ปิดเมนู
หน้าแรก

อาหารช่วยลดกลิ่นใน “จุดซ่อนเร้น” ของผู้หญิง

เปิดอ่าน 13 views

อาหารช่วยลดกลิ่นใน “จุดซ่อนเร้น” ของผู้หญิง

Anngle

สนับสนุนเนื้อหา

ปัญหาที่ผู้หญิงส่วนใหญ่อายและไม่กล้าพูดคุยหรือปรึกษาคนอื่น คือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในจุดซ่อนเร้น หรือที่คนทั่วไปพูดกันว่ากลิ่นน้องสาว  มารู้ถึงวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหากลิ่นในจุดซ่อนเร้นจากคำแนะนำของนักกำหนดอาหารชาวญี่ปุ่นคุณ Mizutsuki Ohara กัน

สาเหตุของการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในจุดซ่อนเร้น

  • เหงื่อ ประจำเดือนและตกขาว

จุดซ่อนเร้นเป็นศูนย์รวมของการขับสิ่งต่างๆ ออกจากร่างกาย เช่น ปัสสาวะ ประจำเดือน ตกขาว รวมถึงเหงื่อ ซึ่งหากละเลยไม่ทำสะอาดก็อาจก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย และก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้นควรรักษาความสะอาดเป็นประจำ และหากอยู่ในช่วงมีประจำเดือนก็ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ

  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น

มีแบคทีเรียชนิดดีหลายชนิดที่อยู่ตามจุดซ่อนเร้นเพื่อช่วยคงความสะอาดของร่างกายตามธรรมชาติ แต่เมื่อมีอายุมากขึ้น ความเหนื่อย การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และความไม่สมดุลทางฮอร์โมนในช่วงใกล้หรือหมดประจำเดือน จะส่งผลทำให้แบคทีเรียชนิดดีอ่อนแอลง กลายเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์

  • การทำความสะอาดที่บ่อยเกินไป

แบคทีเรียชนิดดีจะอาศัยอยู่ที่ตำแหน่งผิวหนังชั้นนอกของจุดซ่อนเร้น ซึ่งช่วยป้องกันแบคทีเรียชนิดไม่ดี การล้างทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นบ่อยจนเกินไปจะไปชะล้างเอาแบคทีเรียชนิดดีออกจากผิวหนังชั้นนอก ส่งผลให้มีแบคทีเรียชนิดไม่ดีเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ควรล้างบ่อยจนเกินไป อีกทั้งเวลาล้างก็ให้ใช้ฟองสบู่สำหรับจุดซ่อนเร้นโดยเฉพาะล้างอย่างเบามือ

วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่จุดซ่อนเร้นด้วยอาหาร

หลักสำคัญในการป้องกันการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่จุดซ่อนเร้น คือการรักษาความสมดุลของแบคทีเรียชนิดดีและชนิดไม่ดี ต้องเริ่มจากการดูแลสมดุลของแบคทีเรียทั้งร่างกายโดยเฉพาะลำไส้ โดยอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำเพื่อช่วยรักษาสมดุลของแบคทีเรียทั้งสองชนิด มีดังนี้

  • มันฝรั่ง

มันฝรั่งอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ส่งไปถึงลำไส้โดยที่ไม่ถูกย่อย และเป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในลำไส้ไปจนถึงจุดซ่อนเร้น

  • ผักดองญี่ปุ่น

ผักดองอุดมไปด้วยแลคติกแอซิด แบคทีเรีย และเส้นใยอาหารซึ่งช่วยปรับสภาพลำไส้ให้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี

  • มิโซะ

มิโซะอุดมไปด้วยแลคติกแอซิด แบคทีเรีย ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ อีกทั้งเส้นใยอาหารในมิโซะยังช่วยดูดซับเอาไขมันซึ่งเป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดไม่ดีออกจากลำไส้ด้วย

  • ผักผลไม้และอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร

ผักผลไม้รวมถึงเห็ดและสาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารซึ่งช่วยป้องกันท้องผูก และทำให้ร่างกายขับถ่ายของเสียทางอุจจาระได้ดี

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่จุดซ่อนเร้น

  • ไอศกรีม

โดยส่วนใหญ่เมื่อมีความเครียด คนจำนวนไม่น้อยมักรับประทานไอศกรีม น้ำตาลและไขมันปริมาณสูงในไอศกรีมจะก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่จุดซ่อนเร้น อีกทั้งความเย็นของไอศกรีมจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลงและส่งผลให้เชื้อแบคทีเรียชนิดไม่ดีเพิ่มขึ้นเนื่องจากภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง

  • กระเทียม

ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียมในปริมาณมาก กลิ่นของกระเทียมจะถูกขับออกจากร่างกายทางเหงื่อ ซึ่งอาจเป็นกลิ่นที่สะสมอยู่ที่จุดซ่อนเร้นได้

หากดูแลและปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นแล้วกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ยังไม่หายไป ก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาสมุนไพรมารับประทาน และควรหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำยามาล้างทำความสะอาดเอง เพราะการล้างทำความสะอาดบ่อยเกินไปอาจจะไปทำลายแบคทีเรียชนิดดี จนส่งผลให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงขึ้นได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อาหารช่วยลดกลิ่นใน “จุดซ่อนเร้น” ของผู้หญิง