19” ไม่ได้

เปิดอ่าน 43 views

“เจล-สเปรย์แอลกอฮอล์” ที่ตากแดดนานอาจเสื่อมสภาพ ป้องกัน “โควิด-19” ไม่ได้

เคยสงสัยกันไหมว่า เจลแอลกอฮอล์ที่ตั้งเป็นขวดๆ ให้กดมมาล้างมือเองตามสถานที่สาธารณะต่างๆ มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคบนมือของเราได้ดีแค่ไหน

ดร.ทนพ.นราวุฒิ สุวรรณัง นักวิจัยด้าน Machine Learning จากสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) แชร์ผลการตรวจสอบปริมาณเชื้อโรคจากมือก่อน และหลังล้างมือด้วยวิธีล้างมือด้วยน้ำเปล่าตามปกติ เปรียบเทียบกับการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่ตั้งอยู่ตามสาธารณะ

จากผลการตรวจเปรียบเทียบพบว่า มือที่ล้างมือด้วยน้ำเปล่าพบเชื้อโรคน้อยที่สุด ในขณะที่มือที่ล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์ตามสาธารณะพบเชื้อโรคมากกว่ามือก่อนล้างด้วยน้ำเปล่าด้วยซ้ำ จึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า มีความเป็นไปได้ที่เจลล้างมือสาธารณะอาจเสื่อมสภาพจากการตั้งทิ้งไว้แล้วโดนแดด โดนความร้อน ทำให้แอลกอฮอล์ระเหย และเสื่อมประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสริมว่า เจลแอลกอฮอล์ที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคในมือได้ ต้องมีความเข้มข้นถึง 70% ดังนั้นนอกจากต้องแน่ใจว่าเจลแอลกอฮอล์ที่เราใช้อยู่มีปริมาณแอลกอฮอล์ที่เหมาะสม และต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่โดนแสงแดดหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนจนเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของแอลกอฮอล์ได้

นอกจากนี้  แนะนำว่า หากสามารถพกเจล หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ของตัวเองติดตัวไปด้วยได้ ควรใช้ของตัวเอง และหากมีโอกาสที่สามารถแวะล้างมือระหว่างวันได้ ควรล้างมือด้วยน้ำเปล่าและสบู่นาน 30 วินาที งดการสัมผัสหน้าหรือหยิบของกินเข้าปากก่อนล้างมือ จะช่วยลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่า

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “เจล-สเปรย์แอลกอฮอล์” ที่ตากแดดนานอาจเสื่อมสภาพ ป้องกัน “โควิด-19” ไม่ได้