ปิดเมนู
หน้าแรก

อะไหล่แท้-เทียบ-เทียม แตกต่างกันอย่างไร เลือกซื้อแบบไหนดีที่สุด?

เปิดอ่าน 33 views

อะไหล่แท้-เทียบ-เทียม แตกต่างกันอย่างไร เลือกซื้อแบบไหนดีที่สุด?

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่าอะไหล่แท้ อะไหล่เทียบ และอะไหล่เทียมกันอยู่บ่อยๆ แล้วรู้หรือไม่ว่าอะไหล่แต่ละประเภทที่กล่าวมาข้างต้นแตกต่างกันอย่างไร หากถึงเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่ควรเลือกแบบไหนดีกว่ากัน?

โดยปกติแล้วอะไหล่รถยนต์จะมีให้เลือกหลายเกรดตามงบประมาณในกระเป๋าและความพึงพอใจของเจ้าของรถ แม้ว่าอะไหล่แต่ละชิ้นจะมีหน้าตาเหมือนกันเปี๊ยบ แต่คุณภาพและอายุการใช้งานอาจแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง Sanook Auto จึงขอแนะนำให้คุณผู้อ่านรู้จักอะไหล่แท้-เทียบ-เทียม ว่าแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร

     

1.อะไหล่แท้ คือ อะไหล่ที่ถูกผลิตขึ้นตามมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์แต่ละยี่ห้อ ซึ่งส่วนมากจะถูกจำหน่ายภายใต้เครื่องหมายทางการค้าของผู้ผลิตรถยนต์โดยตรง ถือเป็นอะไหล่ที่มีคุณภาพสูง สามารถใช้งานกับรถยนต์ได้เต็มประสิทธิภาพตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ แต่ก็แลกมาด้วยราคาจำหน่ายค่อนข้างสูงเช่นกัน แม้ว่าจะซื้อตามร้านขายอะไหล่ทั่วไป ก็มักมีราคาใกล้เคียงกับศูนย์บริการ

     

2.อะไหล่เทียบ (หรือที่หลายคนรู้จักในชื่ออะไหล่ OEM) คือ อะไหล่ที่ผลิตขึ้นจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนให้กับค่ายรถ โดยมากแล้วจะมีคุณภาพเทียบเท่ากับอะไหล่แท้ (เนื่องจากเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับผู้ผลิตรถยนต์อยู่แล้ว) แต่วางจำหน่ายภายใต้เครื่องหมายการค้าของตนเอง ทำให้มีราคาถูกกว่าอะไหล่แท้

     

3.อะไหล่เทียม คือ อะไหล่ที่ผลิตขึ้นเพื่อเลียนแบบอะไหล่แท้ ซึ่งโดยส่วนมากจะมาจากโรงงานผลิตอะไหล่ทดแทนโดยเฉพาะ (ไม่ได้ผลิตให้กับค่ายรถโดยตรง) มักมีคุณภาพต่ำกว่าอะไหล่แท้ และมีราคาจำหน่ายถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็มีผู้ผลิตจำนวนไม่น้อยที่ผลิตอะไหล่คุณภาพสูงกว่าอะไหล่แท้ไว้เป็นทางเลือก ซึ่งอาจมีราคาจำหน่ายต่ำกว่าหรือสูงกว่าอะไหล่แท้ก็เป็นได้

ส่วนคำว่าอะไหล่ปลอมที่หลายคนเคยได้ยิน ก็ถูกจัดว่าเป็นอะไหล่เทียมด้วยเช่นกัน เพราะถือว่าเป็นอะไหล่ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อเลียนแบบอะไหล่แท้ ซึ่งอาจมีคุณภาพต่ำกว่านั่นเองครับ

     

รู้แบบนี้แล้วก่อนจะซื้อหรือเปลี่ยนอะไหล่ครั้งต่อไป ก็ควรเลือกที่มาของอะไหล่ให้เหมาะสมกับตัวของคุณเอง จะช่วยให้ใช้งานรถยนต์ได้อย่างมีความสุขไปยาวนานครับ

 

Credit: Auto Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อะไหล่แท้-เทียบ-เทียม แตกต่างกันอย่างไร เลือกซื้อแบบไหนดีที่สุด?