ปิดเมนู
หน้าแรก

เคล็ด(ไม่)ลับ ความร่ำ รวยแบบคนจีน

เปิดอ่าน 875 views

เคล็ด(ไม่)ลับ ความร่ำ รวยแบบคนจีน

เคล็ด(ไม่)ลับ ความร่ำ รวยแบบคนจีน

คนวัยทำงาน วัยเรียน หรือใครคนไหนที่กำลังประสบปัญหาการใช้เงินในชีวิตประจำวันอยู่ล่ะก็ ไม่ว่าจะเป็น การจับจ่ายซื้อของ ค่าครองชีพ ค่าเดินทาง ต่างๆนานาๆ วันนี้เรามีเคล็ด(ไม่)ลับดีดี มาฝากกันครับ นั่นก็คือ ทำอย่างไร ถึงจะร่ำ มีเงินไว้ใช้สอย อีกทั้งยังมีเหลือเก็บ เรามาดูกันดีกว่าครับ

การที่จะเป็นคนคุมเกมนั้นต้องมีการวางแผนให้ดีและรัดกุมครับ ที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยก็คือ ต้องซื่อสัตย์ อดทน และมีวินัยกับตนเองเป็นอย่างมากเลยครับ เพราะว่าถ้าหากเราไม่สามารถบังคับหรือควบคุมจิตใจตนเองได้แล้ว คุณก็จะโดนเงินครอบงำ หรือที่เรียกว่าทำทุกอย่างได้เพื่อเงินนั่นยังไงล่ะครับ

เอาล่ะเข้าเรื่องซะที จากที่ผมสังเกตชาวจีนหรือชาวไทยเชื้อสายจีนมาพอสมควร ได้ศึกษาแนวความคิดของเจ้าสัว เจ้าของธุรกิจหลายท่านที่มีเชื้อสายจีน พบว่าภูมิหลังของเศรษฐีหลายท่านนั้น ไม่ได้ร่ำรวยมาก่อน ต่างก็เคยลำบาก ดิ้นรนหาเช้ากินค่ำ อดมื้อกินมื้อ ไม่ต่างจากใครหลายท่านในปัจจุบันนี้ แล้วพวกเขาเหล่านั้นทำอย่างถึงได้ร่ำรวยกันนักล่ะ ?

หัวใจสำคัญนั้น เชื่อว่าหลายท่านคงมีความเข้าใจตรงกันนั่นก็คือ ความประหยัด การออม พวกเขาจะไม่ค่อยได้ใช้เงินซื้ออะไรเท่าไหร่ครับนอกจากจะใช้ในเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น ของใช้อะไรที่มันพอใช้ได้ ก็ใช้ต่อ อะไรที่พอซ่อมได้ ก็ซ่อม รู้จักเลือกซื้อของที่มีคุณภาพ ซึ่งราคานั้นอาจจะไม่ได้แพงไม่ได้มีแบรนด์เนม แต่ดูที่การใช้งานและความจำเป็นครับ ทั้งยังรู้ค่าของอาหาร กินให้พออิ่ม กินเพื่อให้มีชีวิตดำรงอยู่ต่อไปได้และไม่เลือกกิน อะไรที่พอจะทำกินเองได้ก็ทำ เนื่องจากครอบครัวชาวจีนนั้นมักจะมีลูกหลายคน

และพวกเขาจะสอนลูกเสมอให้รู้จักคุณค่าของเงิน ใช้เงินให้คุ้มค่า เสื้อผ้า รองเท้า ของพี่ พอพี่ใส่ไม่ได้ ก็ส่งต่อให้น้องใส่ ทำให้ตระหนักถึงสิ่งที่มีอยู่และช่วยประหยัดเงินไปได้มาก เวลาซื้อของใช้ที่จำเป็นก็จะชอบซื้อเยอะๆยกโหลกันไป เพราะจะได้สินค้าในราคาถูกเก็บไว้ใช้ได้นานและสามารถแบ่งปันในหมู่เครือญาติพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียง เชื่อมสัมพันธ์เป็นมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน ในยามเดือดร้อนก็มีคนช่วยเหลือหยิบยื่นน้ำใจตอบแทนกลับมา ถือคติที่ว่ายิ่งให้มากยิ่งได้รับมากนั่นเองครับ

นอกจากนั้นยังต้องรู้จักอดออมหยอดกระปุกสม่ำเสมอๆ วันละเล็กละน้อยนานวันสะสมไปเรื่อยๆไม่นานก็เป็นเงินก้อนโตได้ ผู้ชายคนจีนที่มีครอบครัวแล้วก็มักจะให้ภรรยานั้นเป็นฝ่ายเก็บเงิน เพราะถ้าหากเก็บไว้กับตนเองทั้งหมดอาจจะนำไปใช้จ่ายในทางที่ฟุ่มเฟือย เป็นการตามใจตนเองมากเกินไปจึงต้องให้คนที่ไว้ใจที่สุดเป็นคนดูแล ส่วนลูกๆที่ยังไม่มีครอบครัว พ่อกับแม่ก็จะช่วยดูแลเงินเก็บไว้ให้ใช้ในอนาคต ด้วยการคิดและมองการณ์ไกลนั่นเอง เงินเก็บส่วนใหญ่นั้นก็จะนำไปซื้อทองคำมาเก็บไว้ในช่วงที่ราคาทองต่ำลง เมื่อเวลาผ่านไปหลายสิบปี ราคาทองยิ่งจะสูงค่าขึ้นเรื่อย ๆ ก็สามารถนำออกมาขายได้หรืออาจจะเก็บไว้เป็นมรดกตกทอดสู่รุ่นลูกหลานอีกทีครับ

นอกจากคำที่พร่ำสอนกันว่าให้ประหยัด อดออมแล้ว สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปอีกหนึ่งอย่างก็คือ ความมานะอดทน หนักเอาเบาสู้ ไม่เลี่ยงไม่เกี่ยงงาน ไม่เกียจคร้าน เพราะพวกเขาเชื่อว่าการที่เราได้ทำงานนั้นทำให้ชีวิตเรามีคุณค่ามากขึ้น ยิ่งชาวจีนเป็นคนที่ชอบค้าขายอยู่แล้วจึงต้องอาศัยลูกๆหลานๆมาคอยช่วยเหลือ จึงมักจะสอนลูกหลานไว้เสมอว่า ให้ขยันอดทนทำงานหนักตั้งแต่วัยยังหนุ่มยังสาวเพราะด้วยยังมีเรี่ยวแรงมีไฟมีพลังและความคิดอ่านที่ก้าวหน้า ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค จะเป็นการปูทางสู่วันข้างหน้า อย่าทำตัวฟุ้งเฟ้อไม่รู้จักคุณค่าของเงิน

เพราะคนที่จะเป็นเศรษฐีได้นั้น ย่อมทำตัวให้ต่ำจากฐานะที่เป็นอยู่ ความเป็นจริงที่พึงระลึกไว้อยู่เสมอว่า เงินนั้นถ้ามีแต่ใช้ไม่รู้จักหาไม่รู้จักเก็บออม ย่อมแต่จะมีวันที่หมดลงร่อยหรอลงเรื่อยๆ การใช้เงินซื้อความหรูหรานั้นมันก็ได้แค่เพียงเปลือกนอก เพราะเมื่อไหร่ที่เงินหมดแล้ว ความหรูหรานั้นก็ย่อมหมดลง ตนเองยิ่งจะทุกข์หนักมากกว่าเดิมเพราะสิ่งที่เคยมีนั้นในตอนนี้ไม่มีอีกแล้ว

การนำเงินเก็บบางส่วนไปลงทุนในธุรกิจเล็กๆก็จะช่วยให้เงินที่มีอยู่นั้นงอกเงยขึ้นมา อาจจะเริ่มต้นด้วยการขายของเล็กๆน้อยๆตามตลาดหรือสถานที่ต่างๆ คนจีนจึงหัดให้ลูกค้าขายเพราะจะได้ปลูกฝังนิสัยรักการค้าตั้งยังเล็กๆและประสบการณ์นั่นแหละจะเป็นข้อคิดคำสอนและเป็นวิชาที่จะติดตัวพวกเขาเมื่อเติบโตขึ้น อย่างน้อยก็ช่วยให้มองเห็นลู่ทางในการประกอบอาชีพในอนาคตได้

นี่อาจจะเป็นเพียงบางส่วนที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ เพราะยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เป็นเคล็ดไม่ลับ ที่คุณผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นครับ หากคุณยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวก็ถือว่ายังโชคดีมากครับที่คุณจะได้แนวคิดหรือไอเดียดีดีนำไปสร้างสรรค์ หัวใจสำคัญก็คือ ต้องมีความขยัน อดทน ซื่อสัตย์และอดออมครับ ไม่ว่าจะทำงานอะไรคุณย่อมประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานนั้นๆครับ

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

видео циклевка паркета

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เคล็ด(ไม่)ลับ ความร่ำ รวยแบบคนจีน