ปิดเมนู
หน้าแรก

อัปเดต Windows 10 เวอร์ชัน 2004 อาจทำร้าย SSD ของคุณ

เปิดอ่าน 64 views

อัปเดต Windows 10 เวอร์ชัน 2004 อาจทำร้าย SSD ของคุณ

แบไต๋

สนับสนุนเนื้อหา

ล่าสุดมีการรายงานว่า อัปเดต Windows 10 2004 ที่ปล่อยให้อัปเดตตั้งแต่ช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมา อาจส่งผลต่ออายุการใช้งานของ SSD ให้สั้นลงเพราะเครื่องมือ “Optimize Drives” ทำงานบ่อยเกินไป

ปัญหานี้เริ่มจากที่ผู้ใช้งานบางรายสังเกตว่าเครื่องมือ Optimize Drives ไม่สามารถบันทึกว่าระบบได้ทำการ defragment หรือจัดเรียงข้อมูลขอไดรฟ์ไปตั้งแต่เมื่อไหร่บ้าง เป็นสาเหตุมาจากที่ระบบเริ่มทำการ optimize พื้นที่ของไดรฟ์เอง บ่อยเกินไปกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งมันส่งผลโดยตรงต่ออายุขัยการใช้งานของ SSD

ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็บอกว่าการที่ระบบทำการ defragment บ่อย ๆ ก็ไม่ได้ส่งผลต่อ SSD อะไรขนาดนั้น แต่เป็นผลดีด้วยซ้ำ เราควรจะทำการ defragment อย่างน้อยเดือนละครั้ง

แต่ผลปรากฏว่าระบบจะทำการ optimize ตัว drive ทุกครั้งที่เชื่อมต่อกับระบบใหม่ หรือก็คือทุกครั้งที่เกิดการรีบูตเครื่อง หรือเปิดเครื่องใหม่ ส่งผลให้มันทำงานบ่อยกว่าปกติถึงราว ๆ 30 เท่า

โดยทาง Microsoft ก็ได้รับทราบปัญหานี้แล้ว และออกแพตช์แก้ไปแล้วใน Windows 10 เวอร์ชันทดสอบ Insider program ในอัปเดต Windows 10 Build 19042.487 (20H2) ส่วนทางผู้ใช้งานทั่วไปยังต้องรอไปก่อน น่าจะไม่นานเกินรอ เราก็ขอแนะนำให้ปิดการทำ defragment อัตโนมัติไปก่อน

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Chachrist Thongsumrit (ZWIFT)

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อัปเดต Windows 10 เวอร์ชัน 2004 อาจทำร้าย SSD ของคุณ