ปิดเมนู
หน้าแรก

อาหาร การนอนหลับ และเรื่องเซ็กซ์ สิ่งไหนสำคัญที่สุดสำหรับคนญี่ปุ่น ?

เปิดอ่าน 40 views

อาหาร การนอนหลับ และเรื่องเซ็กซ์ สิ่งไหนสำคัญที่สุดสำหรับคนญี่ปุ่น ?

Anngle

สนับสนุนเนื้อหา

นักจิตวิทยาชาวญี่ปุ่นได้กล่าวถึงทฤษฎีที่เรียกว่า Sandai Yokkyu หรือ ความต้องการ 3 ประการ ซึ่งประกอบไปด้วย อาหาร การนอนหลับ และ เซ็กซ์ ความต้องการ 3 ประการนี้ถือเป็นแรงจูงใจอันยิ่งใหญ่ในการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์

แต่ในความต้องการ 3 ประการนี้ สิ่งใดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ? ทางเว็บไซต์ Sirabee จึงได้จัดทำโพลสำรวจหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นจำนวน 1,781 คน ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัย 60 ปี ว่า “ในความต้องการ 3 ประการนี้ สิ่งใดเป็นสิ่งที่จะอยู่ไม่ได้หากไม่มีมัน”

เมื่อนับคะแนนทั้งหมด สิ่งที่ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 คือ อาหาร ซึ่งได้รับคะแนนเสียงไปถึง 53.7 เปอร์เซ็นต์

การนอนหลับตามมาเป็นอันดับที่ 2 ได้รับคะแนนโหวตไป 38.7 เปอร์เซ็นต์ และอันดับสุดท้ายก็คือเซ็กซ์ มีคะแนนโหวตเพียงแค่ 7.6 เปอร์เซ็นต์ จะสังเกตได้ว่าช่วงคะแนนนั้นห่างจากการนอนหลับเป็นอย่างมาก

การที่ผู้คนส่วนใหญ่ตอบว่าอาหารนั้นก็น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะคำถามคือสิ่งใดสำคัญที่สุด ซึ่งถ้าหากไม่มีอาหาร มนุษย์ก็จะตาย แต่เมื่อลองดูช่วงคะแนนที่ต่ำมากในของเรื่องเซ็กส์ มันอาจจะเป็นการบ่งบอกว่าชาวญี่ปุ่นในปัจจุบันไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเซ็กส์มากขนาดนั้น ซึ่งนำไปสู่ปัญหาเด็กเกิดใหม่น้อยลงอย่างที่เราเคยได้ข่าวมาบ้างในระยะหลัง ๆ

การที่คะแนนโหวตของการนอนหลับมีค่อนข้างสูง อาจจะดูแปลก ๆ แต่ก็มีงานศึกษาออกมาแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ถูกจำกัดเรื่องการนอนอย่างยิ่ง ทำให้มีหลายคนที่งีบหลับบนรถไฟในช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของผู้คนทั่วไป แถมในโตเกียวก็ยังมีร้านคาเฟ่ที่สามารถงีบหลับได้

“คนที่นอนหลับสนิทได้อย่างง่ายดายอาจจะไม่เข้าใจว่ามันสำคัญขนาดไหน” ผู้ตอบแบบสำรวจคนหนึ่งกล่าว “แต่ฉันนอนไม่หลับเพราะความเครียด เลยรู้ว่ามันแย่แค่ไหนต่อร่างกายถ้าไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ”

เมื่ออาหารและการนอนหลับเป็นความต้องการอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างถูกต้อง ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง จำนวนคะแนนโหวตที่น้อยสำหรับเรื่องเซ็กส์ก็อาจไม่ใช่สัญญาณที่บ่งบอกถึงการไม่สนใจ เพียงแค่มันไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ผู้ที่ตอบมาเป็นจำนวน 7.6 เปอร์เซ็นต์นั้นให้เหตุผลว่า ชีวิตพวกเขาคงจะไม่มีความสุขหากไม่มีเรื่องอย่างว่า

จากเพียงแค่คำถามเดียว เราก็สามารถมองได้หลายมุมมองเหมือนกันนะคะ อย่างเช่นเรื่องเซ็กซ์ที่มีคะแนนโหวตต่ำมาก ๆ ในปัจจุบันเรื่องทางเพศเป็นเรื่องที่ถือได้ว่าค่อนข้างเสรีสำหรับชาวญี่ปุ่น อีกทั้งในปัจจุบันก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายนักไม่ถ้วนที่สามารถสนองความต้องการได้ จึงอาจจะทำให้มองความสำคัญในเรื่องเซ็กซ์น้อยลง

หรืออีกประเด็นในเรื่องของคะแนนโหวตเรื่องการนอนหลับ สำหรับประเทศที่มีความเครียดความกดดันสูงและให้ความสำคัญกับหน้าที่การงานมากอย่างประเทศญี่ปุ่น เป็นธรรมดาที่คนวัยทำงานมักจะโหมงานกันหามรุ่งหามค่ำจนเกิดคำว่า 過労死 (karoushi) หรือการเสียชีวิตจากการทำงาน ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลอีกเรื่องเลยนะคะที่โหมงานหนักและเครียดจนร่างกายไม่ได้พักผ่อน จึงไม่แปลกที่ชาวญี่ปุ่นบางส่วนโหวตให้ความสำคัญกับการนอนหลับ แต่ในปัจจุบันทางญี่ปุ่นก็เริ่มมีนโยบายในการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นนะคะ อย่างเช่นการลดวันหรือเวลาในการทำงาน ให้ได้กลับไปใช้เวลาส่วนตัวหรืออยู่กับครอบครัวมากขึ้น อีกทั้งหนุ่มสาววัยทำงานรุ่นใหม่ก็เริ่มความคิดที่แตกต่างไปจากคนรุ่นเก่าด้วยเช่นกันค่ะ

แล้วทุกคนล่ะคะ มองว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

สรุปเนื้อหาจาก: sirabee

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อาหาร การนอนหลับ และเรื่องเซ็กซ์ สิ่งไหนสำคัญที่สุดสำหรับคนญี่ปุ่น ?