ปิดเมนู
หน้าแรก

อันตรายจาก “ไข่หอยเม่น” ที่ควรทราบก่อนกิน

เปิดอ่าน 25 views

อันตรายจาก “ไข่หอยเม่น” ที่ควรทราบก่อนกิน

แพทย์เตือน “ไข่หอยเม่น” ตามทะเลธรรมชาติ อาจเสี่ยงเชื้อโรค อาการหนักถึงชีวิตได้ แนะควรเลือกกินไข่หอยเม่นจากแหล่งผลิตหรือฟาร์มเลี้ยงที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้เท่านั้น

นพ.วิทวัส ศิริประชัย หรือ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน แอดมินเพจ Drama-addict ให้ข้อมูลถึงอันตรายจากไข่หอยเม่น และคำแนะนำในการรับประทานไข่หอยเม่นให้ปลอดภัย ดังนี้

หอยเม่น เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง วงศ์เดียวกับปลาดาว หากินตามแนวปะการัง มันจะกินพวกสาหร่ายตะไคร่ตามซากปะการัง ซึ่งจะเปิดพื้นที่ให้ปะการังตัวอ่อนได้มีที่ยึดเกาะเพื่อเจริญเติบโต คือช่วยในการฟื้นฟูแนวปะการัง แต่ในทางกลับกัน ถ้ามีหอยเม่นเยอะเกินไป มันก็จะทำลายซากปะการังจนไม่เหลือที่ให้ตัวอ่อนปะการังเจริญเติบโต 

“ส่วน ไข่หอยเม่น หรือ อูนิ ที่เราเอามากินกันตามร้านอาหารญี่ปุ่น คืออัณฑะและรังไข่ของหอยเม่น ส่วนมากที่เรากินกัน มาจากการทำฟาร์มหอยเม่น ซึ่งในไทยตอนนี้ก็เริ่มมีการพัฒนาการทำฟาร์มหอยเม่นเพื่อเป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกตัวของบ้านเรา

อันตรายจากไข่หอยเม่นตามธรรมชาติ

ถ้าไปซื้อแบบที่เขาเพาะเลี้ยงในฟาร์มมากิน อันนั้นไม่น่ามีปัญหา แต่การไปจับหอยเม่นตามทะเลมาแกะกินกันเอง โปรดระวังของแถมที่จะตามมา นั่นคือ ปรสิต และเชื้อโรค เคยมีกรณีการติดเชื้อแบคทีเรีย Vibrio parahaemolyticus หลังการกินหอยเม่นนับสิบราย ถ้าติดเชื้อตัวนี้แล้วอาหารหนักๆก็ถึงตายได้เลย 

แล้วเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบการปนเปื้อนของเชื้อดังกล่าวในหอยเม่น ดังนั้นถ้าจะกินหอยเม่นควรเลือกกินจากแหล่งที่เชื่อถือได้และปลอดภัย ควรระมัดระวังในการรับประทานไข่หอยเม่นจากคนขายที่จับตามหาดแล้วเอามาขายเอง 

รณรงค์คืนหอยเม่นสู่ธรรมชาติ เพื่อระบบนิเวศน์ที่ดี

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรชายฝั่ง ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นเม่นทะเลขึ้นมาเกยตื้นบนหาด อย่าจับกิน ให้ช่วยกันพามันกลับลงทะเล เพราะจะช่วยกินสาหร่ายตะไคร้และทำให้ปะการังเจริญเติบโตต่อไป 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อันตรายจาก “ไข่หอยเม่น” ที่ควรทราบก่อนกิน