ปิดเมนู
หน้าแรก

อาหารแบบไหน เสี่ยง “อาหารเป็นพิษ” โรคฮิตหน้าร้อน

เปิดอ่าน 182 views

อาหารแบบไหน เสี่ยง “อาหารเป็นพิษ” โรคฮิตหน้าร้อน

อาหารแบบไหน เสี่ยง “อาหารเป็นพิษ” โรคฮิตหน้าร้อน เกี่ยวกับ อาหารเป็นพิษ

 

แม้ว่าเมืองไทยจะขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารถูก และดีมีคุณภาพ รสชาติอร่อย จนชาวต่างชาติต้องบินมาทานถึงที่นี่กันมากมาย แต่หากเลือกทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ หรือมีความเสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษก็อาจทำให้คุณหมดสนุกกับการทานอาหารอร่อยๆ ได้ ดังนั้น จึงมีคำแนะนำดีๆ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มาให้ทุกคนได้ระมัดระวังตัวในการเลือกทานอาหารให้ห่างไกลโรคอาหารเป็นพิษกัน

 

>> อาหารเป็นพิษ นานาวิธีรักษาและป้องกัน

 

  1. อาหารดิบ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ

อาหารที่ไม่ถูกปรุงให้สุกด้วยความร้อน 100% อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษ โดยพบว่าอาหารดิบที่คนไทยนิยมทานมากที่สุดได้แก่ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู โดยอาหารดิบเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะพบเจอกับเชื้อซาลโมเนลลา ที่พบได้ในเนื้อสัตว์ดิบ ไข่ดิบ นม รวมไปถึงเชื้ออีโคไล ที่เป็นเชื้อที่ทำให้เกิดอาหารท้องเสียท้องร่วงที่พบได้บ่อยในคนไทยที่ชอบรับประทานเนื้อสัตว์ดิบ

อนึ่ง การปรุงให้สุกด้วยการใช้มะนาวสด ไม่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียในอาหารได้ ต้องผ่านความร้อนที่มากเพียงพอเท่านั้น

 

  1. ผักผลไม้สด

นอกจากเนื้อสัตว์ที่ควรหลีกเลี่ยงการทานโดยไม่ผ่านความร้อน (หรือผ่านความร้อนไม่เพียงพอ) แล้ว ผักผลไม้สดที่เราอาจพบได้ในเมนูสลัดผักต่างๆ รวมไปถึงผักสดเครื่องเคียงเมนูขนมจีนน้ำยา อาจเสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษ เพราะผักผลไม้สดหากทำความสะอาดไม่ดีพอ อาจยังพบสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง ยาปราบศัตรูพืช ยาฆ่าเชื้อรา ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยคอกที่มาจากมูลสัตว์ (ที่อาจเป็นมูลสัตว์ที่เป็นโรค ติดเชื้อ) นอกจากนี้ผักผลไม้สลัดที่หั่นเก็บเอาไว้นาน บรรจุอยู่ในกล่อง หรือถุงเป็นเวลานาน อาจจะพบน้ำที่เจิ่งนองอยู่ก้นกล่องก้นถุง ซึ่งอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อซาลโมเนลลา ที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้

>> อันตรายจาก “สลัดผัก” ที่คุณอาจไม่เคยรู้

 

  1. น้ำแข็งที่ไม่สะอาด

บางครั้งเราอาจจะใส่ใจต่ออาหารที่เราทานอย่างเต็มที่แล้ว แต่อาจจะมองข้ามเครื่องดื่มที่เราทานควบคู่ไปกับอาหารมื้อนั้นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลมที่เพิ่งเปิดขวดใหม่ๆ หรือน้ำเปล่าที่เพิ่งแกะซีลเปิดขวดใหม่มาดื่ม หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำชาในกระติกบนโต๊ะ แต่ก็หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษไม่ได้หากทานน้ำแข็งที่ไม่สะอาด วิธีสังเกตง่ายๆ หากเป็นน้ำแข็งป่นที่ผู้ขายใส่ถังใบใหญ่ที่แช่อาหารสดรวมไปในนั้นด้วย ขอให้หลีกเลี่ยงเสีย เลือกบริโภคน้ำแข็งหลอดจากกระติกที่ใส่แต่น้ำแข็งล้วน ไม่มีการแช่อาหาร หรือของใดๆ หรือเลือกดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ จากตู้เย็นโดยไม่ต้องใส่น้ำแข็งจะดีกว่า

 
  1. อาหารหมักดอง

อาหารหมักดองที่อยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท โดยเฉพาะอาหารหมักดองอาจอยู่ในบรรจุภัณฑ์ หรือกระป๋องที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น หน่อไม้ดองในปี๊บ ผักกาดดอง เนื้อสัตว์แปรรูป อาจพบเชื้อคลอสติเดียม โบทูลินัม ที่สามารถเติบโตได้ดีในภาชนะที่ปิดสนิท มีออกซิเจนน้อย เมื่อทานอาหารที่มีเชื้อตัวนี้ อาจทำให้ท้องร่วง อาเจียน ตาพร่า กล้ามเนื้ออ่อนแรง หากอยู่ในภาวะอ่อนแรงอาจเกิดอาการหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้

 

  1. อาหารปรุงสุกทิ้งไว้นาน

แม้ว่าจะเลี่ยงอาหารดิบทุกชนิด และหันมาทานอาหารปรุงสุก 100% แล้วก็ตาม การทานอาหารที่ปรุงสุกทิ้งเอาไว้นานหลายชั่วโมง เช่น ซื้ออาหารร้านข้าวแกง หรือข้าวกล่องที่ทำเอาไว้ตั้งแต่เช้า แล้วมาทานอีกครั้งตอนเย็น โดยตลอดทั้งวันไม่ได้มีการนำไปอุ่นให้ร้อนเลยสักครั้ง ด้วยอากาศร้อนๆ แบบนี้ อาจทำให้อาหารเหล่านั้นบูดเสียได้โดยง่าย โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของนม กะทิ จะบูดง่ายมากกว่าอาหารประเภทอื่นๆ

 

  1. เห็ดที่ไม่รู้จัก

อีกหนึ่งสาเหตุที่ฤดูร้อน ฤดูฝน เป็นฤดูที่พบว่าชาวต่างจังหวัดต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น มาจากการทานอาหารอันตรายที่มีพิษโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยเฉพาะเห็ดที่ชาวบ้านเก็บกันเองในป่า มีหลายชนิดที่มีความคล้ายคลึงกับเห็ดชนิดที่ทานได้ ชาวบ้านจึงอาจเกิดความสับสนได้ อันตรายที่เกิดขึ้นนอกจากจะมีอาการอาหารเป็นพิษแล้ว พิษของเห็ดแต่ละชนิดอาจมีความรุนแรงจนอาจถึงขั้นทำลายระบบประสาท เป็นอัมพฤกต์ อัมพาต หรือเสียชีวิตได้เช่นกัน

>> 15 เห็ดมีพิษ ห้ามทาน + วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

 

ดังนั้น ไม่ว่าจะหน้าร้อนหรือหน้าไหนๆ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สด ใหม่ทุกมื้อ หรือถ้าจำเป็นต้องทานอาหารที่ต้องเก็บเอาไว้ ก็ควรเก็บในภาชนะที่ปิดสนิท แช่ในตู้เย็นที่อุณหภูมิเท่ากับ หรือต่ำกว่า 4.4 องศาเซลเซียสในช่องปกติ หรือ -17.8 องศาเซลเซียส ในช่องแข็ง ก่อนจะนำมาอุ่นจนเดือดแล้วค่อยนำมารับประทาน หลีกเลี่ยงการทานอาหารดิบ ผักผลไม้สดที่ไม่ได้ล้างเอง อาหารหมักดอง และน้ำแข็งป่นที่ดูไม่ได้คุณภาพ หากปฏิบัติได้ตามนี้ คุณก็ปลอดภัยจากโรคอาหารเป็นพิษแน่นอน

 health.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อาหารแบบไหน เสี่ยง “อาหารเป็นพิษ” โรคฮิตหน้าร้อน