ปิดเมนู
หน้าแรก

อันตรายถึงชีวิต หาก “กินแล้วนอน”

เปิดอ่าน 178 views

อันตรายถึงชีวิต หาก “กินแล้วนอน”

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

แม้ว่าการเข้านอนหลังรับประทานอาหารมื้อใหญ่แสนอร่อย ดูจะเป็นสิ่งที่น่าสบาย แต่มีหลายเหตุผลที่คุณไม่ควรทำ ขณะที่คุณนอนราบบนเตียง ร่างกายของจะมีปัญหาในการจัดการกับอาหารที่คุณเพิ่งกินเข้าไป ซึ่งอาจทำให้เกิด อันตรายต่อสุขภาพ ได้หลายอย่าง ตั้งแต่อาการเบาๆ อย่างอาหารไม่ย่อย ไปจนถึงเส้นเลือดในสมองแตกได้

ความเสี่ยงการเกิดอาการต่างๆ หากนอนทันทีหลังรับประทานอาหาร

  1. อาการแสบร้อนกลางอก

อาการแสบร้อนกลางอก เป็นความรู้สึกแสบร้อนที่เกิดบริเวณกระเพาะอาหารก่อน และลามไปสู่บริเวณกลางอกและในลำคอ อาการนี้เกิดจากระดับกรดในกระเพาะที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการนอนหลังจากรับประทานทันที

 

  1. อาการกรดไหลย้อน

อาการกรดไหลย้อนเกิดขึ้น เมื่อลิ้นระหว่างกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร ปิดไม่สนิท ทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับสู่ลำคอ การนอนราบทันทีหลังจากรับประทานอาหาร เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการนี้ หากกรดยังคงค้างอยู่ เยื่อเมือกบุผิวอาจถูกทำลายโดยกรดในกระเพาะได้

 

  1. โรคหลอดเลือดในสมอง

ผลวิจัยเผยว่า การนอนทันทีหลังจากมื้ออาหาร อาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง นักวิจัยทำการศึกษาผู้ที่มีสุขภาพดีจำนวน 500 คน พบว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มวิจัยนี้ เกิดอาการของโรคหลอดเลือดในสมอง และอีกครึ่งหนึ่งมีภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ผู้ที่เว้นช่วงหลังจากรับประทานอาหารนานที่สุด มีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดในสมองน้อยที่สุด แม้ว่าการวิจัยนี้ ไม่ได้แสดงถึงสาเหตุที่แน่นอน ที่เกี่ยวข้องกับอาการเหล่านี้ แต่นักวิจัยเชื่อว่า อาการกรดไหลย้อนอาจเป็นสาเหตุหนึ่ง อาการกรดไหลย้อนอาจทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดในสมอง กระบวนการย่อยอาหารยังส่งผลต่อความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นปัจจัยต่อการเกิดอาการหลอดเลือดในสมอง

 

ควรเว้นช่วงนานเท่าไรหลังรับประทาน

ระบบย่อยอาหารอาจใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง ในการย่อยอาหาร ดังนั้น คุณจึงควรไม่ควรนอนทันที หลังจากรับประทานอาหาร แต่ควรเว้นระยะประมาณ 2-3 ชั่วโมง หลังจากกระบวนการย่อยอาหารเสร็จสิ้น คุณจะสามารถพักผ่อนได้ดีขึ้น

 

สิ่งอื่นที่ไม่ควรทำหลังรับประทานอาหาร

  1. สูบบุหรี่

การศึกษาหลายชิ้นเปิดเผยว่า การสูบบุหรี่หลังรับประทานอาหาร เพิ่มความเสี่ยงถึง 10 เท่า การสูบบุหรี่หลังการรับประทานอาหารทันที เพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งปอดสูงขึ้นอย่างมาก

 

  1. อาบน้ำ

การอาบน้ำหลังมื้ออาหาร ทำให้ปัญหาการย่อยอาหาร เมื่อคุณอาบน้ำ เลือดจะสูบฉีดไปทั่วร่างกาย ไปยังมือและเท้า ดังนั้น การอาบน้ำจึงทำให้เลือดไม่ถูกส่งไปยังระบบย่อยอาหาร หากคุณต้องการอาบน้ำ ควรรออย่างน้อย 40 นาที หลังจากรับประทานอาหาร

 

  1. ทานผลไม้

คุณควรทานผลไม้ก่อนมื้ออาหาร 1-2 ชั่วโมง หากคุณทานผลไม้ทันทีหลังจากทานอาหาร คุณอาจมีอาการท้องอืดได้

 

  1. ดื่มชา

ความเป็นกรดในชา ทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย กรดในชาทำให้ร่างกายย่อยโปรตีนได้ยาก การดื่มชาหลังรับประทานอาหาร ทำให้ความสามารถในการดูดซึมธาตุเหล็กของร่างกายได้น้อยลง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อันตรายถึงชีวิต หาก “กินแล้วนอน”