ปิดเมนู
หน้าแรก

อีลอน มัสก์ เผย Starlink จะให้บริการบรอดแบนด์เคลื่อนที่เต็มรูปแบบภายในสิ้นปีนี้

เปิดอ่าน 20 views

อีลอน มัสก์ เผย Starlink จะให้บริการบรอดแบนด์เคลื่อนที่เต็มรูปแบบภายในสิ้นปีนี้

แบไต๋

สนับสนุนเนื้อหา

เดือนมีนาคม SpaceX ได้ยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา (FCC) เพื่อขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม Starlink ไปสู่ยานพาหนะที่เคลื่อนที่ นั่นก็คือ รถบรรทุก เรือ และเครื่องบินให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ในทุกที่

ในขณะนั้นซีอีโอ Elon Musk ได้เปิดเผยว่ารถยนต์ของ Tesla ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Starlink แบบเคลื่อนที่ได้ เพราะเสาอากาศใหญ่เกินไป ซึ่งเหมาะกับเครื่องบิน เรือ รถบรรทุก และรถบ้าน ดังนั้นใครที่คิดว่ารถยนต์ของ Tesla จะได้ประโยชน์จากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Starlink แบบเคลื่อนที่ เช่น การสตรีมวิดีโอ และการอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านดาวเทียมได้โดยตรง ก็ขอให้รอการปรับปรุงชุดรับสัญญาณ

ล่าสุดมีผู้ติดตามบรอดแบนด์ของ Starlink สงสัยว่าการใช้งานจะถูกล็อกอยู่ในตำแหน่งเดียวหรือในอนาคตผู้ที่มีจานรับสัญญาณมาตรฐานแบบเดิมที่เรียกว่า Dishy McFlatface จะสามารถติดตั้งไว้บนรถบ้านหรือเคลื่อนย้ายไปใช้ในบ้านข้ามเขตพื้นที่ ซึ่ง Musk เผยว่า Starlink จะใช้งานแบบเคลื่อนที่อย่างเต็มรูปแบบได้ปลายปีนี้ ซึ่งจะติดตั้งบนรถบ้านหรือรถบรรทุกก็ได้ตามสะดวก แต่ขณะนี้กำลังรอการปล่อยดาวเทียมให้ครอบคลุมพื้นที่และอัปเกรดซอฟต์แวร์ที่สำคัญเพิ่มเติมด้วย

AdvertisementReplay Ad

สรุปง่าย ๆ ว่า Starlink ยังคงให้บริการเฉพาะในพื้นที่ที่ผู้ใช้กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มการสมัคร และภายในสิ้นปีก็จะสามารถให้บริการแบบเคลื่อนที่ได้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ Gwynne Shotwell ประธานของ SpaceX เปิดเผยว่าในอีกไม่กี่เดือนหลังจากภารกิจ v1.0 L28 ก็จะมีดาวเทียม Starlink ในวงโคจรมากกว่า 1,600 ดวง

ซึ่งจะช่วยให้สามารถเปิดให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่ครอบคลุมได้ทั่วโลก และคาดว่าต่อจากนั้นก็จะมีการทดสอบระบบและอัปเกรดซอฟต์แวร์ตามที่ Musk เผยเอาไว้

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ศิลา วงศ์เจริญ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อีลอน มัสก์ เผย Starlink จะให้บริการบรอดแบนด์เคลื่อนที่เต็มรูปแบบภายในสิ้นปีนี้