ปิดเมนู
หน้าแรก

เกิดเรื่อง! BMW และ Hyundai เกือบโดนกลุ่ม OceanLotus แฮกข้อมูลความลับทางการค้า

เปิดอ่าน 61 views

เกิดเรื่อง! BMW และ Hyundai เกือบโดนกลุ่ม OceanLotus แฮกข้อมูลความลับทางการค้า

Beartai

สนับสนุนเนื้อหา

BR (Bayerischer Rundfunk) สื่อของเยอรมนีได้เปิดเผยว่ามีกลุ่มแฮกเกอร์ OceanLotus ได้แอบเข้ามาในระบบเครือข่ายของ BMW และ Hyundai สองบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเพื่อพยายามค้นหาความลับทางการค้า แต่ยังไม่สำเร็จ ซึ่ง BMW ได้ตรวจพบแฮกเกอร์ได้อย่างรวดเร็วแล้วบล็อกระบบไว้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม และการลักลอบเข้ามาครั้งนี้ไม่มีข้อมูลสำคัญหรือละเอียดอ่อนของ BMW หลุดรอดไปได้ รวมทั้งแฮกเกอร์ไม่สามารถเจาะเข้าไปในศูนย์ข้อมูลกลางใน Munich ได้

ต่อมา BMW ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างเจาะจง บอกเพียงว่าบริษัทมีโครงสร้างและกระบวนการที่จำกัดการแฮกเข้ามาจากภายนอก และทำให้ตรวจพบและกู้คืนระบบที่ถูกบุกรุกได้อย่างรวดเร็ว ส่วนในฝั่งของ Hyundai ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

กลุ่มแฮกเกอร์ที่ถูกกล่าวหาในปฏิบัติการแฮกครั้งนี้คือ OceanLotus (รู้จักกันในชื่อ APT32 หรือ Cobalt Kitty) ได้เป็นที่รู้จักตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับการหนุนหลังจากเวียดนาม ที่มีเป้าหมายในการต่อต้านและคุกคามต่อบริษัทผลิตรถยนต์ ผ่านมาไม่นานนี้ที่โดนแฮกก็คือ Toyota และ Lexus นอกจากนี้แหล่งข่าวระบุว่าเวียดนามเพิ่งเปิดตัวผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศกับ BMW เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีความพยายามเร่งการพัฒนาให้เติบโตอย่างรวดเร็วโดยการล้วงความคิดจาก BMW

อย่างไรก็ตามการแฮกโจรกรรมข้อมูลขององค์กรเป็นส่วนหนึ่งของหลายประเทศเพื่อต้องการเรียนรู้การทำงานของบางธุรกิจ ถ้าหากข้อกล่าวหานี้เป็นจริง BMW คงตกอยู่ในที่นั่งลำบากที่จะร่วมมือกับพันธมิตรที่ตัวเองสงสัยว่าย่องเข้ามาแฮกข้อมูลของตน ส่วนผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ อย่าง Mercedes-Benz, Volkswagen หรือรายอื่นๆ ยังไม่มีข้อมูลว่าถูกแฮกข้อมูลด้วยหรือไม่

 

ขอขอบคุณ

ภาพ :iStock

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เกิดเรื่อง! BMW และ Hyundai เกือบโดนกลุ่ม OceanLotus แฮกข้อมูลความลับทางการค้า