ปิดเมนู
หน้าแรก

เคล็ดลับ สบายผิว 3 ฤดู

เปิดอ่าน 672 views

เคล็ดลับ สบายผิว 3 ฤดู

นอกจากอากาศที่แตกต่างแต่ละฤดูแล้วยังแปรปรวนจนคาดเดาไม่ได้เลย ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะมนุษย์เราได้ทำลายสิ่วแวดล้อมไปมาก จนระบบนิเวศน์เปลี่ยนแปลงไปหมด จึงทำให้ผิวสวยๆ ของคุณแม่พลอยดูแลได้ยากมากขึ้นตามไปด้วย จึงจำเป็นต้องมีวิธีดูแลอย่างเหมาะสมในแต่ละฤดู

          

1. หน้าร้อน (ผิว) กายก็ร้อน ปฎิเสธไม่ได้ว่าช่วงท้องผู้หญิงเราใจร้อนขึ้นหลายเท่าแถมยังขี้ร้อนด้วยจริง มั้ยคะ อากาศร้อนก็ทำให้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมามากเคลือบผิวมากกว่าฤดูอื่นๆ รูขุมขนจึงขยายกว้างมากขึ้นเป็นพิเศษส่งผลให้ผิวหน้ามันขึ้น ที่สำคัญน้ำมันที่เคลือบผิวจะจับสิ่งสกปกเช่น ฝุ่น สารเคมีต่างๆ มาเกาะผิวเป็นเหตุให้เกิดสิวอุดตันได้ง่ายค่ะ

สบายผิวหน้าร้อน เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดสิ่งอุดตันบริเวณรูขุมขนจึงควรพิถีพิถันล้างหน้าให้ สะอาดเสมอ การสวมเสื้อผ้าบางเบาไม่รัดจนเกินไปจะช่วยให้ผิวได้หายใจอารมณ์ก็ไม่เสีย ด้วยค่ะ  ที่สำคัญอีกอย่างที่คุณแม่มักลืมคือครีมกันแดด เพราะฮอร์โมนจากการตั้งครรภ์ทำให้ผิวไวต่อแสง เกิดฝ้า หมองคล้ำได้ง่ายมาก หากคุณแม่ละเลย ร่องรอยของฝ้าและความหมองคล้ำจะคงอยู่แม้คลอดน้องไปแล้วหลายปีค่ะ          

2. หน้าฝน ห้ามทนเปียกแฉะ  หน้า ฝนคุณแม่ทอ้งมักเจอปัญหาผิวตรงจุดซ่อนเร้น และข้อพับค่ะด้วยความเปียกชี้นจากอากาศยิ่งโดนฝนแบบไม่พึงประสงค์ นอกจากจะทำให้ไม่สบายผิว อาจจะได้ไข้หวัดเป็นของแถมด้วยนะคะ

เคล็ดลับสบายผิวหน้าฝน เมื่อ ถึงบ้านหรือที่ทำงาน คุณแม่ควรเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดที่แห้งทันที่ (ทั้งชั้นในและชั้นนอก) เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา โดยเฉพาะเชื้อราที่จุดซ่อนเร้นค่ะ  แต่หากไม่มีแดดให้ตากชึ้นในหรือเสื้อผ้า อาจต้องถึ่งบริการอบผ้าค่ะ เพราะถ้าอับชื่นขึ้นมาทั้งตัวคุณแม่ก็ไม่สบายผิว เสื้อผ้าชุดปใจได้           

3. หน้าหนาว สาวผิวแห้งจงระวัง  อากาศเย็นทำให้รูขุมขนบีบตัว ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาน้อย ผิวเราจึงมีน้ำมันมาปกป้องน้อย แม่ท้องจึงมีผิวแห้งมากขึ้น หากไม่ดูแลอย่างเหมาะสม ผิวที่แห้งมากๆ อาจทำให้คุณแม่รู้สึกคันได้

เคล็ดลับสบายผิว หน้าหนาว อาบน้ำเสร็จแล้วเช็ดตัวให้แห้งพอหมาดแล้วรีบทาครีมนะคะ นอกจากนี้ควรทำความสะอาดผิวด้วยโลชั่น Cleanser เพราะ การทำความสะอาดด้วยโฟม จะเกิดการระเหยของน้ำจากผิวหน้ามากกว่า ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่อุ่นมากเกินไป ที่สำคัญอากาศหนาวมากจะรู้สึกผิวแห้งทั้งวัน จึงควรสำรองครีมขวดเล็กๆ ไว้ในกระเป๋าคู่ใจเพื่อหยิบมาทาบ่อยๆ เมื่อรู้สึกคันและแห้งนะคะ         

เพียงคุณแม่หมั่นใส่ใจดูแลผิวเป็นประจำอย่างถูกวิธี เราก็จะเป็นแม่ท้องที่ทั้งสบายกาย สบายใจได้ทุกฤดูกาลแล้วละค่ะ

ขอบคุณภาพจาก : istockphoto.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : พญ.ธิศรา  วีรสมัย
สูตินรีแพทย์และหัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย
โรงพยาบาลพญาไท 1

Chrysler

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เคล็ดลับ สบายผิว 3 ฤดู